Những thủ khoa đầu tiên của đất học xứ Nghệ

Những thủ khoa đầu tiên của đất học xứ Nghệ
(PLO) - Những ngày qua, thông tin về những thủ khoa liên tục được cập nhật, hiện tại mảnh đất xứ Nghệ đã nhận được ba niềm vui lớn. Một thủ khoa của Học viện Quân Y – khối B (28,5) và thủ khoa của Đại học Ngoại thương Hà Nội – khối A (29,5), một nữ thủ khoa Khối D1 Đại học Ngoại thương.
Ước mơ làm bác sỹ Quân y của học trò nghèo đất chè 
Từ ngày nhận được tin em Nguyễn Đình Thành (học sinh lớp 12C1, Trường THPT Đặng Thúc Hứa, huyện Thanh Chương, Nghệ An) là thủ khoa của trường Học viện Quân Y, ngôi nhà nhỏ của gia đình em luôn đầy ắp tiếng cười bạn bè, thầy cô, người thân đến chúc mừng em. Sau 12 năm miệt mài đèn sách, Nguyễn Đình Thành là một trong 3 thủ khoa khối B, hệ Quân sự trường Học viện Quân Y phía Bắc với số điểm 28,5 điểm trong kỳ thi đại học năm 2014 vừa qua. 
Ngoài việc học tập, Thành còn giúp bố mẹ hái chè để phát triển kinh tế, nuôi sống gia đình
 Ngoài việc học tập, Thành còn giúp bố mẹ hái chè để phát triển kinh tế, nuôi sống gia đình
Thành sinh ra trong gia đình làm nông nghèo ở xã miền núi Thanh Thủy, huyện Thanh Chương (Nghệ An), từ lúc nào khắp vùng đất chè Ngọc Lâm lần đầu tiên nơi đây có một thủ khoa. Gia đình làm nông, lại vùng biên miền núi, nên điều kiện học tập cũng phần nào đó không được như những bạn ở thành phố. Nguồn kinh tế nuôi sống gia đình cũng như chi phí cho học tập của em là mấy sào đồng và đồi chè gần nửa ha. Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình khó khăn, hai anh em Thành luôn bảo ban, động viên nhau cố gắng học thật giỏi. 
Từ những ngày đầu cắp sách đến trường, từ lớp 1 đến lớp 9, Thành luôn đạt học sinh giỏi toàn diện, học sinh giỏi huyện, học sinh giỏi tỉnh các môn Tự nhiên. Kết thúc năm học lớp 9, Thành đạt giải Nhì môn Toán kỳ thi HSG tỉnh và có điểm đầu vào cao nhất của trường THPT Đặng Thúc Hứa. Năm lớp 10, thì em trai của Thành mắc bệnh và qua đời, nỗi đau này đã làm cho Thành và gia đình suy sụp mất một thời gian. Từ đó, mẹ cũng đau ốm liên miên nên ngoài thời gian học, Thành con là lao động chính trong nhà thay mẹ đi hái chè, vừa tranh thủ học bài… 
Bảng thàng tích từ những ngày đầu đi học, giờ em là tân thủ khoa và là bác sỹ quân đội tương lai
 Bảng thàng tích từ những ngày đầu đi học, giờ em là tân thủ khoa và là bác sỹ quân đội tương lai
Khoảng cách từ nhà đến trường với 15km đường, hằng ngày Thành phải dậy sớm tranh thủ ăn sáng rồi soạn sửa đi học. Cứ thế quãng đường đi, về mỗi ngày trung bình hơn 30km, nhưng điều này không hề làm chùn đi nghị lực và ý chí vươn lên của em. Thành cười, nhẩm tính: “đường mà suốt 3 năm học cấp 3 đi xe đạp của mình đến…27.000 cây số…”. Những hôm mưa gió, thì việc đi lại cũng khó khăn hơn, có khi về đến nhà thì đèn đã sáng, gia đình đã cơm nước xong xuôi. Suốt 3 năm học phổ thông, Thành tổng kết loại Giỏi, năm học lớp 12, Thành đạt giải Ba môn Toán, Lý; giải Nhì môn Hóa học sinh giỏi tỉnh...
Không có điều kiện để tiếp xúc với máy tính và mạng Internet để học tập, cũng không được tiếp xúc với nhiều sách vở bồi dưỡng kiến thức, Thành chọn cho mình phương pháp tự học, học từ thầy cô, bạn bè. “Em không tham gia lớp học ôn ở “lò” nào, chủ yếu tự học ở nhà, nắm vững những kiến thức thầy cô giáo trên lớp, nếu chưa hiểu mới tham khảo cùng các bạn để tìm ra cách giải hay nhất. Trước khi thi, em dành thời gian tìm các đề thi các bài toán trên sách báo, tạp chí và các đề thi của những năm trước để rèn luyện cho mình các kỹ năng, phương pháp giải”, Thành chia sẻ. 
Thầy Phạm Kim Chung - Giáo viên chủ nhiệm cho biết: “Tôi và những thầy cô giáo khác cùng những người con Thanh Chương tự hào về em. Thành là một học sinh ngoan, có tố chất, vừa thông minh, học giỏi, chăm chỉ dù hoàn cảnh gia đình cũng còn nhiều khó khăn. Kết quả em đạt được xứng đáng với những nỗ lực rèn luyện của bản thân em trong thời gian qua...".
Được biết, trong kỳ thi ĐH vừa qua, ngoài đăng ký dự thi khối B - Trường Học viện Quân y, Thành còn dự thi khối A trường Học viện Cảnh sát đang chờ kết quả điểm thi. Chia sẻ ước mơ, dự định của mình, Thành tâm sự: “Em chọn thi hai trường này một phần cũng là để bố mẹ đỡ vất vả hơn với việc chăm nuôi em, một phần cũng là ước muốn trở thành một bác sĩ đứng trong quân đội. Có thể về giúp những người dân nghèo như quê em…”. Chia tay Thành, em cũng vội vàng chuẩn bị hành trang ra đồi chè cùng bố tranh thủ hái chè những ngày trước khi nhập học để bố đỡ vất vả. 
Ước mơ là một doanh nhân tân thủ khoa Đại học Ngoại thương
Niềm vui trong những ngày qua tại gia đình em Phạm Đức Toàn (học sinh lớp 12A1, chuyên Toán, trường THPT chuyên Phan Bội Châu) thủ khoa Khối A Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội với số điểm 29,5 điểm cũng không kém nhà em Thành. Chiều 22/7, Toàn nhận được điện thoại từ trường ĐH Ngoại thương thông báo cậu đạt thủ khoa với tổng số điểm 29,5 đã làm tròn. Nghe con mừng rỡ báo đỗ thủ khoa, bà Nguyễn Thị Đa (53 tuổi, mẹ Toàn) đang mệt nằm nghỉ trong nhà cũng bật dậy, ôm chầm lấy con trai, mừng đến phát khóc. 
Sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học, bố mẹ của Toàn đều là giáo viên dạy toán, nên phần nào đó được bố mẹ truyền cho nhiệt huyết, niềm say mê học tập. Từ bé Toàn đã nổi trội là cậu bé thông minh, chăm học và học rất giỏi, hết cấp 2, Toàn thi đỗ lớp chuyên Toán, trường THPT chuyên Phan Bội Châu.  Ở trường, Toàn được nhận xét khá hiền lành, gần gũi...
Phạm Đức Toàn và mẹ với niềm vui khi nhận được tin con trai là thủ khoa ĐH Ngoại thương Khối A
 Phạm Đức Toàn và mẹ với niềm vui khi nhận được tin con trai là thủ khoa ĐH Ngoại thương Khối A
Ước mơ của Toàn là được đi du học, trở thành một doanh nhân, một nhà kinh tế thành đạt. Trong 3 năm liền, Toàn đều đạt học sinh giỏi. Điểm tổng kết trung bình môn của Toàn năm lớp 12 được 9,0. Trong đó, các môn như: Toán, Vật lý, Hóa học đều đạt trên 9,0. “Chăm chú nghe giảng để nhận được kiến thức, ghi chép những điều cần thiết. Mỗi ngày em phân chia thời gian biểu ôn tập theo từng môn như sáng Toán, chiều Lý, tối Hóa. Trước khi thi ĐH, em tập trung làm các dạng bài tập và luyện nhiều bộ đề thi thử để củng cố kiến thức”, Toàn  chia sẻ.
Theo Toàn, các kiến thức thi ĐH chủ yếu nằm ở trong chương trình sách giáo khoa và được thầy cô giáo ôn luyện nên Toàn không học “tủ” mà thường xuyên rèn luyện cho mình các kỹ năng làm các dạng đề, giải đề nhanh một cách thành thạo. Toàn cẩn thận ghi lại những đề hay, đề khó trong một cuốn sổ tay nhỏ để cho dễ nhớ. Thầy giáo chủ nhiệm Hồ Sỹ Hùng xúc động “Toàn là cậu học trò thông minh, sáng tạo trong học tập. Em đã không ngừng cố gắng để học tập để đạt thành tích tốt, không chỉ những môn tự nhiên, mà những môn xã hội cũng được Toàn chú trọng và học đều. Tôi rất tự hào về em...”. 
Toàn cho biết, đỗ vào Trường Ngoại thương là một bước đi để em tiếp tục thực hiện ước mơ của mình là cố gắng học tập để đạt học bổng du học nước ngoài. Với ước mơ đó, Toàn hy vọng những kiến thức mình học được sẽ giúp phát triển quê hương, đất nước. Không chỉ là thủ khoa khối A của cả nước tính đến thời điểm này mà cậu học trò xứ Nghệ còn dự thi khối B vào Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội và đạt 23 điểm. 
Nữ thủ khoa khối D1 ĐH Ngoại thương với ước mơ thành doanh nhân trẻ
Cũng tại mảnh đất học Nghệ An, em Đặng Thị Thảo Trang (lớp 12C5 trường chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An) là thủ khoa khối D1 của Đại học Ngoại thương với Toán 8,5, Văn 8,5 và Anh 9,25. 

Trang cho biết, khi ĐH Ngoại thương gọi điện về thông báo kết quả, bố Trang bận không nghe điện thoại, sau khi gọi điện thoại lại nhận được tin vui bất ngờ khiến cả nhà vui đến rơi nước mắt. Tran chia sẻ “sau khi kết thúc các môn thi, em tự chấm điểm cho mình thì kết quả được khoảng 26 điểm. Nhưng kết quả lại ngoài mong đợi”.

Bề ngoài Trang là một nữ sinh có ngoại hình dễ nhìn, cao1m68, nước da trắng sáng, với nụ cười duyên chia sẻ. Trang chia sẻ thêm về kinh nghiệm, không cần phải học quá nhiều, chỉ cần lúc học thì tập trung vào là sẽ tiếp thu được. Từ những năm lớp 8, Trang nhận ra thế mạnh của mình là Tiếng Anh. Lớp 9 và 12, em giành giải nhất học sinh giỏi tỉnh môn Anh. Cũng trong khoảng thời gian học cấp 2, cô biết tới trường Ngoại thương qua những câu chuyện của bố mẹ và anh chị, từ đó nung nấu ước mơ bước chân vào ngôi trường này. Năm 2011, Thảo Trang vượt qua thử thách đầu tiên khi trở thành á khoa khối D trường Phan Bội Châu với 36/40 điểm.

Trang bật mí, từ bé đã ngưỡng mộ bố, một người đàn ông từ hai bàn tay trắng nuôi sống cả gia đình, làm nghề sữa chưa đồng hồ, giờ trả thành một ông chủ. Trang luôn mơ ước trở thành nữ doanh nhân thành đạt, noi theo gương bố lập nghiệp từ hai bàn tay trắng.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.