Phung phí sức dân với hàng ngàn tỷ đồng đổi giấy phép lái xe

135.000 đồng/lần cấp, đổi GPLX khiến  nhiều người phản đối.
135.000 đồng/lần cấp, đổi GPLX khiến nhiều người phản đối.
(PLO) - Người dân đang “loạn đầu” vì tình trạng “loạn phí” thì ý tưởng cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX) theo công nghệ mới của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ra đời. Nhẩm tính, hơn 30 triệu GPLX nếu phải đổi, chi phí mà người dân bỏ ra sẽ lên tới hàng ngàn tỷ đồng. Con số này quá “khủng”  trong bối cảnh, nhiều người phải “rớt nước mắt” mới kiếm được đồng tiền, bát gạo…
Áp đặt
Từ tháng 7/2012, GPLX theo mẫu mới đã được cấp trên toàn quốc nhưng chỉ đối với những trường hợp cấp mới, cấp đổi. Đến thời điểm này, sau hơn một năm thực hiện, có hơn 2 triệu tài xế đã được cấp GPLX  theo mẫu mới. 
Bộ GTVT nhận thấy mẫu GPLX cũ được ban hành từ năm 1996 với công nghệ bảo mật thô sơ nên dễ bị làm giả, tẩy xóa, đặc biệt là bóc, dán thay ảnh người khác một cách dễ dàng. 
Ngoài ra, do chất liệu bằng giấy nên trong quá trình sử dụng, tấm GPLX mẫu cũ gây phiền cho người sử dụng vì bị quăn mép, kích thước chưa chuẩn, khó cất vào ví, bóp… Những khiếm khuyết này đã được khắc phục trong mẫu GPLX mới bằng chất liệu PET (thẻ nhựa). 
Ngoài công nghệ bảo mật đã sử dụng lâu nay trên  GPLX cũ, mẫu mới còn tích hợp thêm 2 công nghệ bảo mật tiên tiến  của châu Âu, lần đầu tiên sử dụng ở Việt Nam, đó là mã hóa thông tin ẩn trên ảnh và một hình ảnh để ở các góc độ khác nhau thì cho ra hình khác nhau. 
Với những công nghệ bảo mật mới này, việc tẩy xóa, thay ảnh là điều không thể, nên có thể hoàn toàn yên tâm chống lại nạn tài xế giả; chất liệu nhựa, kích thước chuẩn sẽ khiến người sử dụng thấy tiện hơn.
Công tác quản lý Nhà nước cũng sẽ có nhiều lợi ích từ tấm GPLX thông minh này. Mỗi người lái xe sẽ được ấn định một số GPLX duy nhất theo suốt các lần cấp đổi, cấp lại và khi số liệu, thông tin về lái xe được đưa vào hệ thống quản lý chung toàn quốc thì bất kỳ ai, ở đâu cũng có thể nắm được lai lịch của người lái xe. Như thời điểm được cấp GPLX, số lần gây tai nạn, các lỗi vi phạm (nếu có)… 
Đặc biệt, trên GPLX có thể hiện ngôn ngữ tiếng Anh để phù hợp với yêu cầu chung trong khu vực và quốc tế khi cần chuyển đổi GPLX của công dân Việt Nam ở nước ngoài. Cũng vì có một hệ thống quản lý chung về các “bác tài” nên việc cấp đổi khi bị mất sẽ rút ngắn được khâu hỏi dữ liệu tại đơn vị cấp GPLX ban đầu và chỉ cần truy cập vào hệ thống là có dữ liệu chính xác. 
Nếu cấp đổi ở nước ngoài, cũng có thể bỏ qua khâu hỏi kiểm tra thông tin tại Cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài mà chỉ cần truy cập thẳng vào hệ thống là kiểm chứng được các thông tin về người cần đổi bằng lái…. 
Nhưng những tính năng mới của tấm GPLX chưa kịp làm người dân hài lòng thì đã rộ lên thông tin khiến người dân băn khoăn, đó là toàn dân phải đổi GPLX cũ với giá 135.000 đồng để sở hữu tấm GPLX theo mẫu mới. 
Theo Thông tư 38/2013/TT- BGTVT của Bộ GTVT thì thời gian đổi được ấn định như sau: GPLX ô tô đổi trước 31/12/2014; GPLX hạng A4 trước 31/12/2015. Đối với GPLX mô tô, nếu cấp trước 2003, đổi trước 31/12/2016; cấp trước 2014, đổi trước 31/12/2017; cấp trước 2007, đổi trước 31/12/2018; cấp trước 2010, đổi trước 31/12/2019 và cấp sau 2010, đổi trước 31/12/2020.
Tốn hàng ngàn tỷ đồng
Nhiều người dân không đồng tình với lộ trình trên vì cho rằng thực chất đó là sự áp đặt vô lý từ cơ quan quản lý nhà nước khiến dân mất tiền không cần thiết. Cụ thể,  một số ý kiến cho rằng, phí đổi GPLX 135.000 đồng là quá cao. Với hơn 30 triệu GPLX sẽ phải đổi trong thời gian tới nhân với số tiền phí nêu trên sẽ tốn khoảng hơn 4 ngàn tỷ đồng của người dân.
Không chỉ vậy, có người còn tính toán chi tiết hơn: “Ngoài tổng chi phí hơn 4 ngàn tỷ đồng, người dân còn mất thời gian để đi đổi. Mỗi người đi đổi mất cả ngày công mà mỗi ngày công bây giờ khoảng 100 ngàn đồng thì tính ra hơn 30 triệu người sẽ mất thêm hơn 3 ngàn tỷ đồng nữa…”.
Lo ngại sự lãng phí không nhiều đối với đối tượng lái xe ô tô vì GPLX ô tô đều có thời hạn. Nhưng trăn trở nhất rơi vào những trường hợp sử dụng xe máy vì GPLX mô tô không thời hạn. Đã được sử dụng vô thời hạn thì việc phải đem ra đổi là một sự ép buộc. 
Ông Nguyễn Văn Hóa (Cầu Giấy, Hà Nội) nói: “GPLX cũ hay mới thì đều phải có giá trị sử dụng như nhau vì đều được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền, dựa trên các quy định hiện hành, không vì lý do gì lại bắt phải đổi cái mới trong khi cái cũ không vi phạm luật.Việc này gây hao tổn, lãng phí cho người dân lẫn Nhà nước, nhất là loại GPLX mô tô”.
Nhân việc cấp mẫu mới GPLX, người ta lại liên hệ việc cấp mẫu mới chứng minh nhân dân (CMND) từng làm “nóng” công luận cách đây hơn một năm. Chỉ có điều, việc cấp CMND mẫu mới cao nhất chỉ 70.000 đồng; chủ trương cũng linh hoạt, phù hợp hơn, đó là chỉ cấp mẫu mới đối với trường hợp cấp mới, cấp đổi, còn những CMND đã cấp theo mẫu cũ vẫn được sử dụng song hành. 
Nhãn tiền một số chủ trương với mục đích để thuận lợi  cho quản lý nhà nước thì đều phải tính đến lợi ích của người dân trên hết, chẳng hạn như: chưa phạt người đội mũ bảo hiểm giả mà chỉ phạt người kinh doanh, sản xuất; chưa vội phạt người sử dụng xe không chính chủ mà tạo điều kiện, hạ lệ phí để họ làm thủ tục chính chủ... Tại sao ngành Giao thông lại đặt mục tiêu quản lý lên trên hết mà không tính đến chuyện người dân phải mất tiền vô lý như vậy?.
Phương án nhiều người thấy hợp lý hơn cả là chỉ nên cấp mẫu mới đối với GPLX cấp mới, đổi và những người có nhu cầu chứ không nên ép buộc tất cả. “Nếu vì nhu cầu quản lý mà cơ quan chức năng yêu cầu tất cả mọi người đều phải đổi GPLX sang thẻ nhựa thì phải tính việc đổi miễn phí hoặc hạ thấp phí cho người dân...?.  Nên làm từng bước, từ bây giờ trở đi chỉ cấp GPLX loại mới, chưa nên đặt ra thời hạn đổi GPLX, sẽ gây tốn kém không đáng có”, ông Phạm Thắng (Ba Đình, Hà Nội) đề xuất. 
Luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư  Hà Nội): 
Buộc phải đổi là không hợp lý
- Quy định tại Quyết định số 1207/QĐ-BGTVT ngày 29/5/2012 rõ ràng đã mâu thuẫn với quy định tại Thông tư số 38/2013/TT-BGTVT. Trong khi Quyết định số 1207/QĐ-BGTVT cho phép tồn tại song song hai loại mẫu GPLX cũ và mới thì Thông tư số 38/2013/TT-BGTVT lại dứt điểm “khai tử” những GPLX cũ thông qua việc ấn định thời hạn buộc các chủ GPLX phải xin cấp đổi, cấp mới GPLX theo mẫu mới.

Việc bắt buộc cấp đổi GPLX trong thời gian ấn định sẽ gây sự lãng phí về tiền bạc và thời gian cho người sử dụng, đồng thời cũng gây lãng phí rất lớn đối với ngân sách nhà nước. 

GPLX cũ do cơ quan Nhà nước cấp vẫn có hiệu lực pháp luật, chỉ có sự khác biệt nhỏ về chất liệu mà điều này lại không ảnh hưởng đến nội dung của GPLX thì việc bắt buộc phải đổi là không hợp lý. 

Do đó, thay vì buộc hàng triệu người phải đi thực hiện thủ tục hành chính phức tạp, cơ quan ban hành văn bản chỉ cần sửa đổi, đính chính đối với văn bản đó sẽ vừa phù hợp với Quyết định do chính mình ban hành lại vừa tiết kiệm được hàng tỷ đồng cho người dân và ngân sách Nhà nước. 

Đọc thêm

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.