Nghi ngại nguy cơ Vinaconex – Viettel mất 150 tỷ đồng

Cơ quan điều tra, Công an TP.Hà Nội đã vào cuộc điều tra, xác minh việc nguyên Phó tổng giám đốc SeABank Nguyễn Thị Hương Giang phát hành các hợp đồng tín dụng và các chứng thư bảo lãnh “có vấn đề”. Kết quả điều tra còn để ngỏ, nhưng với những diễn biến đang xẩy ra, có thể thấy khoản tiền 150 tỷ mà VVF đầu tư vào trái phiếu VianMegastar chưa biết ngày nào có thể “hồi hương”... 

[links()]Hôm nay (28/11), tại Hà Nội, Cty Tài chính cổ phần Vinaconex – Viettel tổ chức họp báo về “trách nhiệm bảo lãnh của Ngân hàng SeABank”. Tuy nhiên, lãnh đạo doanh nghiệp này không xuất hiện mà mướn luật sư Phạm Thanh Sơn và ủy quyền phát ngôn cho vị này.

“Thay” khởi kiện bằng họp báo

“Hôm nay, VVF chính thức tổ chức họp báo công khai để đưa ra quan điểm lần đầu tiên một cách chính thống về vụ việc này, rằng VVF không bao giờ “tuyên chiến” với bất cứ ai, kể cả SeABank. Xuất phát từ quan điểm  thượng tôn pháp luật, hợp tác và nhân văn, VVF mong muốn cùng VinaMegastar và SeABank tìm giải pháp ôn hòa nhất để giải quyết triệt để những vấn đề liên quan” – ông Sơn tuyên bố mở đầu cuộc họp báo.

Cách đặt vấn đề của vị luật sư khiến nhiều phóng viên băn khoăn. “Tìm giải pháp ôn hòa và thượng tôn pháp luật, tại sao VVF không đưa vụ việc ra tòa án mà lại tổ chức họp báo về vấn đề này”? - câu hỏi không riêng của của Thời báo Kinh tế Việt Nam. Trả lời vấn đề này, người được VVF ủy quyền phát ngôn nói rằng, cho đến thời điểm hiện tại, các cuộc thảo luận giữ các bên vẫn đang diễn tiến theo chiều hướng tốt, vì vậy khả năng đưa vụ việc ra tòa án chưa được đặt ra.

họp báo
Cuộc họp báo diễn ra sáng nay,28/11

“Nhưng được biết, SeABank đã có thông cáo khẳng định từ chối thanh toán, xin hỏi trong trường hợp xấu nhất, khi các bên không đạt được thõa thuận nào, thì VVF sẽ trù liệu biện pháp tiếp theo là gì?” – một câu hỏi khác. Trả lời, ông Sơn tiếp tục khẳng định VVF đã và sẽ cố gắng tìm kiếm các biện pháp ôn hòa, thiện chí và hợp tác ở mức cao nhất. “Tôi tin tưởng chắc chắn 100% rằng vấn đề sẽ được giải quyết, vì vậy, trường hợp xấu nhất như bạn nói chưa được đặt ra”.

Bị lừa hay không bị lừa?

Như PLVN Online đã đưa tin, hôm 26/11, SeABank đã phát đi thông cáo khẳng định từ chối thanh toán các bảo lãnh do nguyên Phó Tổng giám đốc ngân hàng này “ký chui”.

“SeABank nói rằng không riêng với Vinaconex - Viettel mà bà Giang đã “ký chui” nhiều thư bảo lãnh đối với nhiều đơn vị khác, và hiện cơ quan điều tra đã vào cuộc, trên góc độ là một luật sư, ông có cho rằng VVF đã bị rơi vào tình thế là nạn nhân của một vụ lừa đảo”? – câu hỏi của PLVN tại cuộc họp báo.

Trả lời câu hỏi này, luật sư Sơn phủ nhận khả năng thân chủ của mình bị lừa. “Thư bảo lãnh do SeABank phát hành, giấy ủy quyền đóng dấu đỏ SeABank, tiền mua trái phiếu cũng chuyển về tài khoản ngân hàng, trong trường hợp đối với VVF, không thể nói chúng tôi bị cá nhân bà Giang lừa. Đây là quan hệ giữa pháp nhân với pháp nhân, chúng tôi không quan tâm đến trách nhiệm cá nhân đối với nội bộ SeABank. Lừa đảo ở đâu tôi không biết, nhưng ở đây thì không” – ông Sơn nói.

Theo thông cáo của SeABank, qua quá trình kiểm tra soát xét, ngân hàng này đã phát hiện bà Nguyễn Thị Hương Giang đã  phát hành nhiều thư bảo lãnh vượt thẩm quyền quyền, để ngoài hệ thống… Các thư bảo lãnh này, vì vậy, theo SeABank đều vô hiệu và trách nhiệm thuộc về cá nhân bà Giang.

Nguy cơ thất thoát vốn

Trong một góc độ khác, tại cuộc họp báo, nhiều câu hỏi cũng đặt ra với đại diện được ủy quyền của VVF về việc thẩm tra tính khả thi, nghiên cứu thị trường trước khi quyết định mua trái phiếu doanh nghiệp của VinaMegastar. “Thời điểm tháng 8/2011, thị trường bất động sản đang trượt dốc và bản thân VinaMegastar cũng đang rất “lùm xùm”, vì lý do gì mà VVF lại đầu tư vào trái phiếu này?” – một câu hỏi từ tờ Đầu tư Chứng khoán.

“Theo hợp đồng đặt mua trái phiếu, VinaMegastar phải sử dụng toàn bộ khoản tiền thu được từ việc phát hành trái phiếu theo đúng mục đích đã công bố, vậy VVF có theo dõi sát dòng tiền đầu tư của mình không và nếu theo dõi sát thì tại sao lại để VinaMegastar đưa vào tình huống mất khả năng thanh toán?” – một câu hỏi khác... Tiếc rằng, chủ trì buổi họp báo lại là một luật sư được ủy quyền mà không phải ban điều hành VVF để có được câu trả lời cho thấu đáo.

Theo nguồn tin của PVLN, hiện Cơ quan điều tra, Công an TP.Hà Nội đã vào cuộc điều tra, xác minh việc nguyên Phó tổng giám đốc SeABank Nguyễn Thị Hương Giang phát hành các hợp đồng tín dụng và các chứng thư bảo lãnh “có vấn đề”. Kết quả điều tra còn để ngỏ, nhưng với những diễn biến đang xẩy ra, có thể thấy khoản tiền 150 tỷ mà VVF đầu tư vào trái phiếu VianMegastar chưa biết ngày nào có thể “hồi hương”. 

Ông Sơn trần tình tại buổi họp báo rằng “chúng tôi chỉ mong muốn thu hồi tài sản hợp pháp của mình, dầu khoản đầu tư 150 tỷ là khoản đầu tư nhỏ và không làm ảnh hưởng đến hoạt động thường nhật cũng như quan hệ khách hàng của VVF”. Cho dẫu vậy, thì có thể thấy nguy cơ thất thoát vốn trong trường hợp này vẫn là một nguy cơ có thực. Và nếu điều này thực sự xẩy ra, ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Cuộc họp báo của Vinaconex - Viettel diễn ra trong bối cảnh thị trường tài chính – ngân hàng đang hết sức nhạy cảm và tiềm ẩn hàng loạt vụ tranh chấp.

Động thái họp báo của Vinaconex- Viettel thay vì chọn các con đường giải quyết tranh chấp thông thường như trọng tài hay tòa án khiến nhiều người không khỏi nghi ngại đặt dấu hỏi về một sự bất thường.

PLVN Online sẽ tiếp tục cập nhật thông tin xung quanh vụ việc này.

Đ.Sơn

Đọc thêm

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.