Prudential đối thoại với nạn nhân vụ “siêu lừa” bảo hiểm

Theo nhận định ban đầu của Prudential Việt Nam và thông qua các chứng cứ thu thập được từ các nạn nhân và thông tin từ cơ quan điều tra, số tiền các nạn nhân đã đưa cho Bùi Thị Thu Hằng không được dùng để mua hợp đồng thật của Prudential. Hằng và đồng bọn đã bắt tay với một xưởng in, dùng giấy tờ giả để tạo ra những sản phẩm bảo hiểm giả.

[links()]
Sau 3 ngày gây sức ép với Prudential Quảng Ninh, sáng ngày 18/10/2011, các nạn nhân của siêu lừa Bùi Thị Thu Hằng đã có cuộc đối thoại mang tính chất quyết định với đại diện của Prudential Việt Nam.
Ông Nguyễn Khắc Thành Đạt- PTGĐ Prudential Việt Nam
Ông Nguyễn Khắc Thành Đạt- PTGĐ Prudential Việt Nam
Chủ trì cuộc họp, ông Nguyễn Khắc Thành Đạt, Phó tổng giám đốc Prudential Việt Nam bày tỏ sự cảm thông sâu sắc với các nạn nhân và khẳng định Prudential Việt Nam đang nỗ lực hết sức mình để cùng cơ quan điều tra làm sáng tỏ vụ việc. Ông Đạt cho rằng các nạn nhân không nên quá tuyệt vọng bởi hiện cơ quan chức năng đã tịch thu tài sản của Bùi Thị Thu Hằng và sẽ trả lại cho các nạn nhân khi cuộc điều tra kết thúc.

Theo nhận định ban đầu của Prudential Việt Nam và thông qua các chứng cứ thu thập được từ các nạn nhân và thông tin từ cơ quan điều tra, số tiền các nạn nhân đã đưa cho Bùi Thị Thu Hằng không được dùng để mua hợp đồng thật của Prudential. Hằng và đồng bọn đã bắt tay với một xưởng in, dùng giấy tờ giả để tạo ra những sản phẩm bảo hiểm giả. Người của xưởng in nơi đã tiếp tay cho Hằng đã bị bắt giữ ngày 29/9/2011.

Thời điểm Hằng bị bắt giữ, Prudential Việt Nam kiểm tra và xác định đại lý Bùi Thị Thu Hằng có 91 hợp đồng trong đó có 24 hợp đồng chung với đại lý khác. Về nguyên tắc, khi đại lý Hằng bị chấm dứt hợp đồng đại lý do vi phạm các chính sách của công ty, đại lý còn lại ( chung với Hằng) sẽ tiếp tục phục vụ 24 hợp đồng nói trên. Số còn lại - 67 hợp đồng, Prudential Quảng Ninh đã gửi thông báo cho các khách hàng. Hiện 91 hợp đồng nói trên đã bị phong tỏa toàn bộ để phục vụ cho công tác điều tra.
Kết quả kiểm tra của Prudential Việt Nam cho thấy trong số các nạn nhân bị Bùi Thị Thu Hằng lừa đảo có 36 người tới khai báo thì chỉ có 6 người có hợp đồng mua sản phẩm của Prudential Việt Nam. Nhiều nạn nhân tới khai báo bị Bùi Thị Thu Hằng lừa nhưng không có giấy tờ gì chứng minh số tiền đã nộp cho Hằng. 
Các nạn nhân mỏi mệt tới cuộc họp kỳ vọng được khắc phục hậu quả
Các nạn nhân mỏi mệt tới cuộc họp với nhiều kỳ vọng...
Được biết, hiện nay số nạn nhân cũng như số tiền Bùi Thu Hằng lừa đảo của các nạn nhân vẫn đang được điều tra làm rõ và chưa có kết luận cụ thể. Trong khi đó, danh sách các nạn nhân vẫn ngày càng dài thêm. Ngay trong sáng ngày 18/10, một số nạn nhân bị Bùi Thu Hằng lừa đảo bằng các phiếu thu giả mạo Prudential Việt Nam tiếp tục đến khai báo. Thậm chí có những nạn nhân bị Bùi Thu Hằng lừa ở thời điểm Hằng đã bị Prudential Việt Nam chấm dứt hợp đồng, không còn là đại lý của Prudential Việt Nam. Tới cuối ngày 18/10/2011 con số nạn nhân đã lên tới khoảng 60 người với tổng số tiền bị lừa theo khai báo khoảng 500 tỉ đồng(cả gốc và lãi).

 Trước những chất vấn của các nạn nhân về trách nhiệm của Prudential Việt Nam  khi để Bùi Thị Thu Hằng sử dụng uy tín và thương hiệu đi lừa đảo khách hàng, ông Nguyễn Khắc Thành Đạt cho biết Prudential Việt Nam  đã bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng bởi hành vi phạm pháp của Bùi Thu Hằng.
“ Chúng tôi khẳng định hoàn toàn không có sự dung túng, bao che cho bất kỳ hành vi vi phạm pháp luật nào. Cuộc điều tra nội bộ của chúng tôi vẫn đang tiếp tục. Chúng tôi hoàn toàn tự tin rằng nhân viên của chúng tôi tại văn phòng Prudential Quảng Ninh đã báo cáo sự việc đúng theo quy trình của công ty chứ không cố tình dung túng, bao che cho Hằng để Hằng lừa đảo các nạn nhân mới. Trong khi điều tra, bất kỳ ai được chứng minh là đã biết hoặc có liên quan đến vụ lừa đảo này sẽ bị chấm dứt hợp đồng và chuyển cho các cơ quan có thẩm quyền giải quyết”, ông Đạt nhấn mạnh. Đồng thời cho biết thêm ngay từ tháng 6/2011 khi có những khiếu nại không chính thức về hành vi của Bùi Thu Hằng, Prudential Việt Nam đã yêu cầu cơ quan công an vào cuộc điều tra nhưng khi đó rất nhiều nạn nhân đã che giấu cho hành vi của Hằng.

Ông Nguyễn Khắc Thành Đạt cũng cho biết hiện công an Quảng Ninh đã bắt tạm giam trưởng nhóm Nguyễn Hoàng Dung song chưa thông tin cụ thể cho Prudential Việt Nam về vai trò và những việc làm của Nguyễn Hoàng Dung trong vụ lừa đảo của Bùi Thu Hằng. Prudential Việt Nam  đang chờ kết quả điều tra từ cơ quan công an. Nguyễn Hoàng Dung đã bị đình chỉ hoạt động tại Prudential từ ngày 19/9/2011.

“Chúng tôi sẽ hợp tác với các cơ quan chức năng trong việc điều tra bất kỳ người nào tình nghi là có liên quan đến vụ việc này. Hậu quả pháp lý cho các hành vi sẽ do các cơ quan có thẩm quyền quyết định. Prudential Việt Nam sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm( hình sự cũng như dân sự) theo kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra trên tinh thần hoàn toàn tuân thủ luật pháp”,ông Đạt khẳng định.

Với quan điểm rõ ràng nêu trên, ở thời điểm này- khi cơ quan điều tra chưa có kết luận chính thức về vụ việc- Prudential Việt Nam không đề cập tới vấn đề bồi thường hay khắc phục hậu quả ban đầu với các nạn nhân của Bùi Thu Hằng.“Tuy nhiên, sau nhiều ngày lắng nghe những nạn nhân chia sẻ về mối lo, khó khăn về tài chính mà họ dang phải đối mặt, nhân viên và lãnh đạo công ty chúng tôi rất đồng cảm với hoàn cảnh hiện tại của các nạn nhân. Một số trường hợp , các nạn nhân đã mất cả nhà cửa và không có nơi nào an toàn để họ trú đêm. Do đó chúng tôi đã quyết định hỗ trợ các nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt này 30 triệu đồng để họ trang trải chi phí nơi ăn chốn ở cho mình và người thân”, ông Đạt nói.
Đáp lại thiện chí này của Prudential Việt Nam, một số khách hàng cho rằng số tiền trên là quá ít so với những gì mà họ đã bị lừa và từ chối lời đề nghị trên. Do vậy, buổi đối thoại giữa Prudential và khách hàng đã không tìm được tiếng nói chung. Các nạn nhân cho biết đã mời luật sư Ngô Ngọc Thủy bảo vệ quyền lợi cho mình và chiều nay ông Thủy đã xuất hiện tại cuộc họp nhưng đóng vai “người quan sát” và chưa lên tiếng bất cứ điều gì.

Trao đổi ngắn gọn với báo giới sau cuộc đối thoại, ông Nguyễn Khắc Thành Đạt bày tỏ rằng ông cũng như Prudential Việt Nam cảm thấy rất đáng tiếc khi cuộc đối thoại không tìm được tiếng nói chung. Ông Đạt cho biết hiện Prudential Việt Nam cũng đã có đơn khởi kiện Bùi Thị Thu Hằng.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến của vụ việc này.

Thanh Lương

Đọc thêm

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).