Những người trẻ tạo "kỳ tích" nơi "chôn nhau cắt rốn"

Làm giàu trên chính quê hương mình là khát vọng của nhiều bạn trẻ trên khắp mọi miền đất nước. Đó là những gương mặt tiêu biểu từ những dải đất biên giới xa xôi, tới vùng đồng bằng. Họ - mỗi ngày đều làm nên kì tích...

Làm giàu trên chính quê hương mình là khát vọng của nhiều bạn trẻ trên khắp mọi miền đất nước. Đó là những gương mặt tiêu biểu từ những dải đất biên giới xa xôi, tới vùng đồng bằng. Họ - mỗi ngày đều làm nên kì tích...

Tháng Thanh niên năm 2012 có chủ đề “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, với phương châm hành động mỗi thanh niên một việc tốt, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới.
Tháng Thanh niên năm 2012 có chủ đề “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, với phương châm hành động mỗi thanh niên một việc tốt, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới.

Biến đất hoang thành máu thịt

Giữa miền rừng núi xa xôi, một ngôi nhà gỗ hai tầng khang trang với vườn cây xanh tốt in bóng xuống ao cá rộng, cơ ngơi ấy là của gia đình anh Lý A Sùng, dân tộc H’ Mông ở xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Là người đầu tiên của thôn Bản Tàng xuống lập nghiệp tại vùng dự án Làng thanh niên Trịnh Tường, trước vùng đất rộng mênh mông bỏ hoang cỏ dại lau lách, anh Sùng nghĩ rằng, muốn thoát nghèo phải biết cải tạo đất biến đồi hoang thành ruộng vườn canh tác.
Nghĩ là làm, anh cùng vợ con trồng lúa nước, cải tạo đồi hoang thành những nương ngô, sau đó là trồng rừng, đào ao thả cá và phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm... Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh Lý A Sùng còn vận động 30 hộ gia đình dân tộc Mông xuống ở tại vùng dự án, tham gia phát triển kinh tế.
“Mình là người đầu tiên ở bản viết đơn tình nguyện xuống làng thanh niên lập nghiệp. Ở đây, mình được Nhà nước hỗ trợ và chăm chỉ làm ăn nên thu nhập từ mô hình chăn nuôi kết hợp trồng rừng cũng hơn 80 triệu đồng mỗi năm. Mình còn vận động những thanh niên khác cùng xuống làng để làm ăn, và hướng dẫn họ tham gia các hoạt động sản xuất ngô, sắn, khoai tây.. để phát triển  nông thôn mới tốt hơn bản cũ ở trên núi”.
Bế Thị Uyên (SN 1985), dân tộc Tày, Bí thư Đoàn xã Lương Hạ, Na Rì (Bắc Kạn) có sáng kiến phát triển mô hình trồng rừng và trồng dong riềng góp phần xóa đói giảm nghèo cho đoàn viên thanh niên trong xã.
Hiện có 30 đoàn viên nhận đất trồng rừng, với diện tích trên 30ha; 5 đoàn viên nhận đất trồng dong riềng với diện tích trên 5ha; đồng thời mở 5 lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng rừng và dong riềng cho trên 100 đoàn viên thanh niên; Đoàn xã tín chấp cho 78 hộ đoàn viên thanh niên vay vốn phát triển kinh tế với số tiền trên 2,4 tỷ đồng; mô hình phát triển kinh tế đồi rừng trên bước đầu mạng lại hiệu quả kinh tế cao, trong đó có 3,5 ha đã mang lại thu nhập 70 triệu đồng/ha...
Lập nghiệp từ chiếc khung xe
Anh Dương Minh Tuấn ở xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, chọn cách làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Ruộng ít, phải nghĩ cách phát triển kinh tế bằng nghề cơ khí gia dụng, từ số vốn ít ỏi ban đầu, từ cơ sở nhà xưởng nhỏ hẹp, anh Tuấn bắt đầu sản xuất những chiếc khung xe đạp đầu tiên.
Đến nay, sau hơn 5 năm, cơ sở sản xuất của anh đã mở rộng 1.000m2, tạo việc làm thường xuyên cho 30- 50 lao động địa phương. Mỗi tháng, cơ sở của anh sản xuất khoảng 300 khung xe inox cung cấp cho thị trường trong nước và xuất sang một số nước như Lào, Campuchia, Thái Lan…
Là người tự lập nghiệp và làm giàu trên quê hương năm tấn anh Tuấn không khỏi băn khoăn khi nhiều thanh niên nông thôn không có tay nghề mà phải ly hương làm những công việc vất vả tại các thành phố lớn để mưu sinh.
Anh chia sẻ: “Ngay tại cơ sở sản xuất của tôi, khi tuyển dụng lao động cũng rất khó khăn vì phải đào tạo lại từ đầu. Hầu như thanh niên địa phương nếu không đỗ Cao đẳng, Đại học thì đều ở nhà và không có nghề. Do đó, tôi nghĩ để thanh niên ở nông thôn có thể làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, không phải rời làng ra phố làm  những công việc phổ thông, thì phải đào tạo nghề, hỗ trợ vốn để sản xuất kinh doanh”.
Làm gì để thanh niên không ly hương?
Trong chương trình xây dựng mô hình nông thôn mới, thanh niên được coi là lực lượng xung kích, tích cực tiếp thu, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng - vật nuôi và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.
Nhưng theo ông Tăng Minh Lộc, “hiện nay có một hình ảnh điển hình ở nhiều vùng nông thôn là chỉ có phụ nữ, người già và trẻ em. Với thực lực lao động như vậy thì không thể xây dựng nông thôn mới được. Do đó, để thu hút lao động trẻ về nông thôn thì có nhiều việc để làm. Trước mắt, Chính phủ đã có Quyết định 1956 về đào tạo nghề cho lao động nông thôn, trong đó chia ra việc dạy về nghề nông như: chăn nuôi lợn, cá, gà…hoặc dạy cho thanh niên một nghề công nghiệp, phi nông nghiệp. Cùng với đó là thu hút doanh nghiệp về nông thôn để tạo việc làm cho những lao động địa phương.” 
Tháng 12/2011, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020, với mục tiêu xây dựng thế hệ thanh niên Việt Nam phát triển toàn diện; có trình độ học vấn, nghề nghiệp và việc làm; hình thành nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Một trong những mục tiêu cụ thể của Chiến lược là mỗi năm giải quyết việc làm cho ít nhất 600.000 thanh niên, trên 80% thanh niên được tư vấn về nghề nghiệp và việc làm. Giảm thiểu tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên đô thị xuống dưới 7% và giảm tỷ lệ thiếu việc làm của thanh niên nông thôn xuống dưới 6%. Đến năm 2020, 70% thanh niên trong lực lượng lao động được đào tạo nghề; 100% thanh niên học sinh được giáo dục hướng nghiệp.  
Các mô hình thanh niên hoạt động của thanh niên được xã hội đồng tình hưởng ứng như mô hình Làng Thanh niên lập nghiệp, các hoạt động tình nguyện Mùa hè xanh…cần được nhân rộng, xã hội hóa đáp ứng nhu cầu lao động và việc làm trong thanh niên tại các địa phương
Uyên Na

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).