Phó Chủ tịch tỉnh Phú Thọ đối thoại với người dân về bức xúc trong khai thác cát sỏi

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hoàng Công Thủy và tổ công tác thị sát tại sông Chảy đoạn chay qua xã Đông Khê
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hoàng Công Thủy và tổ công tác thị sát tại sông Chảy đoạn chay qua xã Đông Khê
(PLVN) - Sáng nay (4/4), tại trụ sở UBND xã Đông Khê (Đoan Hùng), UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức buổi đối thoại với người dân về tình trạng khai thác cát sỏi gây sạt lở nghiêm trọng.

Người dân bức xúc

Tham dự buổi đối thoại có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hoàng Công Thủy; Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ Lưu Đức Tỉnh; Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Văn Hậu; đại diện các sở ban ngành liên quan và đông đảo người dân trên địa bàn.

Tại buổi đối thoại, nhiều người dân xã Đông Khê bày tỏ sự bức xúc vì trong thời gian qua Công ty cổ phần vật tư và xây dựng Đô Thị Phú Thọ (công ty Đô Thị Phú Thọ) khai thác cát làm sạt lở bờ, vở sông, đất đai, hoa màu của người dân.

Quang cảnh buổi đối thoại

Quang cảnh buổi đối thoại

Ông Nguyễn Hữu Tính (thôn 2 xã Đông Khê), đại diện người dân trình bày: Đất trong thôn màu mỡ, phì nhiêu rất thuận lợi cho nhân dân sản xuất nông nghiệp. Bao đời nay, nhân dân sinh sống, canh tác ổn định. Nay đất đai sạt lở nghiêm trọng từng giờ, từng ngày do việc khai thác cát sỏi khiến người dân chịu rất nhiều thiệt thòi.

Ông Tính bức xúc đặt vấn đề: "Tại sao các ban ngành lại không thông báo, tuyên truyền cho người dân được biết việc có doanh nghiệp về xã Đông Khê khai thác cát? Thực tế, đã có cả tập đoàn về khai thác cát ồ ạt trên địa bàn. Đáng bàn, mọi kiến nghị, phản ánh của người dân được gửi đến chính quyền, cơ quan chức năng nhiều lần nhưng không được giải quyết triệt để. Trong khi đó, để giữ đất người dân túc trực, mất ăn mất ngủ để xua đuổi tàu khai thác…”.

Nhiều người dân nêu ý kiến, cuộc sống, sản xuất bị đảo lộn vì diện tích đất canh tác ngày càng bị sạt lở mạnh và nêu rõ thắc mắc, kiến nghị: Chấm dứt, thu hồi giấy phép hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty Cổ phần Vật tư và xây dựng Đô thị Phú Thọ; thống kê diện tích đất thiệt hại, có phương án bồi thường hỗ trợ cho nhân dân; có biện pháp xây dựng công trình đê kè nhằm bảo vệ diện tích đất còn lại; có hay không việc bảo kê, bao che cho hoạt động khai thác cát; làm rõ trách nhiệm của chính quyền các cấp trong việc cấp phép, sạt lở, mất đất sản xuất, tình trạng đe dọa người dân chống khai thác cát....

Chính quyền chưa quyết liệt vì... mới nghe dư luận?

Trả lời thắc mắc, kiến nghị của người dân tại cuộc đối thoại, ông Nguyễn Văn Hậu, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ nói: Quy trình cấp phép khai thác cát sỏi theo quy định của phát luật chứ không phải vì tỉnh "có cảm tình" với đơn vị (công ty Đô thị Phú Thọ - PV) mà cấp giấy phép. Còn việc sạt lở có nhiều nguyên nhân, gần đây nhất là do xả lũ của Thủy điện Cát Bà, trong đó có cả nguyên nhân do khai thác cát sỏi. "Về vấn đề giải quyết đơn thư, chúng tôi mới chỉ nghe phản ánh của dư luận còn đơn thì chưa nhận được", ông Hậu nói.

Phát biểu tại cuộc đối thoại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hoàng Công Thủy cho rằng, việc tiếp thu ý kiến, chỉ đạo giải quyết ý kiến, kiến nghị của bà con nhân dân trong thời gian vừa qua là chưa kịp thời. Trách nhiệm này từ xã đến huyện, đến các ngành của tỉnh Phú Thọ. Chính việc tuyên truyền thông tin chưa công khai, minh bạch đã gây bức xúc cho bà con nhân dân.

“Thay mặt lãnh đạo tỉnh, chính quyền các cấp, ngành, tôi nhận lỗi với bà con nhân dân”, ông Hoàng Công Thủy nói.

Phó Chủ tịch tỉnh Phú Thọ Hoàng Công Thủy khẳng định: Quan điểm của lãnh đạo tỉnh là tạm dừng và thu hồi giấy phép khai thác của doanh nghiệp. Trước mắt, tỉnh giám sát nghiêm túc việc thực hiện tạm dừng khai thác đối với doanh nghiệp. Thành lập đoàn thanh tra liên ngành do Thanh tra tỉnh Phú Thọ chủ trì thanh tra toàn bộ quá trình triển khai việc khai thác của doanh nghiệp: chỉ giới khai thác, độ sâu khai thác, phương tiện khai thác, thời gian khai thác... và trình UBND tỉnh biện pháp xử lý. Đến tháng 7/2019, giấy phép khai thác cát sỏi của doanh nghiệp sẽ hết hạn, tỉnh  sẽ không gia hạn giấy phép. Việc sạt lở bờ vở sông nếu nguyên nhân do hoạt động khai thác cát sỏi phải quy trách nhiệm và xem xét, hỗ trợ cho bà con nhân dân.

Phó Chủ tịch Phú Thọ chỉ đạo: Sở NNPTNT chủ trì khảo sát toàn bộ phần sạt lở để đề xuất UBND tỉnh biện pháp xử lý nhằm bảo đảm đất đai, nhà cửa cho bà con; Công an tỉnh Phú Thọ làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng tuyên truyền kích động bà con nhân dân gây mất an ninh trật tự trên địa bàn nếu có; Làm rõ, xử lý phát ngôn của doanh nghiệp không đúng về lãnh đạo huyện, lãnh đạo tỉnh; Điều tra việc người dân bị đe dọa và có biện pháp xử lý; chính quyền, đoàn thể xã Đông Khê giám sát việc tạm dừng khai thác của doanh nghiệp đến lúc rút giấy phép khai thác....

Việc khai thác cát làm sạt lở nghiêm trọng khiến nhân dân bức xúc

Việc khai thác cát làm sạt lở nghiêm trọng khiến nhân dân bức xúc

Trước đó, quá bức xúc trước hoạt động khai thác cát sỏi làm sạt lở ruộng đất, đông đảo người dân xã Đông Khê đã đến cổng UBND xã Đông Khê để phản đối hoạt động khai thác cát sỏi của công ty cổ phần vật tư và xây dựng đô thị Phú Thọ (công ty Đô thị Phú Thọ).

Theo báo cáo mới nhất số 63/BC-UBND (ngày 28/3) của UBND huyện Đoan Hùng: Trong các ngày 26-27/3, nhiều người dân đã đến trước cổng UBND xã Đông Khê căng bạt, dựng lều, đánh trống để phản đối việc khai thác cát sỏi của công ty Đô Thị trên địa bàn.

Trước tình hình này, UBND huyện Đoan Hùng đã yêu cầu UBND xã Đông Khê vận động, yêu cầu hộ dân tháo dỡ lều, bạt, không tụ tập đông người; giao UBND xã Đông Khê sau 17h (ngày 27/3) các hộ dân không tự tháo dỡ thì tổ chức cưỡng chế tháo lều bạt trước cổng UBND xã để đảm bảo các hoạt động của chính quyền.

Ngày 29/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hoàng Công Thủy ban hành văn bản số 1264/UBND-KTN về việc dừng khai thác cát sỏi lòng Sông Chảy đoạn qua địa bàn xã Đông Khê.Văn bản nêu rõ: Giao sở TN&MT thông báo cho công ty Đô thị Phú Thọ tạm dừng khai thác cát sỏi lòng Sông Chảy tại địa bàn xã Đông Khê; giao sở NN&PTNT chủ trì phối hợp với huyện Đoan Hùng, cơ quan liên quan kiểm tra tình hình sạt lở bờ, vở Sông Chảy địa bàn Đông Khê; đề xuất báo cáo tỉnh phương án xử lý bảo đảm an toàn bờ, vở Sông Chảy địa bàn xã Đông Khê.

Cũng trong ngày 29/3, UBND tỉnh Phú Thọ có văn bản số 1265/UBND-KTN gửi UBND tỉnh Yên Bái về việc đề nghị phối hợp trong công tác quản lý, khai thác cát sỏi lòng Sông Chảy.

Cụ thể, UBND tỉnh Phú Thọ đề nghị UBND tỉnh Yên Bái trong quản lý khai thác cát, sỏi và quản lý đất đai khu vực tuyến sông Chảy theo phương án tạm dừng khai thác cát, sỏi lòng Sông Chảy đoạn giáp ranh giữa hai tỉnh để kiểm tra, đánh giá việc bảo đảm an toàn bờ, vở sông và tăng cường công tác kiểm tra sử dụng đất bãi khu vực Sông Chảy.

Hy vọng, với việc vào cuộc quyết liệt của chính quyền tỉnh Phú Thọ thì những bức xúc, kiến nghị của bà con xã Đông Khê sẽ sớm được giải quyết và tình hình an ninh trật tự trên địa bàn sẽ ổn định.

Đọc thêm

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).