Nhìn lại 5 năm Luật Doanh nghiệp

 Hôm qua (16/8) tại Hà Nội, các chuyên gia kinh tế, các luật sư và đại diện cộng đồng doanh nghiệp (DN) đã có cuộc họp hoàn thiện báo cáo rà soát lại Luật DN 2005 - đạo luật mà nói như Luật sư Trần Hữu Huỳnh, Phó Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) là “mái nhà chung” của DN.…

Hôm qua (16/8) tại Hà Nội, các chuyên gia kinh tế, các luật sư và đại diện cộng đồng doanh nghiệp (DN) đã có cuộc họp hoàn thiện báo cáo rà soát lại Luật DN 2005 - đạo luật mà nói như Luật sư Trần Hữu Huỳnh, Phó Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) là “mái nhà chung” của DN.…

“Đã đến lúc cần sự nhượng bộ của Luật Doanh nghiệp 2005 trước thông lệ quốc tế… ”. Ảnh minh họa
“Đã đến lúc cần sự nhượng bộ của Luật Doanh nghiệp 2005 trước thông lệ quốc tế… ”. Ảnh minh họa

51%  65% 

Theo Luật DN 2005, tỷ lệ tối thiểu cần có để thông qua quyết định của Hội đồng thành viên (HĐTV), Đại hội đồng cổ đông (HĐCĐ) là 65% hoặc 75% tuỳ từng trường hợp. Quy định trước đây của Luật DN 1999 là 51%. Theo Luật gia Cao Bá Khoát, Giám đốc Cty tư vấn KAC, quy định của Luật DN 2005 như vậy là mâu thuẫn với cam kết  WTO của Việt Nam. Nghị quyết 71/2006/NQ-QH 11 phê chuẩn việc Việt Nam gia nhập WTO  lại “mở” tỷ lệ này khi quy định công ty TNHH, công ty cổ phần đựơc quyền quy định trong điều lệ công ty các nội dung sau: Tỷ lệ đa số phiếu cần thiết (kể cả tỷ lệ đa số 51%) để thông qua các quyết định của HĐTV, ĐHĐCĐ.

“Vậy phạm vi áp dụng cam kết WTO đến đâu? Các DN liên doanh theo các cam kết trong biểu cam kết dịch vụ và các liên doanh đã thành lập trước ngày  Luật DN 2005 có hiệu lực đương nhiên có quyền áp dụng Nghị quyết 71? Vấn đề được đặt ra là liệu các DN khác có quyền áp dụng Nghị quyết 71? DN phải áp dụng tỷ lệ theo văn bản nào thì được coi là hợp pháp?”- ông Khoát đặt vấn đề

Theo vị luật gia này, quy định như Luật DN 2005 có mục đích ban đầu là bảo vệ cổ đông nhỏ trước cổ đông lớn là Nhà nước nhằm giảm thiểu sự can thiệp của cơ quan hành chính vào hoạt động của DN. Tuy nhiên, như vậy lại chưa tính đến trường hợp cổ đông nhỏ lợi dụng quyền phủ quyết  của mình làm cho hoạt động của công ty đình trệ nhằm mưu cầu lợi ích riêng.

“Mục đích khi áp dụng Nghị quyết 71/2006  là nhằm tránh việc sửa Luật DN 2005  và cho phép các bên tự thoả thuận. Do đó, đã là công ty thì được áp dụng tỷ lệ này. Nghị quyết 71 đã vận dụng những nguyên tắc bình đẳng nhưng tiếc thay, chúng ta chưa hiểu và chưa vận dụng được Nghị quyết này… Đã đến lúc cần sự nhượng bộ của Luật DN 2005  trước thông lệ quốc tế… ”- ông Khoát đề nghị.

Chỉ còn một thuật ngữ: Doanh nghiệp Việt Nam?

“Chúng ta vẫn nói rằng  Luật DN 2005 là Luật DN chung bởi đã thay thế Luật Doanh nghiệp Nhà nước và Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Tuy nhiên, không phải hoàn toàn như vậy. Câu hỏi là các tập đoàn, Tcty nhà nước đang hoạt động theo Luật nào? - chúng ta chưa có câu trả lời thoả đáng”- Luật sư Phạm Chí Công,  Cty Luật Khai Phong đặt vấn đề.

Không chỉ “sót” đối tượng DN điều chỉnh trong Luật DN 2005 mà nội tại các quy định trong luật này cũng như các luật có liên quan cũng thể hiện sự phân biệt đối xử. 

Điều 5.1 Luật DN 2005 xác định  “… bảo đảm sự bình đẳng trước pháp luật của các DN không phân biệt hình thức sở hữu và thành phần kinh tế…” . Thế nhưng, Khoản 4, Điều 60 của luật này về thủ tục tăng/giảm vốn điều lệ lại quy định: “… đối với công ty có phần vốn sở hữu nước ngoài chiếm trên 50% thì báo cáo tài chính phải được xác nhận của kiểm toán độc lập”. 

Một ví dụ khác: Luật DN 2005 khi quy định về thời hạn cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh gắn với dự án đầu tư dẫn chiều quy định của pháp luật về đầu tư. Điều 29.4 Luật Đầu tư quy định: “Nhà đầu tư nước ngoài (ĐTNN) được áp dụng điều kiện đầu tư như nhà đầu tư trong nước trong trường hợp các nhà đầu tư Việt Nam sở hữu từ 51% vốn điều lệ của DN trở lên”. Thế nhưng, Nghị định 102 hướng dẫn Luật DN 2005 lại quy định chỉ có “DN đã thành lập tại Việt Nam” mới được hưởng ưu đãi…

“Việt Nam đã vào WTO 5 năm rồi, tại sao vẫn còn phân biệt DN trong nước với ngoài nước? Cần phải bãi bỏ những quy định tạo nên sự phân biệt để chỉ còn một thuật ngữ là DN Việt Nam -  thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam…”- Luật sư Cao Bá Khoát đề nghị.

Theo ông Đinh Dũng Sỹ, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, Báo cáo rà soát Luật DN 2005 là báo cáo đầu tiên trong kế hoạch rà  soát 16 luật liên quan đầu tư kinh doanh do VCCI phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các chuyên gia thực hiện. Báo cáo tổng hợp cùng các kiến nghị cải thiện môi trường pháp luật kinh doanh sẽ được trình lên Thủ tướng Chính phủ để đưa vào kiến nghị chương trình đề xuất sửa các luật và văn bản pháp luật liên quan.

Thanh Thanh

Đọc thêm

Đẩy mạnh việc quốc tế hóa giá trị bản sắc văn hóa dân tộc ra thế giới

Thủ tướng Phạm Minh Chính với các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Đẩy mạnh việc quốc tế hóa giá trị bản sắc văn hóa dân tộc ra thế giới và dân tộc hóa tinh hoa văn hóa thế giới vào với Việt Nam. Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi phát biểu tại buổi gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong hoạt động bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc, nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024, diễn ra chiều 19/4.

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng
(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Các đại biểu dự buổi tổng duyệt.
(PLVN) - Sáng qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.