Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chính thức lên tiếng về vấn đề Sơn Trà

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời chất vấn về quy hoạch du lịch trên bán đảo Sơn Trà.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời chất vấn về quy hoạch du lịch trên bán đảo Sơn Trà.
(PLO) - Chiều 13/6, trong phiên chất vấn của Quốc hộ được phát thanh, truyền hình trực tiếp để cử tri cả nước theo dõi, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã giải trình về vấn đề quy hoạch bán đảo Sơn Trà.

Nói về lý do phải phát biểu trước cư tri cả nước về vấn đề quy hoạch khu du lịch quốc gia ở bán đảo Sơn trà - Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: "Đây là vấn đề không chỉ các ĐBQH quan tâm. Tôi theo dõi trên mạng, gặp người lái taxi, xe ôm, bán hàng nước... ai cũng quan tâm. Thông tin nhiều, nhưng chưa có lúc nào cơ quan nhà nước phát biểu đầy đủ chính thức".

Cũng vì lý do này, mà Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng đây là một trong những điểm  Bộ Văn hóa thể thao du lịch và UBND Đà Nẵng phải coi là kinh nghiệm. Làm việc gì có tính chuyên môn, xã hội quan tâm thì mình phải có thông tin  rất chính thức, đầy đủ, kịp thời.

Về lý do tại sao phải có quy hoạch mà Bộ trưởng đã trả lời, Phó Thủ tướng giải thích thêm: Căn cứ vào Luật du lịch. Luật  du lịch quy định Thủ tướng phải phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển du lịch cả nước, trong đó có danh mục các khu có tiềm năng phát triển  thành khu du lịch quốc gia. Dựa vào đề nghị của Đà Nẵng, Đà Nẵng được công nhận là đô thị du lịch, có hai khu du lịch quốc gia là Bà Nà và Sơn Trà.

Cũng theo Luật Du lịch thì các khu du lịch quốc gia phải có diện tích 1000 ha trở lên, phải đón khách du lịch 1 triệu người trở lên/năm, phải có cơ sở lưu trú. Và đã là khu du lịch quốc gia thì phải là khu quy hoạch do Thủ tướng phê chuẩn.  

Nói về tiến trình thực hiện, ông cho biết: Quy hoạch này được xây dựng từ cuối 2013, năm 2016 thì trình. Và theo quy định của luật, sau khi ký phê duyệt, phải công bố quy hoạch. Ngày 15/2/2017 mới tổ chức công bố quy hoạch tại Đà Nẵng. Ngay sau đó, có ý kiến của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng.

"Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và tôi đã có ý kiến bằng văn bản, đề nghị Bộ, Thành phố Đà Nẵng phải xem xét, tiếp thu các ý kiến đóng góp một cách rất cầu thị, khoa học và công khai. Tôi đã trực tiếp đi, nhìn tận mắt những gì đã xây dựng, những gì đang xây dựng, những gì cần phải bảo tồn ở Sơn Trà. Tôi đã đọc mấy trăm trang tài liệu. Mời kiến trúc sư trực tiếp làm đồ án này lên để hỏi. Và tôi đã quyết định để việc tiếp thu ý kiến thực sự khách quan, tạm dừng quy hoạch này, thực chất là chưa triển khai quy hoạch này, cho đến khi các bên xong việc tiếp thu ý kiến" - Phó Thủ tướng nói.

Ông giải thích thêm: "Có nghĩa là trên thực tế, việc thực hiện quy hoạch chưa được triển khai. Trước năm 2013, như Bộ trưởng đã nói UBND TP Đà Nẵng theo thẩm quyền của mình đã phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt chi tiết 1/500, phê duyệt dự án đầu tư, cấp phép cho 25 dự án, trong đó có 18 dự án về du lịch, 11 dự án xây dựng cơ sở lưu trú. Một trong những chỉ tiêu quan trọng là số phòng lưu trú. Chính xác thì số phòng lưu trú là 1400 phòng khách sạn, cộng với 1.920 căn biệt thự nếu mỗi căn biệt thự 2 phòng thì  sẽ có 5240 phòng…".

Theo quan điểm của Phó Thủ tướng, Dự án du lịch sinh thái biển Tiên Sa hay bất cứ dự án  nào khác trên bán đảo Sơn Trà đều được cấp phép, đều được quản lý và nếu có sai phạm đều bị xử lý bởi UBND tp Đà Nẵng. "Điều này rất rõ ràng", ông nhấn mạnh. 

Phó Thủ tướng cũng cho biết: Quy hoạch bán đảo Sơn Trà được thực hiện bởi một cơ quan tư vấn gồm các nhà chuyên môn, đưa ra rất nhiều giải pháp để đảm bảo phát triển đi đôi với bảo tồn và bảo đảm quốc phòng an ninh.

Về việc giải quyết ý kiến của Hiệp hội du lịch Đà Nẵng, Phó Thủ tướng cho biết sau khi Chính phủ yêu cầu, ngày 29/5 Đà Nẵng đã có kiến chính thức. Báo cáo nói rõ là Đà Nẵng không đồng ý với kiến nghị giữ nguyên bán đảo Sơn Trà không xây dựng thêm cơ sở lưu trú của Hiệp hội du lịch Đà nẵng kiến nghị.

"Mặc dù Đà Nẵng nói vậy, tôi vẫn có văn bản giao lại Đà Nẵng yêu cầu Đà Nẵng tiếp tục rà soát các dự án, làm việc với Hiệp hội du lịch Đà Nẵng về hướng và quy mô phát triển du lịch trên bán đảo Sơ Trà  trên nguyên tắc phải đảm bảo phát triển bền vững.

Có hai vấn đề cần thống nhất thứ nhất về nguyên tắc Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ luôn quán triệt phát triển phải bền vững. Đương nhiên trong quá trình phát triển, chúng ta phải khai thác tài nguyên thiên nhiên. Chúng ta phải khai thác các  lợi thế tự nhiên và xã hội để phát triển, nhưng phải đảm bảo bền vững. Khi yếu tố bền vững chưa được đảm bảo thì tốt nhất là để lui lại đến khi có đủ điều kiện thì sẽ làm" - Phó Thủ tướng thẳng thắn bày tỏ quan điểm của Chính phủ.

"Bảo tồn không phải cực đoan là đóng khung lại. thực tế trên thế giới  có  nhiều nơi kể cả khu có động vật hoang dã,  người ta vẫn phát triển du  lịch và vẫn thu hút tốt. Chính việc bảo tồn tốt là tài nguyên du lịch." - ông nói thêm. 

Phó Thủ tướng cũng nhấn manh: Sơn Trà đóng góp nhỏ đến du lịch cả nước, chỉ một vài phần nghìn, nên không ảnh hưởng đến du lịch cả nước. Vì thế, phát triển Sơn Trà là để phục vụ Đà Nẵng, nên phải có sự thống nhất của cấp ủy, chính quyền Đà Nẵng, sự đồng thuận của nhân dân Đà Nẵng.

"Hiệp hội du lịch Đà Nẵng là một tổ chức xã hội nghề nghiệp, hoạt động trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn Đà Nẵng, cho nên UBNDTP Đà Nẵng  phải làm việc với Hiệp hội du lịch Đà Nẵng, bàn tất cả khía cạnh vấn đề để đi đến đồng thuận, nhằm có quy hoạch tốt phát triển Sơn Trà.

Tinh thần của Chính phủ và Thủ tướng là sau khi rà soát các dự án, làm việc với các nhà đầu tư, làm việc với Hiệp hội, mà thống nhất kiến nghị giảm quy mô đầu tư trên bán đảo Sơn Trà xuống, xuống mức nào Chính phủ cũng sẽ đồng ý, miễn là dưới mức ngưỡng 1600.

Nếu Đà Nẵng thống nhất với Hiệp hội giữ nguyên trạng, Chính phủ cũng hoan nghênh. Cao hơn nữa, nếu Đà Nẵng và Hiệp hội thấy rằng Sơn Trà chưa cần phát triển du lịch, xin rút khỏi các khu du lịch quốc gia, Chính phủ cũng đồng ý. Tinh thần chung của Chính phủ là phát triển nhưng phải đảm bảo bền vững" - Phó Thủ tướng Vũ  Đức Đam nói trước cử tri cả nước.

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).