Nỗi đau của nghệ sĩ chân chính trước các trò "sốc - sex"

Thời gian gần đây, những chiêu trò “sốc- sex” của giới showbit được phản ánh trên các trang báo mạng. Phía sau ánh hào quang, sự dễ dãi của thị hiếu là nỗi đau của những người nghệ sỹ chân chính...

Thời gian gần đây, những chiêu trò “sốc- sex” của giới showbit được phản ánh trên các trang báo mạng. Phía sau ánh hào quang, sự dễ dãi của thị hiếu là nỗi đau của những người nghệ sỹ chân chính... 
Ngọc Trinh - cô người mẫu nổi tiếng bằng những phát ngôn... ngây thơ
Ngọc Trinh - cô người mẫu nổi tiếng bằng những phát ngôn... ngây thơ
Tai tiếng mới... nổi tiếng?
Mỗi ngày, chỉ cần lướt qua các trang báo mạng là hàng loạt các hình ảnh, phát ngôn gây sốc của không ít “sao” xẹt, “sao” sáng, “ sao” chưa nổi và... sắp nổi nhờ các chiêu trò nhanh nhất, ít tốn kém nhất là... cởi đồ. Tai tiếng cũng được, nổi tiếng càng tốt, “ném đá” cũng chẳng sao- miễn là quen mặt và có... tiếng. Có những khi, khoe hết nghề, hết nghiệp, hết tài lẻ, đánh bóng mặt trong mọi hoạt động nghệ thuật, vẫn không “nổi tiếng” nhanh bằng một bức ảnh “khoe thân” và những trò... lố.
Điển hình của việc gây “sốc” tạo scandal phải kể đến “Nữ hoàng đồ lót”, những câu trả lời phỏng vấn ngây ngô được một vài bài báo đưa ra một cách có ngụ ý  như “không nhớ hình ảnh mẹ đẻ”, “yêu tôi tốn lắm chứ bộ”… Tất cả là bước đệm làm cho cô này trở nên nổi tiếng và chuẩn bị cho một bước lăng-xê mới chinh phục danh hiệu hoa hậu…ao làng.  
Và mới đây, để chuẩn bị bước tấn công lên sàn catwalk, cô “hoa hậu” này lại tiếp tục gây sốc bằng “chiêu” trả lời phỏng vấn có sao nói vậy- “đó là con người thật của tôi”. Nào là người đẹp chỉ cần ngoan là đủ. Số nàng không cần làm, không cần dấn thân, bon chen vẫn có bạn trai cung phụng như bà hoàng.
Tiêu chí chọn bạn trai của nàng là phải “ga lăng” chăm lo không chỉ nàng mà cả gia đình nàng... Ngay lập tức, nàng bị “ném đá” tơi bời. Thế nhưng, nàng vẫn rất vui vẻ, rạng rỡ xuất hiện trong buổi họp báo “Đêm hội chân dài 6” và đầy tự tin trên sàn catwalk...
Hoặc lâu ngày người ta không thấy ca sỹ, người mẫu này hoạt động nghệ thuật, rồi một ngày đẹp trời… bỗng dưng ma xui quỷ khiến “nàng”  trả lời phỏng vấn kiểu “Đàn ông khoe ngực có sao đâu? Ngực tôi đẹp nên tôi khoe, đến 70 tuổi tôi vẫn sexy”…Vậy là tất cả các diễn đàn lại được phen tán dương hoặc phê phán, và “nàng” lại được đánh bóng tên tuổi. 
Các công ty tổ chức biểu diễn ra sức “săn lùng” những ngôi sao tai tiếng bằng công nghệ lăng xê, nên sốc- sex vẫn chính là sự “nuông chiều” cho người muốn nổi tiếng nhanh bất chấp sự nổi tiếng ấy có bền hay không. 
Dường như có một nghịch lý đau lòng đó là xã hội hiện đại sản sinh ra nhiều thứ nghề mà chỉ có những người đẹp có danh hiệu, có sự nổi tiếng và cả “tai tiếng” mới đắt giá. Giờ với họ, không chỉ nổi danh ở trong làng thời trang, trên màn ảnh nhỏ, trong làng ca nhạc, mà thậm chí họ còn có thêm những nghề mới như “nghề dự tiệc”.
Còn những sao, ít tiếng tăm, không danh hiệu, ít thành tựu… lại “mọc” thêm một “nghề” làm “bàn đạp” cho con đường tiến thân của mình trong showbiz Việt mà xã hội “ưu ái” gọi là “nghề khoe thân”.

Đau xót khi phải bàn về... “nội y”

Là người trong cuộc, ông Thanh Long -Giám đốc Cty người mẫu PL- TP.HCM cho hay: Mấu chốt cho mọi vấn đề là nhận thức của nghệ sĩ. “Chỉ khoảng 20% - 30% người mẫu hiện nay đạt trình độ văn hóa trên lớp 12, còn lại học dưới lớp 12” - ông Long tiết lộ. 
Với tư cách vừa là người biểu diễn trực tiếp trên sân khấu, vừa là người quản lý, NSƯT Thanh Thúy - Phó Đoàn Nghệ thuật Quân khu 7 - chia sẻ, trong các sự kiện, người thường xuyên chọn tà áo dài truyền thống như chị luôn không được chú ý bằng người “không mặc gì”.
“Vừa rồi, trong một cuộc lưu diễn tôi choáng váng khi một ca sĩ không mặc nội y, để lộ hình xăm khi hát trước các chiến sĩ. Cô ấy cũng từng có những phát biểu phản cảm: Có gì đẹp thì khoe, người khác có chân dài thì khoe chân, cô ấy ngực đẹp thì khoe ngực”, Thanh Thúy bức xúc.
Nếu như sân khấu ca nhạc, thời trang vi phạm như cơm bữa, thì theo NSƯT Lê Chức, sân khấu kịch giờ đây cũng nở rộ những cảnh “phòng the”. Ông nói rằng, trước đây thì đua nhau làm kịch kinh dị, giờ thì đến những cảnh sinh hoạt giường chiếu cũng được tả thực, tả kĩ và “có gì thì cho ra hết”. “Một đất nước tử tế, một nền văn hiến 4.000 năm, vậy mà cả ngành văn hóa phải ngồi đây để bàn về… nội y là vô cùng đau xót”, NSƯT Lê Chức than thở. 
NSƯT Quốc Hưng cũng khẳng định: “Các ca sĩ có scandal chỉ là những giọng ca phong trào, nghiệp dư, đang hoạt động tự do”. Bằng chứng của anh là các ca sĩ từng tốt nghiệp Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam chưa bị “bêu” lên báo vì ăn mặc phản cảm hay phát ngôn bừa bãi bao giờ.
Ca sĩ trẻ Quang Hào (giải nhì Sao Mai năm 2005) cũng “ngượng” trước trước kiểu lộng ngôn của một số ca sĩ trẻ hiện nay. Quang Hào cho biết: “Bản thân mình chưa bao giờ nghĩ đến sẽ tạo ra một scandal để được nổi tiếng. Làm việc chân chính có thể chưa được nổi trội trong giới showbiz nhưng nó sẽ lâu bền”.
Anh chia sẻ thêm, đa số những lứa nghệ sĩ thành danh họ có nền tảng văn hóa, đạo đức khá chỉnh chu và nghiêm túc. Đã gọi là văn hóa nghệ thuật thì người làm nghệ thuật phải đặt đạo đức, nhân cách của bản thân lên hàng đầu. Điều đó mới khiến nghệ sĩ “thăng hoa”, còn làm nghệ thuật mà nền tảng văn hóa kém nó sẽ giống như con dao “cắt” đi những tinh hoa của nghệ thuật. 
Uyên Na

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ảnh tư liệu)

Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác tham mưu và kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ

(PLVN) - Công tác tham mưu có vị trí, vai trò rất quan trọng trong mỗi cơ quan và được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, tham mưu là công việc khó, để hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ làm công tác tham mưu phải chủ động, nắm tình hình từ “sớm”, từ xa, có đầu óc “sắc” sảo, nhạy bén, vững “chắc” ngay trong bản lĩnh chính trị và nhiệm vụ được giao, và phải đi “sâu”, đi sát vào đời sống cán bộ và quần chúng nhân dân. Đó chính là “Sớm – Sắc – Chắc – Sâu”.

Đọc thêm

Sức sống mãnh liệt của đường Trường Sơn huyền thoại

Các chiến sĩ Trung đoàn 70, đơn vị đầu tiên của bộ đội Trường Sơn, thồ hàng trên tuyến Tây Trường Sơn vào tháng 9/1961. (Ảnh tư liệu).
(PLVN) - Triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” giới thiệu khoảng 100 tài liệu, hình ảnh, mang nội dung cô đọng nhất về sự ra đời của “tuyến lửa” đường Trường Sơn, sức sống mãnh liệt của con đường qua bom đạn chiến tranh, trở thành một kỳ tích về sức mạnh chiến đấu, chiến thắng, một thành công xuất sắc trong chỉ đạo chiến lược của Đảng, một huyền thoại trong lịch sử giữ nước của dân tộc.

Đẩy mạnh việc quốc tế hóa giá trị bản sắc văn hóa dân tộc ra thế giới

Thủ tướng Phạm Minh Chính với các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Đẩy mạnh việc quốc tế hóa giá trị bản sắc văn hóa dân tộc ra thế giới và dân tộc hóa tinh hoa văn hóa thế giới vào với Việt Nam. Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi phát biểu tại buổi gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong hoạt động bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc, nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024, diễn ra chiều 19/4.

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng
(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Các đại biểu dự buổi tổng duyệt.
(PLVN) - Sáng qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.