“Người dân cần bình tĩnh, tuyệt đối không mất cảnh giác, nhất là lớp trẻ”

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc với cử tri  huyện Tiên Lãng, TP Hải phòng
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc với cử tri huyện Tiên Lãng, TP Hải phòng
(PLO) - Dự thảo Luật Đặc khu, Luật An ninh mạng cũng như tình hình bất ổn do một bộ phận người dân bị kích động tham gia biểu tình, chống người thi hành công vụ mấy ngày qua là chủ đề chính được cử tri đặc biệt quan tâm tại các cuộc tiếp xúc cử tri của lãnh đạo Chính phủ hôm qua (18/6).

Mô hình đặc khu không mới 

Tại cuộc tiếp xúc cử tri huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng vào ngày 18/6, cử tri huyện Tiên Lãng bày tỏ sự phấn khởi với kết quả đã đạt được những tháng đầu năm 2018 dưới sự lãnh đạo của TƯ Đảng, Quốc hội, sự điều hành quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ và đồng tình với những quyết sách mà Quốc hội đã thông qua tại Kỳ họp thứ 5 vừa qua. Các cử tri huyện Tiên Lãng đã đưa ra nhiều ý kiến xung quanh vấn đề nông nghiệp, thủy sản, cơ sở hạ tầng, chế độ chính sách và tiến độ về một số công trình trọng điểm tại Hải Phòng. 

Nhưng cử tri cũng bày tỏ băn khoăn trước tình trạng thời gian qua tại nhiều địa phương xảy ra việc chống phá, gây rối, kích động người dân tham gia biểu tình, đặc biệt nhiều đối tượng còn quá khích hủy hoại tài sản nhà nước, chống người thi hành công vụ, xuất phát từ việc những đối tượng phản động lợi dụng dư luận về dự án Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt (Luật Đặc khu). 

Làm rõ vấn đề này, Thủ tướng phân tích: “Ngày 8/6, chúng ta đã chính thức công bố chưa thông qua Luật để tiếp tục lắng nghe thêm ý kiến để hoàn thiện, thể hiện Bộ Chính trị, Quốc hội đã rất nghiêm túc tiếp thu thì ngày 10-11/6 vẫn diễn ra nhiều cuộc biểu tình, đập phá. Như vậy, một số kẻ xấu, cơ hội, phản động đã lợi dụng dân chủ để kích động quần chúng nhân dân, phá hoại sự thống nhất của đất nước, làm cho nhân dân hiểu lầm”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, nội dung đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt đã được quy định trong Hiến pháp năm 2013. Trên thực tế, mô hình này không phải là mới trên thế giới, nhiều quốc gia đã xây dựng và thực hiện thành công. “Chúng ta muốn tạo nên thể chế thu hút mạnh mẽ hơn trong đầu tư phát triển mà 3 đặc khu này đặt ra không phải là chỉ cho 3 địa phương Quảng Ninh, Khánh Hòa, Kiên Giang mà chính là tạo cực tăng trưởng, tạo điều kiện phát triển đất nước”, Thủ tướng quả quyết. 

Không chỉ vậy, Thủ tướng nêu rõ, theo dự thảo Luật này thì thời hạn thuê đất dự kiến tối đa 99 năm ở các đặc khu chỉ áp dụng với các trường hợp đặc biệt, còn phổ biến là 70 năm hay thấp hơn như Luật Đất đai. Trong đó, trường hợp đặc biệt tức là công trình phải vô cùng tiêu biểu, đầu tư rất lớn, đòi hỏi chi phí rất cao, thu hồi vốn rất chậm mà Việt Nam cần công trình đó. Quy trình duyệt công trình đặc biệt như trên phải hết sức chặt chẽ như trước khi Thủ tướng quyết định, phải trình Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Bộ Chính trị, Thường vụ Quốc hội và nhiều cơ quan khác.

Đối với Luật An ninh mạng, Thủ tướng khẳng định việc thông qua Luật là vô cùng cần thiết trong thời kỳ cách mạng Công nghệ 4.0, đồng thời đưa ra dẫn chứng về việc nhiều nước trên thế giới đã xây dựng và triển khai thực hiện Luật. Việt Nam là một quốc gia dẫn đầu về tự do internet. Do vậy, Ban soạn thảo, xây dựng Luật đã tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân, thể hiện qua việc cho phép đặt máy chủ nước ngoài nhưng cơ sở dữ liệu liên quan đến Việt Nam phải được lưu trữ để phục vụ công tác quản lý. Do đó, Luật An ninh mạng đã được Quốc hội thông qua với tỷ lệ gần 87%.

Để người dân hiểu rõ hơn về dự thảo Luật Đặc khu và Luật An ninh mạng, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan nhà nước, cán bộ, đảng viên cần tiếp tục vận động, tuyên truyền, thuyết phục nhân dân tốt hơn, đồng thời phải lập lại trật tự, an ninh an toàn cho xã hội và xử lý nghiêm hành vi vi phạm của các đối tượng xấu. Thủ tướng bày tỏ mong muốn người dân cần bình tĩnh, tỉnh táo, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, tuyệt đối không lơ là, mất cảnh giác, nhất là lớp trẻ.

Kiên quyết vạch trần âm mưu của những tổ chức phản động

Tiếp xúc cử tri huyện Bến Lức, Long An sáng 18/6, đề cập đến việc thời gian qua có một số kẻ xấu hành động quá khích, kích động biểu tình, đe dọa người dân phải thực hiện theo yêu cầu của chúng, làm mất an ninh trật tự… Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho biết, chúng ta kiên quyết xử lý những kẻ xấu, lập lại an ninh trật tự và cuộc sống bình yên của nhân dân. Cùng với đó, kiên quyết vạch trần âm mưu của những tổ chức phản động ở nước ngoài kích động qua mạng, lợi dụng chỗ đông người để hô hào gây rối, giả danh công an, trà trộn vu cáo công an. 

Phó Thủ tướng bày tỏ mong muốn cử tri và nhân dân cả nước tỉnh táo và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, không nghe theo kẻ xấu làm mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. “Chúng ta đã trải qua chiến tranh nên hiểu được giá trị của đời sống thanh bình. Hạnh phúc của mỗi gia đình, của dân tộc gắn chặt với nhau. Đảng, Nhà nước luôn hiểu được giá trị đó để chăm lo, bảo vệ cuộc sống cho nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nói.

Về việc xây dựng đặc khu, theo Phó Thủ tướng: “Chúng ta không ưu tiên cho bất cứ nước nào, công ty nào trong quá trình làm ăn ở đặc khu. Tất cả các công ty phải chấp hành quy định của pháp luật nước ta. Không có chuyện bán đất cho ai cả, đề nghị cử tri yên tâm”. Về Luật An ninh mạng, Phó Thủ tướng nêu rõ chúng ta không cấm đoán mọi người truy cập vào mạng, không cấm các trang mạng như Youtube, Facebook… đang hoạt động tại Việt Nam. Trong luật không hề có quy định nào cấm người dân bày tỏ quan điểm của mình. 

Ngày 18/6, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, đại biểu Quốc hội khoá XIV và các vị đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp xúc cử tri tại Đại học Hà Tĩnh và TP Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh), thông báo các kết quả của Kỳ họp thứ 5 và ghi nhận ý kiến cử tri gửi tới Quốc hội, Chính phủ.

Đồng tình với các nhận định của cử tri, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, Bộ Công an và chính quyền một số địa phương đang tập trung khắc phục hậu quả và xử lý nghiêm đối tượng cầm đầu, những kẻ chống đối trong việc các đối tượng đã lợi dụng lòng yêu nước của người dân để kích động, chống phá chính quyền ở một số địa phương cách đây hơn một tuần nhằm phản đối việc thông qua Luật Các đơn vị hành chính- kinh tế đặc biệt, Luật An ninh mạng.

Về dự án Luật An ninh mạng, Phó Thủ tướng nêu rõ: “Chúng ta khẳng định phải tạo điều kiện để người dân nói lên ý kiến của mình, nhưng phải bảo đảm chủ quyền an ninh quốc gia trên không gian mạng trong bối cảnh các thách thức an ninh phi truyền thống đang trở nên rõ ràng”.

Đọc thêm

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Lan tỏa truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng các đại biểu dự lễ khánh thành căn nhà đại đoàn kết cho một hộ gia đình tại bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên.
(PLVN) - Việc vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên là một chương trình đặc biệt ý nghĩa, không chỉ là hoạt động an sinh xã hội, mà còn là đợt cao điểm để tuyên truyền, lan tỏa trong các tầng lớp Nhân dân, kiều bào ta ở nước ngoài về truyền thống yêu nước, về Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội thảo. (Nguồn ảnh: baohaiduong.vn)
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, sau là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hôm qua (27/3), tại TP Hải Dương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Tỉnh ủy Hải Dương phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”.

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.