Ngân sách nhà nước – bài toán khó của Quốc Hội

Ngân sách nhà nước – bài toán khó của Quốc Hội
(PLO) - Hôm nay (31/10), QH thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2014; dự toán ngân sách Nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2015. Đặt yêu cầu tăng ngân sách từ giảm bội chi và nợ công, nhưng các ĐB cũng lường trước được đây là một bài toán không dễ.
Bắt đầu từ giảm bội chi và nợ công
Theo ĐB Bùi Đức Thụ, chính sách tài khóa những năm qua đã đem lại kết quả tích cực góp phần ổn định tình hình kinh tế, xã hội, thúc đẩy kinh tế phát triển nhưng đã bộc lộ bất cập.
ĐB phân tích cơ cấu chi ngân sách của chúng ta bất hợp lý, tốc độ tăng chi thường xuyên lớn hơn chi đầu tư, cân đối NSNN gặp nhiều khó khăn, bội chi kéo dài nhiều năm và liên tục cao 4,5 đến 5,3% dẫn đến dư nợ công tăng cao năm 2014 60,3% GDP và 2015 tăng lên 64% DGP dẫn đến nghĩa vụ trả nợ lớn khiến việc cân đối không thực hiện đầy đủ mà phải vay đảo nợ để thực hiện nghĩa vụ trả nợ: 40 nghìn tỷ 2013, 77 nghìn tỷ 2014 và 2015 chỉ cân đối 150 nghìn tỷ trả nợ và phải đảo nợ 130 nghìn tỷ.
ĐB đề nghị biện pháp tháo gỡ cho tình trạng này là phải coi nợ công là quan trọng và cấp bách, cần có giải pháp quyết liệt tập trung giải quyết từ 2014 và những năm tiếp theo. 
Biện pháp thứ hai theo ĐB là cần cơ cấu lại nợ vay theo hướng tăng vay trung và dài hạn, giảm vay ngắn hạn từ đó giảm áp lực chi trả nợ trong năm, thắt chặt, triệt để tiết kiệm, kiên quyết cắt bỏ các khoản chi không cần thiết. Phải tiến dần cân đối NSNN, giảm bội chi, nợ công.
Chính sách thu cũng phải hết sức thận trọng, ngoài cắt giảm theo cắt giảm thuế quan, theo các cam kết, cần cân nhắc thận trọng cân đối thu NSNN để tiến tới giảm dần mức bội chi và giảm nợ công.
ĐB Đinh Trịnh Hải (Ninh Bình) nhận định còn nhiều tồn tại trong thu chi NSNN. Nổi bật là tình trạng có nhiều DN lợi dụng cơ chế kê khai không đúng, giả mạo giấy tờ, mua bán hóa đơn để chiếm dụng tiền thuế… 1 số DN thành lập để trốn thuế, nợ thuế rồi chây ỳ, xin phá sản thành lập DN mới mà PL không làm gì được. 1 bộ phận DN cố tình dây dưa, chậm nộp, nợ đọng thuế lên đến 10% tổng thu NSNN (8 tháng đầu năm 2014), so với tỷ lệ cho phép là 3-4%, có địa phương nợ thuế đến 20% thu NS địa phương. Nếu kéo dài không thu được “hóa bùn” tạo ra sự không công bằng cho các DN. 
Đại biểu Huỳnh Ngọc Đáng cho rằng nền kinh tế chưa ra khỏi khó khăn, nợ công đang rất đáng lo. Trong tình hình như vậy, nhưng kỷ luật tài khóa của chúng ta chưa nghiêm. Báo cáo của Chính phủ về tình hình chi ngân sách Nhà nước năm nay cho thấy hầu hết các ngành đều vượt chi. Tiêu biểu như chi sự nghiệp y tế vượt trên 4.000 tỷ đồng; chi giáo dục, đào tạo, dạy nghề vượt chi hơn 1.500 tỷ đồng.

Theo đại biểu Huỳnh Ngọc Đáng, ngành nào lĩnh vực nào cũng vượt chi, chỉ có ngành dân số kế hoạch hóa gia đình và chi KHCN không vượt. Kỷ luật tài khóa như vậy là kém. "Trong tình hình khó khăn ngân sách như hiện nay, nơi nào, ngành nào vượt chi thì cần phải biết xấu hổ. Người dễ dãi cho phép vượt chi cũng nên phải biết xấu hổ."  - ông nói.

Ngân sách hạn hẹp nhưng thất thoát nhiều

ĐB Trần Đình Nhã (Thừa Thiên Huế) nhìn nhận vấn đề NSNN từ những thất thoát trong các vụ án tham nhũng, ĐB nói: Những vụ án tham nhũng làm “bốc hơi” tiền, nên dự toán NSNN năm 2015 cần bổ sung 50-70 tỷ đồng cho hoạt động này để thu hồi được tài sản tham nhũng hoặc có thể trích từ phần tài sản đã thu hồi để đầu tư cho hoạt động giám định.
Thất thoát trong NSNN còn được ĐB tỉnh Thừa Thiên Huế phân tích từ sự lãng phí nguồn cán bộ. 139.000 CQHC sự nghiệp, tương đương cấp trưởng và gấp 3-4 lần là cấp phó, phân bố không đều, có nơi 1 có nơi đến 8. Tại sao nhiều cấp phó đến vậy, do quản lý nhiều lĩnh vực, địa bàn, họp hành nhiều, giẫm chân lên nhau, làm thay cấp trưởng thậm chí cả cấp dưới. Có cấp trưởng phòng còn có cấp phó phụ trách lĩnh vực, bội chi NSNN. 30 triệu đồng/ phụ cấp chức vụ…/cấp phó sẽ tốn khoảng hơn 4.000 tỷ đồng/năm và tăng theo số lượng cấp phó. ĐB đề nghị cần phải có quy định rõ ràng về vấn đề này.
Phân tích kế hoạch chi tiêu nhân sách, ĐB Trần Du Lịch cho rằng: Chi thường xuyên tăng/tổng chi dẫn đến làm không đủ ăn, phải vay nợ nên cắt mạnh 10% trong dự toán NSNN 2015 vẫn tốt. Ông cũng cho rằng càng tăng lương càng tăng bất công. 
Quan điểm này của ĐB Trần Du Lịch cũng được ĐB  Nguyễn Văn Tiên (Tiền Giang) đồng tình.  “Tôi nhất trí chưa nên tăng lương. Nhưng đề nghị CP làm rõ: thời gian qua tăng lương nhanh hơn tốc độ do đó khó khăn như hiện nay phải điều chỉnh như vậy để mọi người hiểu. Trong số người hưởng lương, trừ khối DN, 3 triệu người còn 60 triệu NLĐ khác và hơn 80 triệu thì sao, chỉ quan tâm đến cán bộ công chức thôi, thì những người dân khác tính sao? – ĐB tỉnh Tiền Giang nói.  
Tại phiên thảo luận sáng nay, các ĐB khá trăn trở khi báo cáo giám sát của UBTVQH cho thấy có 72.000 hộ người có công cần hỗ trợ nhà ở, quyết định dùng vượt thu 2012 bố trí một phần để giải quyết và cố gắng hoàn thành trong năm 2015 song thống kê từ địa phương là 355.000 căn hộ, vượt quá khả năng cân đối NS. 
Đây là áp lực, là các khoản chi chưa có trong dự toán, làm tăng áp lực cho NS khi chưa cân đối được. Đề nghị NS 2015 bố trí để chi cho khoản này trong điều kiện không cho tăng bội chi. 
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân giải thích thêm, do căn cứ vào báo cáo giám sát cho thấy có 72.000 hộ cần hỗ trợ về nhà ở nên Quốc hội quyết định cho sử dụng số vượt thu của NSNN năm 2012 để bố trí. Nhưng với số thực tế gấp 5 lần như vậy nên không thể giải quyết ngay mà cần tập trung giải quyết những vấn đề trước mắt rồi NS sẽ bố trí dần.

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).