Nghị quyết 33 mở ‘cánh cửa’ để Đà Nẵng vào giai đoạn phát triển mới

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: VGP/Lưu Hương
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: VGP/Lưu Hương
Ngày 10/8 tại TP. Đà Nẵng, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Thành uỷ Đà Nẵng tổ chức hội thảo “Xây dựng và phát triển Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá”.
TP. Đà Nẵng được chia tách từ tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương từ ngày 1/1/1997. Ngày 16/10/2003, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 33-NQ/TW về “Xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” (Nghị quyết 33).

Đây là sự quan tâm đặc biệt của Trung ương đối với công cuộc xây dựng và phát triển Đà Nẵng;

Nghị quyết xác định những nội dung quan trọng về phương hướng, nhiệm vụ xây dựng và phát triển Đà Nẵng đến năm 2020; trách nhiệm tổ chức thực hiện của TP. Đà Nẵng, của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc, các bộ, ngành và sự phối hợp của các địa phương trong vùng và cả nước.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết 15 năm qua, trong bối cảnh vừa có thuận lợi, đan xen với những khó khăn, thách thức, với nỗ lực và quyết tâm cao, Đà Nẵng đã thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị và đạt được nhiều thành tích nổi bật, toàn diện trên các lĩnh vực.

Kinh tế-xã hội phát triển tương đối toàn diện, đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Nhịp độ tăng trưởng kinh tế được duy trì khá cao và liên tục. Tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn (GRDP) ước tăng bình quân 10%/năm trong giai đoạn 2003-2018, riêng giá trị năm 2018 ước đạt 63.960 tỷ đồng, gấp 4,2 lần so với năm 2003, bằng 1,39% so với cả nước. GRDP bình quân đầu người năm 2018 ước đạt 82,8 triệu đồng (3.677 USD), gấp gần 7 lần năm 2003 và gấp 1,45 lần cả nước.

Ngành dịch vụ đạt tốc độ tăng trưởng cao và liên tục, các loại hình dịch vụ phát triển đa dạng. Du lịch được đầu tư phát triển mạnh, bước đầu trở thành trung tâm du lịch có thương hiệu mang tầm quốc gia và khu vực, có khả năng cạnh tranh quốc tế. Dịch vụ thương mại phát triển nhanh, từng bước định hình vai trò trung tâm mua sắm, phân phối, trung chuyển hàng hóa của khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Các ngành dịch vụ chất lượng cao, có lợi thế cạnh tranh, nhất là thông tin và truyền thông, vận tải, logistics, tài chính, ngân hàng, giáo dục-đào tạo, y tế được tập trung phát triển, với tốc độ tăng trưởng cao.

Giai đoạn 2003-2018, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn ước đạt 188.740 tỷ đồng, tăng 14,4%/năm; trong đó, thu nội địa đạt 146.238 tỷ đồng, tăng 16,3%/năm, chiếm 77,5% trên tổng thu NSNN.

Bên cạnh đó, mục tiêu “Không có hộ đặc biệt nghèo” cơ bản hoàn thành. Đề án giảm nghèo giai đoạn 2009-2015 về đích trước 3 năm, giai đoạn 2013-2017 về đích trước 2 năm, đến cuối năm 2015 không còn hộ nghèo theo chuẩn của thành phố.

Thành phố đã thực hiện có hiệu quả các chương trình “5 không”, “4 an”, địa bàn “không có học sinh bỏ học” do hoàn cảnh khó khăn, “không có người lang thang xin ăn”, “không có người nghiện ma túy trong cộng đồng”…

Nhiều công trình trọng điểm quy mô lớn, hiện đại; hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội phát triển khá đồng bộ; không gian đô thị được mở rộng gấp hơn 3 lần so với thời điểm năm 2003. Hệ thống hạ tầng CNTT và truyền thông, cấp điện, nước, điện chiếu sáng, cây xanh, xử lý rác thải… được đầu tư khá đồng bộ, tạo diện mạo mới cho thành phố theo hướng đô thị cảng biển, văn minh, hiện đại.

Khu vực kinh tế FDI phát triển mạnh mẽ, ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của thành phố.

Bước đầu đã xác lập được vai trò hạt nhân của khu vực, là đầu mối giao thông quan trọng, trở thành tâm điểm phát triển trên nhiều lĩnh vực như du lịch, thương mại, vận tải, logistics, tài chính ngân hàng, công nghệ thông tin, hạ tầng, đầu tư, giáo dục và đào tạo, khoa học công nghệ, y tế chuyên sâu.

Đà Nẵng đã tích cực gia nhập các diễn đàn quốc tế của khu vực và thế giới. Uy tín, vị thế và hình ảnh thành phố được quảng bá hiệu quả qua các sự kiện văn hóa quốc tế hàng năm.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng khẳng định Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị là một quyết sách quan trọng, là động lực để Đà Nẵng bứt phá, phát huy lợi thế, phát triển vươn lên trở thành đô thị trung tâm của khu vực miền Trung -Tây Nguyên.

Sau 15 năm phát triển và triển khai Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị, và với những cách làm mới, sáng tạo đã đưa Đà Nẵng không ngừng bứt phá, đạt được nhưng thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực, diện mạo đô thị đã có những thay đổi ấn tượng, trở thành thành phố trẻ trung, năng động, sáng tạo bậc nhất cả nước.

Tuy nhiên Đà Nẵng cũng đã bộc lộ nhiều bất cập trong quá trình phát triển và đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do xuất phát điểm thấp, quy mô nền kinh tế còn nhỏ, thiên tai diễn biến phức tạp, đặc biệt những năm gần đây, tăng trưởng kinh tế có năm chưa đạt. Dư địa, nguồn lực phát triển cạn dần, nhiều vấn đề phức tạp phát sinh tại một đô thị lớn đang phát triển đã trở thành điểm nghẽn ảnh hưởng không nhỏ tới việc thực hiện đầy đủ các mục tiêu mà Nghị quyết 33 của Bộ chính trị đã đề ra. Trong đó, vai trò đầu tàu của Đà Nẵng trong khu vực miền Trung-Tây nguyên vẫn chưa thực sự rõ nét.

Việc tổ chức hội thảo lần này là dịp để Trung ương, các bộ, ngành, chuyên gia, nhà khoa học có những đánh giá về tình hình phát triển TP. Đà Nẵng sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị, từ đó có những định hướng để Đà Nẵng phát triển trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đọc thêm

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).