Phát huy "vũ khí mềm" khi tham gia giao thông

Nạp văn hóa, phát huy “vũ khí mềm”, “nâng cao lòng tự trọng khi tham gia giao thông...” - đó là thông điệp giảm thiểu tai nạn, ùn tắc giao thông do Uỷ ban An toàn giao thông phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam muốn gửi gắm.

Nạp văn hóa, phát huy “vũ khí mềm”, “nâng cao lòng tự trọng khi tham gia giao thông...” - đó là thông điệp giảm thiểu tai nạn, ùn tắc giao thông do Uỷ ban An toàn giao thông phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam muốn gửi gắm.

Xe buýt lấn đường gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội.
Xe buýt lấn đường gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội.

Mỗi người tự “nạp” văn hóa giao thông

Trong văn hóa giao thông có 3 tiêu chí: (1) Hiểu biết đầy đủ và tự giác chấp hành đúng các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông; (2) Có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng, tôn trọng, nhường nhịn và giúp đỡ người khác; (3) Có thái độ ứng xử văn minh lịch sự khi xảy ra va chạm giao thông và tinh thần thượng tôn pháp luật.

Những hành vi thiếu văn hóa trong giao thông được thể hiện rất đa dạng và phức tạp. Đó có thể là người điều khiển phương tiện giao thông như vượt đèn đỏ, đi xe vào đường ngược chiều, đường cấm, không đội mũ bảo hiểm, uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện cơ giới: đi không đúng phần đường của loại phương tiện điều khiển, đi xe quá tốc độ cho phép, lạng lách, đánh võng, bóp còi inh ỏi, vừa điều khiển xe vừa nghe nhạc, điện thoại...

Đó là người gây cản trở giao thông: họp chợ, buôn bán trái phép, lấn chiếm lòng đường vỉa hè; đổ vật liệu xây dựng, phế thải trên đường giao thông; mang vật cồng kềnh quá giới hạn cho phép, gây cản trở tầm nhìn và tầm hoạt động cho các phương tiện khác; đi bộ sang đường không đúng vạch vôi quy định; tụ tập đông người dưới lòng đường, vỉa hè trước cửa trường học, bệnh viện, nhà hát...; đặc biệt nguy hiểm là hành vi tự mở đường ngang qua đường sắt...

Đó cũng là người tham gia, điều hành, quản lý giao thông: nhận tiền hối lộ của người vi phạm luật giao thông; điều hành giao thông thiếu kiên quyết,thiếu tôn trọng người tham gia giao thông; không mạnh dạn sáng tạo bổ sung, chỉnh sửa kịp thời những sai sót trong nội dung công việc do mình quản lý gây thiệt hại về người và của cho nhân dân...

GS.Hoàng Chương - Chủ nhiệm Dự án văn hóa giao thông (Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam) nhấn mạnh rằng pháp luật về an toàn giao thông có thể được hoàn thiện hàng ngày, các điểm đen trên các cung đường giao thông có thể được thường xuyên khắc phục, nhưng văn hóa giao thông chỉ có thể được hình thành nếu mỗi chúng ta tự giác... “nạp” cho mình văn hóa giao thông.

“Vũ khí mềm” chống lại tai nạn giao thông

Trong buổi họp báo “Phát động văn hóa giao thông năm 2012” do Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp tổ chức vừa qua tại Hà Nội, ông Hoàng Chương cho hay sẽ tiếp tục thực hiện “vũ khí mềm” - đó là “Dự án dưa văn hóa giao thông vào cộng đồng qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức văn hóa nghệ thuật”.

Ngoài thực hiện chương trình kịch ngắn “Giao thông - quốc nạn” do đạo diễn, NSND Lê Hùng và Nhà hát Tuổi trẻ đã biểu diễn rất thành công, Trung tâm còn thể nghiệm tuyên truyền về văn hóa giao thông thông qua Hát xẩm, ca kịch, hay triển lãm tranh... và đạt được hiệu quả rất tích cực.

Thời gian tới, Trung tâm sẽ phát động sáng tác cá kịch bản viết về ATGT, phối hợp với Hội Nhạc sỹ sáng tác các ca khúc, dân ca để dựng thành tiết mục và biểu diễn rộng rãi; tổ chức dàn dựng chương trình nghệ thuật về văn hóa giao thông gồm múa rối nước, kịch nói, chèo, bài chòi, cải lương và dân ca... góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ trong cộng đồng về ý thức, tạo nên nét đẹp văn hóa trong người dân cả nước.

Theo ông Hoàng Chương, cuộc sống chỉ tốt đẹp nếu nó được chi phối bởi văn hóa. Văn hóa giao thông phải mất bao lâu mới hình thành, mới có thì đó là câu chuyện lâu dài mà cốt lõi là ở chỗ phải làm văn hóa thấm sâu vào ý thức của tất cả mọi người trong xã hội.

* Khi đi đường, người Việt ít tự trọng?

Cách đây không lâu trên một tờ báo mạng, một độc giả đã viết về những thói quen xấu của người Việt Nam khi tham gia giao thông.

Trong những thói quen xấu đó, có thói quen liên quan đến việc thiếu “vitamin” tự trọng của người Việt, đó là tâm lý “mình không lấn thì thằng khác sẽ lấn”.

Tâm lý này xuất phát từ thói quen tùy tiện của một vài người sau đó thì người khác bắt chước và dần dần hình thành thói quen “chen”, “lấn”, “cướp”, “tạt”, cắt” dù là dân lao động hay dân trí thức, chị là tiểu thư đài các hay buôn thúng bán bưng.

Đúng như GS Hoàng Chương nhận định rằng việc thực hiện đúng luật giao thông khi đi đường là một hành vi văn hóa, thể hiện đẳng cấp con người. Những người luôn tôn trọng luật là những người biết tự trọng.

* Lắp còi xe to để vượt - hành vi vô văn hóa!

Đã có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra vì lái xe lắp còi hơi “khủng” khiến người tham gia giao thông giật mình ngã ra đường bị xe chèn chết.

Tuy nhiên, ở Nghị định 34 và 33 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ mức phạt cho hành vi này vẫn rất nhỏ. Trong dự thảo nghị định mới thay thế Nghị định 34 và 33, theo bà  Trịnh Minh Hiền, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ GTVT) cơ quan soạn thảo đề nghị xử phạt 2-3 triệu đồng đối với hành vi lắp, sử dụng thiết bị còi hơi không đúng tiêu chuẩn.

Bên cạnh việc tăng mức xử phạt cũng cần cộng đồng xã hội lên tiếng mạnh mẽ phản đối việc làm này vì đây chính là một hành vi vô văn hóa của đối tượng tham gia giao thông.

Thùy Dương

Đọc thêm

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.