Những đột phá trong chỉnh đốn đội ngũ cán bộ

Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống tham nhũng cuối tháng 6/2018
Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống tham nhũng cuối tháng 6/2018
(PLVN) - Với quyết tâm mạnh mẽ trong chỉnh đốn đội ngũ cán bộ, năm qua, Trung ương (TW) đã ban hành nhiều quy định và quyết định quan trọng, tạo cơ sở vững chắc cho việc đánh giá, xử lý và quy hoạch cán bộ một cách minh bạch, rõ ràng, tạo dựng niềm tin và khí thế mới trong xây dựng và phát triển đất nước.

Nói đi đôi với làm

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Trong quá trình cách mạng, Đảng ta luôn xác định công tác cán bộ là nguyên nhân của mọi nguyên nhân, là then chốt của mọi then chốt. Chỉ tính từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng đến nay, qua chín kỳ hội nghị, Ban Chấp hành TW đã ban hành rất nhiều Nghị quyết, quy định về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trong đó có Nghị quyết về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ; quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành TW...

Tại phiên họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo xây dựng quy hoạch cán bộ cấp chiến lược nhiệm kỳ 2021-2026, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: dứt khoát không đưa vào quy hoạch những người có biểu hiện suy thoái, biến chất, rơi vào “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; nhất là “các anh” có quan điểm lệch lạc, mất đoàn kết, gây rối nội bộ, tham nhũng, tiêu cực, đặc biệt là những kẻ cơ hội chính trị như con lươn, con chạch...

Nói ra điều này, người đứng đầu Đảng và Nhà nước ta hiểu rất rõ thực tế thời gian qua, tình trạng chạy chức, chạy quyền, chạy quy hoạch, chạy luân chuyển vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi, gây bức xúc trong xã hội. Đặc biệt, nhiều vụ việc bổ nhiệm cán bộ “thần tốc”, bổ nhiệm không trong sáng theo kiểu “con quan rồi lại làm quan”... có nguyên nhân từ chính việc các cơ quan chức năng có phần buông lỏng việc quản lý, kiểm tra, giám sát, xử lý. 

Điều đáng nói, những sai phạm của các cán bộ, trong đó có hàng chục cán bộ diện TW quản lý không phải mới xảy ra gần đây mà là do tích tụ trong cả một quá trình dài. Nhưng quá trình làm quy hoạch lại không bị phát hiện, đến khi những cán bộ này được đưa vào quy hoạch, thậm chí đang đảm nhiệm chức vụ cao mới bị cơ quan chức năng phát hiện vi phạm từ quá trình công tác trước đó, để rồi phải bị khởi tố, bắt giam, có người chịu mức án hàng chục năm tù (như Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh...). Bài học kinh nghiệm rút ra từ những vụ việc trên đã được chỉ rõ, đó là nếu “đầu vào” sàng lọc không kỹ sẽ để lại những cán bộ không đủ phẩm chất chính trị lọt vào bộ máy Nhà nước, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Ðảng.

Cũng vì sự tồn vong của Đảng, của chế độ, để lấy lại niềm tin trong nhân dân, Đảng ta luôn thể hiện rõ quan điểm “nói đi đôi với làm”; các cấp ủy Đảng, các cơ quan chức năng đã và đang kiên quyết thực hiện theo tinh thần “không có vùng cấm”,  “không có đặc quyền”... Từ sau Đại hội XII của Đảng, TW, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã có nhiều đổi mới, nhất quán, rõ ràng, chỉ đạo giải quyết được nhiều vấn đề tồn đọng trước đây trong công tác cán bộ; “không chạy chức, chạy quyền” đã trở thành tuyên ngôn mạnh mẽ. Công tác nhận xét, đánh giá, xử lý cán bộ chính xác và nghiêm khắc hơn. Minh chứng rõ nhất là từ đầu nhiệm kỳ khoá XII đến nay, trong vòng chưa đầy 3 năm, hơn 60 cán bộ thuộc diện TW quản lý đã bị thi hành kỷ luật là con số chưa từng có, trong đó có 5 Ủy viên TW Đảng đương nhiệm và 3 trong số đó đã bị đưa ra khỏi Ban Chấp hành TW. 

Hết thời “lỗi của tập thể”

Tiếp tục tinh thần không có “vùng cấm”, không có ngoại lệ, năm 2018, Đảng đã xử lý nhiều cán bộ cấp cao, kể cả cán bộ nghỉ hưu, cán bộ trong các cơ quan bảo vệ, thực thi pháp luật, sĩ quan cấp tướng thuộc các lực lượng vũ trang, có những trường hợp bị tước các danh hiệu, xử lý hình sự. Đây được coi là bước đột phá trong công tác kiểm tra, kỷ luật của Đảng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và bộ máy Nhà nước, được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao. “Thật đau lòng! Song vì sự nghiêm minh của kỷ luật đảng, sự thượng tôn pháp luật của Nhà nước, sự trong sạch, vững mạnh và uy tín của Đảng và ý nguyện của nhân dân, chúng ta phải làm và sẽ còn tiếp tục làm trong thời gian tới”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Có thể nói, chưa bao giờ số cán bộ bị truy tố trước pháp luật, trong đó có cả các cán bộ cấp cao, lại nhiều đến như vậy và cũng chưa bao giờ công tác cán bộ lại được Đảng ta trăn trở đến thế. Việc xử lý cán bộ vi phạm trong thời gian qua đã truy đến từng cá nhân chứ không còn là “lỗi của tập thể” nữa. 

Tại hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) diễn ra cuối tháng 6/2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nêu rõ: Đảng viên ở bất cứ cương vị công tác nào vi phạm đều phải xử lý nghiêm, làm nghiêm từ trên xuống dưới. Nơi nào tự kiểm tra không phát hiện, hoặc phát hiện nhưng xử lý vi phạm nương nhẹ thì cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương đó phải chịu trách nhiệm và có hình thức xử lý đúng mức, không “rút kinh nghiệm” chung chung. Tập trung khắc phục bằng được những yếu kém trong công tác cán bộ, những sai phạm của cán bộ khiến dư luận bức xúc. Kiểm tra toàn diện công tác cán bộ; chú trọng kiểm tra, giám sát cán bộ có biểu hiện tham nhũng; có nhiều dư luận quần chúng phản ánh, tố cáo tham nhũng; cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và cán bộ được quy hoạch vào các vị trí lãnh đạo, quản lý.

Nói về việc Ban Chấp hành TW tiến hành xem xét thi hành kỷ luật ông Tất Thành Cang (Ủy viên TW Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng “đây là bài học sâu sắc cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, không chỉ đối với đồng chí Tất Thành Cang, mà là bài học chung đối với tất cả chúng ta. Đề nghị từng đồng chí Ủy viên TW và mọi cán bộ, đảng viên, công chức cần thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, thường xuyên tự soi, tự sửa để tránh đi vào vết xe đổ, gây ra những hậu quả, tổn thất không đáng có đối với Đảng, đất nước và nhân dân, để lại nỗi đau khôn lường đối với người thân, gia đình, đồng chí, bè bạn”. 

Công tác nhân sự phải thật sự công tâm, khách quan

Không chỉ “đột phá” trong khâu xử lý cán bộ, TW còn đề cao việc quy hoạch đội ngũ cán bộ, vì đây là khâu mở đầu, có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, bảo đảm cho công tác cán bộ đi vào nền nếp, chủ động, có tầm nhìn xa, đáp ứng cả yêu cầu trước mắt và lâu dài. Nhận thức rõ vấn đề này, việc quy hoạch cán bộ cấp chiến lược nhiệm kỳ 2021- 2026 khác với những lần trước là không làm đồng thời các chức danh mà làm từng bước. Quy hoạch xong Ban Chấp hành TW, sau đó đến Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cuối cùng mới là các chức danh chủ chốt của Ðảng, Nhà nước. 

Bày tỏ quan điểm về quyết tâm làm trong sạch đội ngũ cán bộ của Đảng, cũng như việc lựa chọn cán bộ cấp chiến lược cho nhiệm kỳ 2021- 2026 sắp tới, trả lời báo chí, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu cho rằng, phải đặt vấn đề đức và tài luôn gắn chặt với nhau. Anh đã làm cán bộ thì phải tự xem đức của mình, tài thì xem anh làm được việc gì, quần chúng nhân dân đánh giá những cống hiến của anh ra sao, có công nhận không? Cán bộ phải luôn tâm huyết, chứ không thể chăm chăm lo làm sao “chạy” cho được chỗ nọ, chỗ kia, sẽ tạo ra các hiện tượng tiêu cực. 

Phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 9 (Ban Chấp hành TW Đảng Khóa XII), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng yêu cầu: Làm công tác nhân sự phải thật sự công tâm, khách quan, tuyệt đối không được thiên vị, cá nhân, không để lọt vào quy hoạch những người không đủ tiêu chuẩn... “TW yêu cầu Bộ Chính trị, sau Hội nghị này, trên cơ sở kết quả giới thiệu của TW, cần khẩn trương chỉ đạo Ban Chỉ đạo và các cơ quan chức năng có liên quan rà soát, thẩm định kỹ trước khi trình Bộ Chính trị xem xét, quyết định nhân sự quy hoạch theo thẩm quyền và theo đúng các quy định của Đảng. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát đối với những cán bộ đã được đưa vào quy hoạch, nếu phát hiện có sai phạm, không đủ tiêu chuẩn, điều kiện thì phải kịp thời đưa ra khỏi quy hoạch”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói. 

Cũng qua đợt lấy phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ Đại hội XII vừa qua, TW có cơ sở, thông tin để nhìn nhận, bố trí, sử dụng cán bộ, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ cấp cao của Đảng và Nhà nước ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Những quyết tâm và hành động mạnh mẽ của Đảng đã và đang lấy lại được niềm tin trong nhân dân. Với sự chuẩn bị khoa học, trách nhiệm của TW và tinh thần công tâm, khách quan của những cán bộ trực tiếp tham gia công việc “đãi cát tìm vàng” này, nhân dân có quyền  kỳ vọng về quyết tâm làm trong sạch đội ngũ cán bộ của Đảng, một đội ngũ đủ uy tín, năng lực, ngang tầm nhiệm vụ, đủ tài và đức để gánh vác trọng trách của đất nước.

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).