Những vấn đề quan trọng của đất nước phải trưng cầu ý dân

Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Đinh Xuân Thảo
Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Đinh Xuân Thảo
(PLO) - Tại  Kỳ họp thứ 10 này, Quốc hôi sẽ xem xét thông qua một trong những đạo luật quan trọng, cụ thể hóa Hiến pháp 2013 về quyền con người, quyền dân chủ. Đó là Luật Trưng cầu ý dân (TCYD) - hình thức thực hiện dân chủ trực tiếp của người dân.
Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Đinh Xuân Thảo, trưng cầu ý dân (TCYD) đã được ghi nhận ở các bản Hiến pháp trước đây nhưng đến nay chưa thực hiện được. Với Hiến pháp 2013 quy định rõ Nhân dân thực hiện quyền làm chủ thông qua dân chủ trực tiếp và dân chủ đại diện. Nội dung nổi bật nhất của dân chủ trực tiếp là TCYD, đảm bảo quyền dân chủ trực tiếp để người dân thể hiện trực tiếp ý chí của mình bằng lá phiếu.
Trưng cầu ý dân là việc Nhà nước đưa ra trưng cầu và người dân cầm lá phiếu để quyết định lựa chọn phương án nào theo lý trí và nguyện vọng của mình. Vậy theo ông, những vấn đề nào cần được trưng cầu ý dân?
- Trong quá trình lấy ý kiến Quốc hội (QH) lần trước và lần này cũng như các cuộc hội thảo về phạm vi, nội dung, những vấn đề quan trọng để đưa ra TCYD thì xác định cũng khá rõ. Nhưng còn ý kiến băn khoăn nếu quy định cụ thể quá thì khó vì không biết vấn đề nào là đại sự quốc gia, còn nếu quy định chung chung quá thì cũng khó cho QH quyết định vấn đề cần TCYD sau này. 
Trước đây, Dự thảo lấy ý kiến lần đầu, QH quyết định TCYD những vấn đề liên quan đến Hiến pháp, những vấn đề đặc biệt quan trọng khác. Nhưng sau khi chỉnh lý theo ý kiến của đại biểu Quốc hội (ĐBQH), Dự thảo Luật quy định rõ hơn như TCYD một số nội dung liên quan đến Hiến pháp hoặc toàn văn Hiến pháp. Điều này có nghĩa là Hiến pháp đang có hiệu lực, muốn sửa đổi nội dung nào đó hoặc toàn bộ thì QH quyết định khi có ít nhất 2/3 số ĐBQH tán thành. Nhưng để có cơ sở cho ĐB quyết định thì thấy cần thiết QH quyết định đưa ra TCYD. Nếu đại đa số người dân đồng ý thì QH quyết sửa, còn nếu người dân thấy như vậy không cần sửa thì không sửa. Hoặc để cho yên tâm hơn rằng việc sửa đổi Hiến pháp là ý chí, nguyện vọng của toàn dân thì đưa bản Hiến pháp sửa đổi ra TCYD. Những vấn đề được Hiến pháp quy định như vấn đề chính thể hay tên nước, Quốc kỳ, Quốc ca, thủ đô… muốn thay đổi thì phải TCYD.
Tiếp đó là những vấn đề quan trọng của đất nước như công trình rất lớn liên quan đến an ninh quốc gia, ngân sách lớn hay quyết định có đồng tiền chung ASEAN chẳng hạn thì phải TCYD. Theo Dự thảo mới nhất trình QH chuẩn bị thông qua thì cơ bản đã khá rõ khi chia ra 4 -5 vấn đề cần phải TCYD.
Như vậy sẽ có những vấn đề quan trọng của đất nước song chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến một hoặc một số địa phương. Lúc này đặt ra vấn đề về phạm vi TCYD, nên trưng cầu toàn dân hay chỉ người dân ở một hoặc một số địa phương đó để không lãng phí?
- Phạm vi trưng cầu luôn có 2 ý kiến: hoặc trưng cầu trên phạm vi toàn quốc; hoặc chỉ trưng cầu ở khu vực, địa phương. Nhưng qua thảo luận chung xác định nội hàm vấn đề TCYD là những vấn đề đặc biệt quan trọng của đất nước, cho nên trưng cầu phải trên phạm vi toàn quốc và cũng bao gồm cả một hoặc một số địa phương có ảnh hưởng. 
Thưa ông, theo Dự thảo Luật thì người dân có quyền đề xuất QH TCYD về một vấn đề nào đó hay không?
- Hiện cũng có ý kiến khác nhau về chủ thể có quyền đề xuất để QH quyết định TCYD. Theo Hiến pháp, Luật Tổ chức QH thì chủ thể đề nghị là Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Chủ tịch nước, Chính phủ, có ít nhất 1/3 tổng số ĐBQH đề xuất. Dự thảo Luật không quy định người dân là chủ thể đề xuất, nhưng nếu muốn người dân có thể thông qua ĐBQH để đề xuất. Nếu thấy cần thiết thì Mặt trận Tổ quốc vẫn có thể có văn bản gửi UBTVQH để đưa ra đề xuất TCYD.
Về nguyên lý, khi đã TCYD thì lựa chọn của người dân phải là quyết định cuối cùng. Dự thảo Luật có thể hiện như vậy không, thưa ông?
 - Vấn đề này phải cân nhắc, nhất là các điều kiện để kết quả TCYD hợp lệ, hợp pháp. Dự kiến là tổng số người tham gia phải có ít nhất 3/4 tổng số cử tri đi bỏ phiếu, và có số phiếu hợp lệ quá bán. Điều này thì tùy từng nước, có nước chỉ quy định 20%, 30% trên tổng số dân đồng ý là được rồi. Nhưng Việt Nam muốn dân chủ tập trung cao thì đưa số vận động tham gia đông lên. Khi huy động được số đông tham gia thì số hợp lệ quá bán sẽ lựa chọn. Vấn đề ai sẽ quyết định kết quả cuối cùng đó là hợp lệ, hợp pháp. Dự kiến, Dự thảo Luật sẽ dành quyền này cho QH vì thực tế ở nhiều nước, quy định QH phê chuẩn thì kết quả TCYD mới có giá trị.
Trân trọng cảm ơn ông!

Tin cùng chuyên mục

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Đọc thêm

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Tháo gỡ 'điểm nghẽn' bậc học mầm non

Cô và trò Trường Mầm non Tuổi hoa Cầu Giấy - Hà Nội. (Ảnh minh họa - Nguồn: Web trường)
(PLVN) - Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác tham mưu và kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ

Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Công tác tham mưu có vị trí, vai trò rất quan trọng trong mỗi cơ quan và được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, tham mưu là công việc khó, để hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ làm công tác tham mưu phải chủ động, nắm tình hình từ “sớm”, từ xa, có đầu óc “sắc” sảo, nhạy bén, vững “chắc” ngay trong bản lĩnh chính trị và nhiệm vụ được giao, và phải đi “sâu”, đi sát vào đời sống cán bộ và quần chúng nhân dân. Đó chính là “Sớm – Sắc – Chắc – Sâu”.