Nhà sàn lưu niệm Bác Hồ – công trình thắm tình hữu nghị Việt - Lào

Nhà  sàn lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh đang hoàn thiện.
Nhà sàn lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh đang hoàn thiện.
(PLO) - Một ngôi nhà sàn rộng khoảng 200m2, thiết kế theo kiến trúc Lào - là quà tặng của Bộ Quốc phòng nước CHDCND Lào đối với quê Bác nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chung. 

Ngôi nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh của nước CHDCND Lào tại Khu di tích Kim Liên thể hiện tình cảm của đất nước Lào đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần xây đắp quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào ngày càng bền chặt. 

Đây là nơi lưu giữ  những kỷ vật, kỷ niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh với Đảng và Nhà nước Lào, với Chủ tịch Cay- Xỏn -Phôm –Vi- Hản, Hoàng thân Xu -Pha -Nu -Vông trong quá trình đấu tranh không mệt mỏi cho sự nghiệp vì hòa bình của hai dân tộc.

Nhà sàn lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh - là quà tặng của Bộ Quốc phòng nước CHDCND Lào được xây dựng theo kiến trúc Lào. Ngôi nhà này được đưa vào sử dụng năm 1990 nhân dịp kỷ niệm 110 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Là nơi trưng bày một số hiện vật (phục chế) về Bác Hồ tại Khu di tích Phủ Chủ tịch, một số hình ảnh đặc trưng của nước CHDCND Lào và quan hệ hữu nghị Việt  - Lào.

Đây cũng là nơi lưu giữ những kỷ vật, kỷ niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh với Đảng và Nhà nước Lào, với Chủ tịch Cay- Xỏn -Phôm –Vi- Hản, Hoàng thân Xu -Pha -Nu -Vông trong quá trình đấu tranh không mệt mỏi cho sự nghiệp vì hòa bình của hai dân tộc.

Trải qua 26 năm sử dụng, ngôi nhà đã bị hư hỏng một số bộ phận. Bởi vậy, thực hiện biên bản ghi nhớ giữa lãnh đạo tỉnh Nghệ An và đoàn công tác nước CHDCND Lào về phương án sửa chữa nâng cấp Nhà sàn Lào tại Khu di tích Kim Liên, tháng 7/2016 công trình bắt đầu được khởi công và đến nay đang  dần hoàn thiện.

Ông Nguyễn Bảo Tuấn – Giám đốc Khu di tích Kim Liên cho biết, từ khi ra đời (năm 1956) đến nay, Khu di tích Kim Liên đã đón hàng chục triệu lượt khách tham quan. Đặc biệt trong 6 tháng đầu năm 2017 là năm kỷ niệm 127 năm sinh nhật Bác, kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm quê, Khu di tích đã đón 29.452 đoàn tham quan, dâng hương với 930. 953 lượt người, tăng 14, 49% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó khách quốc tế 327 đoàn, 3.322 người, 28 quốc tịch; đặc biệt các đoàn và du khách Lào chiếm tỷ lệ cao.

Năm nay, Khu di tích trùng tu thêm một số hạng mục, trồng thêm cây xanh, tổ chức chiếu phim tư liệu phục vụ khách tham quan, trưng bày triển lãm chuyên đề “Những tấm gương bình dị mà cao quý” tại khu trưng bày tưởng niệm. Tại các cụm di tích đã phân luồng tuyến tham quan vào, ra hợp lý không còn tình trạng chen lấn, đảm bảo tốt an ninh trật tự cho du khách. Công trình Nhà sàn lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh do Bộ Quốc phòng Lào tặng đang trong thời gian xây dựng, sắp hoàn thành nhưng đã có rất nhiều du khách đến tham quan.

Khu di tích Kim Liên là một trong bốn di tích quan trọng tại Việt Nam về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nơi lưu giữ những hiện vật, tài liệu, không gian văn hóa - lịch sử về thời niên thiếu của Hồ Chí Minh và những người thân trong gia đình Bác. Đây là một trong những di tích đặc biệt quan trọng của quốc gia, được Nhà nước Việt Nam đặc biệt chú trọng đầu tư trong nhiều năm qua.

Bên cạnh việc bảo tồn lưu giữ những hiện vật tài liệu, không gian văn hóa -  lịch sử như: Nhà tranh nhỏ của cha mẹ Chủ tịch Hồ Chí Minh; ngôi nhà của ông bà ngoại; nhà thờ chi họ Hoàng Xuân; nhà ông Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc; giếng Cốc; lò rèn Cố Điền; nhà cụ cử Vương Thúc Quý - thầy học khai tâm của Hồ Chí Minh; nhà thờ họ Nguyễn Sinh; nhà Nguyễn Sinh Nhâm - ông nội Hồ Chí Minh; di tích cây đa, sân vận động Làng Sen… Đầu năm 2017, Khu di tích Kim Liên được trùng tu thêm Nhà thờ họ Hoàng Xuân, cụ Nguyễn Sinh Nhậm; cải tạo các hộ láng giềng quê nội và làm giàn, hàng rào đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy tại các hộ láng giềng quê ngoại, nhà khách đón Bác Hồ về thăm quê.

Quê Bác hôm nay đã có nhiều thay đổi, làng Sen xưa đang tươi tắn vươn mình hòa nhập với sự phát triển chung của xã hội. Nhưng tình cảm của nhân dân Việt Nam nói riêng và của bạn bè thế giới nói chung vẫn “Vẹn tình như xưa” đối với Bác, và quê hương của Người./.

Đọc thêm

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.