Nhà nước cần “cầm trịch” trong phòng chống thiên tai

Nhiều ý kiến về dự án Luật phòng, chống thiên tai (PCTT) cho rằng, Nhà nước phải giữ vai trò chủ đạo, không thể chỉ “hỗ trợ”, nhất là việc xây dựng năng lực quan trắc, dự báo, cảnh báo thiên tai, huy động nguồn lực, tổ chức các hoạt động cứu hộ, cứu nạn và khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra, hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai, bồi thường thiệt hại cho người dân tham gia PCTT.

Cho ý kiến vào dự án Luật phòng, chống thiên tai (PCTT) tại phiên họp thứ 10 của UBTVQH hôm qua - 14/8, nhiều ý kiến cho rằng Nhà nước phải giữ vai trò chủ đạo, không thể chỉ “hỗ trợ”, nhất là việc xây dựng năng lực quan trắc, dự báo, cảnh báo thiên tai, huy động nguồn lực, tổ chức các hoạt động cứu hộ, cứu nạn và khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra, hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai, bồi thường thiệt hại cho người dân tham gia PCTT.

Đắp đê phòng lũ. Ảnh minh họa
Đắp đê phòng lũ.

Kinh phí: không chỉ lo khắc phục hậu quả

Lần đầu được đưa ra UBTVQH cho ý kiến, Luật PCTT gây nhiều tranh luận ngay từ tên gọi của Luật. Nhiều ý kiến cho rằng, thiên tai xảy ra là yếu tố khách quan, chỉ có thể phòng, tránh và thực hiện các giải pháp khác phục hậu quả, còn chống là chuyện khó khả thi.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Phùng Quốc Hiển chưa hài lòng với dự án luật. Ông cho rằng Luật này đang thiếu những chế tài, biện pháp cụ thể, nhất là trong trường hợp không may xảy ra những thảm họa lớn. Theo ông Hiển, thực tế hiện nay, Quỹ Phòng chống bão lũ không giải quyết được vấn đề khi có sự cố mà vẫn phải dùng tiền ngân sách.”Đặt ra quy định mức thu thuế và giao Chính phủ quy định là không thể được. Ngoài thuế, tại sao không tính đến việc lao động công ích?” - ông Hiển đặt câu hỏi.

Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội Trương Thị Mai nhấn mạnh, “nếu bắt buộc toàn dân đóng góp vào Quỹ PCTT thì phải quy định ngay trong luật, phải công khai. Quốc hội thông qua thì phải có trách nhiệm giám sát”. Bà Mai đồng ý quan điểm, trong PCTT, nhà nước phải có vai trò chủ đạo nhưng cũng nên xác định địa bàn trọng điểm, ví dụ miền Trung bão lụt, ĐBSCL là nước biển dâng, để có sự đầu tư quyết liệt hơn.

Phó Chủ tịch Uông Chu Lưu cũng tỏ rõ quan điểm, PCTT cần xác định ngân sách nhà nước phải chủ đạo và đầu tư phải “đúng, đủ, kịp thời”: “Mỗi lần bão lụt xảy ra thấy công cụ, trang thiết bị cho lĩnh vực này quá thiếu, như ca nô, tàu chuyên dụng, cầu cảng, chưa nói đến thiết bị quan trắc dự báo, phương tiện kỹ thuật…”.

Phó Chủ tịch cho rằng, đầu tư cho PCTT không chỉ là khắc phục hậu quả mà còn là nhân lực, nguồn lực để làm tốt công tác phòng ngừa.

Vấn đề này, thẩm tra dự án luật, Ủy ban Khoa học công nghệ môi trường cũng chỉ rõ: Kinh phí Nhà nước cho công tác PCTT còn hạn hẹp, ảnh hưởng lớn đến việc thực thi các nhiệm vụ PCTT. Các nguồn tài chính khác như nguồn thu từ Quỹ phòng chống lụt bão là rất nhỏ so với yêu cầu; các nguồn tài trợ, hỗ trợ từ tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước không ổn định…

Điều này dẫn đến tình trạng công tác PCTT còn thiếu tính chủ động và chuyên nghiệp; việc tổ chức thực hiện chủ yếu tập trung cho việc ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai mà chưa tập trung cho công tác phòng ngừa nên hiệu quả chưa cao, thiệt hại do thiên tai còn lớn.

Phải rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức

Cho rằng dự án luật có nhiều nội dung quy định trách nhiệm cấp, ngành, địa phương, cá nhân, tổ chức nhưng lại thiếu lực lượng vũ trang, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng -An ninh Nguyễn Kim Khoa cho biết, trên thực tế, mỗi khi có thiên tai, đây là lực lượng quan trọng, luôn có mặt kịp thời nên cần phải bổ sung quy định này; trong trường hợp cao nhất nếu xảy ra tình trạng khẩn cấp thì người có thẩm quyền huy động phải là Chủ tịch nước.

Ông Khoa cũng đề nghị xác định rõ vai trò trách nhiệm và xử lý vi phạm những người đứng đầu tổ chức không chấp hành, chấp hành không đúng trong PCTT. Từ những việc đã xảy ra ở Việt Nam cho thấy, vấn đề quy trách nhiệm người đứng đầu rất khó khăn. “Có nước trên thế giới chỉ cần ứng phó chậm đã bị cách chức rồi” - ông Khoa nhấn mạnh.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cũng bày tỏ sự không bằng lòng “dự thảo quy định trách nhiệm thuộc nhà nước nhưng nhà nước là ai, Bộ, ngành nào phải ghi rõ chủ thể, quy định chung chung như vậy dễ thành khẩu hiệu, không giải quyết được vấn đề gì”.

Nhiều ý kiến tại phiên họp cũng đề nghị cần quy định rõ thẩm quyền của UBND các cấp, đặc biệt cấp xã, phường, thị trấn nơi trực tiếp chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện trong việc huy động nguồn lực PCTT và trong ứng phó tình trạng khẩn cấp, di dời nhân dân ra khỏi vùng thiên tai…

Xuất hiện bão Kai – Tak gần Biển Đông

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, hồi 13h hôm qua - 14/8, vị trí tâm bão cách đảo Luzon  khoảng 330 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9 (tức là từ 62 đến 88 km một giờ), giật cấp 10, cấp 11.

Dự báo, bão di chuyển theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 km và còn có khả năng mạnh thêm. Đến 13 giờ hôm nay - 15/8, vị trí tâm bão cách đảo Luzon khoảng 200 km về phía Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, cấp 10 (tức là từ 75 đến 102 km một giờ), giật cấp 11, cấp 12.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, vùng biển phía Đông Bắc biển Đông có mưa rào và dông mạnh. Từ chiều nay, gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, sau tăng lên cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9, cấp 10, giật cấp 11, cấp 12. Biển động rất mạnh.

Thu Hằng

Đọc thêm

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.