Quân đội khắc phục hậu quả mưa lũ cho ngày khai giảng

Trung đoàn 754 dọn bùn tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS xã Nà Ớt
Trung đoàn 754 dọn bùn tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS xã Nà Ớt
(PLO) - Những ngày qua, dù là dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9, các đơn vị quân đội vẫn khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ tại các trường học như dọn bùn đất, dọi lại ngói chống dột, sửa chữa trần nhà, gia cố các trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy, đảm bảo các địa phương có thể tổ chức ngày khai giảng năm học mới vào hôm nay (5/9) vui vẻ, an toàn, thầy trò yên tâm đến lớp.

Trung đoàn 754 hối hả dọn trường tại rốn lũ Nà Ớt

Từ ngày 28/8-2/9, mưa lũ đã diễn ra ở nhiều tỉnh: Hòa Bình, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Yên Bái, Thái Nguyên, Phú Thọ, Thanh Hóa, Nghệ An gây sạt lở đất và ngập lụt. Tại Sơn La, sau trận mưa lũ lịch sử gần 30 năm sau mới thấy, toàn bộ khuôn viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở (THCS) xã Nà Ớt, huyện Mai Sơn bị nhấn chìm trong bùn đất, rác rưởi.

Nhiều tài sản, trang thiết bị dạy học bị hư hỏng hay bị nước lũ cuốn trôi. Chứng kiến hệ thống cơ sở vật chất của nhà trường trở nên hoang tàn sau thiên tai, các thầy cô giáo không khỏi lo lắng khi ngày khai giảng đang đến rất gần. 

Nhận được tin, hơn 30 cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 754, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Sơn La do Thượng úy Đinh Văn Dũng - Phó Đại đội trưởng Đại đội 3, Tiểu đoàn 1 đã có mặt kịp thời tại rốn lũ Nà Ớt. Bộ đội đã phối hợp cùng dân quân, công an, thanh niên tình nguyện và các thầy, cô giáo khẩn trương giúp nhà trường thu dọn bùn đất, vệ sinh lớp học, sửa chữa, củng cố hệ thống cơ sở vật chất, ai cũng làm việc hối hả, quên cả thời gian, quên đi mệt nhọc.

Để tăng hiệu quả công việc, bộ đội được chia thành từng nhóm, tỏa ra các phòng học, thư viện, nhà ăn, nhà bếp, sân trường, người tát nước, người đẩy bùn, người thau rửa bàn ghế, người được giao vệ sinh, phân loại, sắp xếp cẩn thận các chồng sách vở bị ướt nhèm bởi nước lũ.

Chứng kiến không khí lao động hăng say của bộ đội, thầy giáo Nguyễn Trung Huấn, Hiệu trưởng Trường THCS bán trú Nà Ớt bày tỏ: “Hôm xảy ra mưa lũ, chúng tôi thực sự lo lắng, không biết xoay xở thế nào khi năm học mới sắp bắt đầu. Đúng lúc khó khăn nhất, nhà trường đã nhận được sự giúp đỡ đầy tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 754. Vì học sinh thân yêu, các anh đã làm việc hết mình, không quản ngại khó khăn, vất vả”. 

Cô giáo Từ Thị Thu Hà thì không khỏi xúc động: “Nhờ sự giúp đỡ tận tình, chu đáo của các chú bộ đội, dân quân, công an mà toàn bộ các phòng học, nhà ăn, nhà bếp, đường đi lối lại của nhà trường đã được vệ sinh sạch sẽ, đủ điều kiện để tổ chức khai giảng theo đúng kế hoạch. Bộ đội Cụ Hồ lúc nào cũng hết lòng vì dân”.

Cùng thời điểm này, tại Trường Tiểu học Chiềng Mung, huyện Mai Sơn, hơn 30 cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 754 do Trung úy Tráng A Chu- Trung đội trưởng Trung đội 6, Đại đội 2, Tiểu đoàn 1 trực tiếp chỉ huy cũng đang tích cực giúp đỡ nhà trường giải phóng hàng chục cây xoan bị gãy đổ xuống sân sau mưa giông.

Về phần mình, anh Chu cũng không quản ngại khó khăn, vất vả, trực tiếp cùng các chiến sĩ trèo lên tất cả các mái lớp học, giúp nhà trường dọi lại ngói chống dột, sửa chữa trần nhà, gia cố các trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy. Tráng A Chu chia sẻ, sắp đến ngày khai giảng rồi, mình và các chiến sĩ đều mong muốn các cháu học sinh của nhà trường bước vào năm học mới thật vui vẻ, an toàn, các thầy cô giáo thì yên tâm đứng lớp…

Không nghỉ lễ giúp các trường học kịp khai giảng 

Trước ảnh hưởng nặng nề do lũ lụt gây ra, trong hai ngày 2 và 3/9, dù đang trong kỳ nghỉ lễ, các cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế Quốc phòng (KTQP) 4 (Quân khu 4) vẫn khẩn trương giúp nhân dân khắc phục hậu quả. Tại Trường Tiểu học Mường Típ 1, hơn 700m đường ống dẫn nước sạch bị cuốn, điện mất, tủ cấp đông dự trữ thức ăn không thể hoạt động, nhiều bàn ghế, sách vở bị cuốn trôi, hư hỏng...

Để đảm bảo an toàn cho học sinh, nhà trường đã chuyển các em về điểm trường chính hoặc điểm bản lân cận để các em ổn định chỗ học khi bước vào năm học mới. Trước tình hình này, việc vận động học sinh đến trường cực kỳ khó khăn, nhiều nơi nước suối chảy xiết, các em chưa thể đến trường. 

Đảm bảo kịp thời để các em học sinh có thể tham dự ngày khai giảng.
Đảm bảo kịp thời để các em học sinh có thể tham dự ngày khai giảng.

Thầy Nguyễn Quốc Trí - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mường Típ 1 cho biết: “Được cán bộ, chiến sĩ Đoàn KTQP 4 dọn dẹp, bùn đất nên nhà trường đã có thể dạy học bình thường. Nhưng cũng còn nỗi lo khi đưa được các em đến trường, chúng tôi cũng không biết tổ chức bữa ăn bán trú cho các cháu như thế nào khi giao thông bị chia cắt, không thể đi mua lương thực, thực phẩm”.

Trong vòng chưa đầy một tháng, các huyện Kỳ Sơn, Con Cuông, Tương Dương phải gánh chịu 2 trận lũ liên tiếp. Lũ kép đã làm hàng chục lớp học, nhà công vụ giáo viên ngập nước, bùn đất dày đặc. Trường Phổ thông Dân tộc nội trú -THCS Nậm Típ nằm bên dòng Nậm Típ đã bị hàng chục tấn bùn đất tràn vào khuôn viên nhà trường, làm sập tường rào và cuốn trôi và làm hư hỏng nhiều thiết bị dạy học.

Các tuyến đường vào trường đang bị ách tắc, lương thực thực phẩm khan hiếm vì gạo và đồ ăn dự trữ các giáo viên đưa vào cũng ngấm nước nên bị mốc, hư hỏng. Thầy Nguyễn Công Danh  - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú - THCS Nậm Típ cho biết, khoảng 50m3 đất đá đổ xuống trong trường ký túc xá học sinh và nhà công vụ của giáo viên.

Đời sống cán bộ giáo viên ở đây trước mưa bão cũng đã khổ lắm rồi, nay thì không nói hết sự cực khổ của anh em. Thấu hiểu được sự khó khăn của nhà trường, Đoàn KTQP 4 đã huy động 25 cán bộ, chiến sĩ đến giúp nhà trường dọn bùn đất, tu sửa, sắp đặt lại một số thiết bị dạy học.

Tại các địa phương khác, đến chiều qua (4/9), các đơn vị bộ đội cũng khẩn trương giúp các trường dọn dẹp hậu quả mưa lũ, chuẩn bị cho lễ khai giảng hôm nay. 

Tin cùng chuyên mục

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đọc thêm

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.