Mức sinh còn biến động khó lường

 Mức sinh thay thế mới được duy trì qua 5 năm và còn tiềm ẩn nhiều yếu tố khách quan và chủ quan làm tăng mức sinh trở lại do phong tục tập quán của người dân trọng nam khinh nữ vẫn nặng nề. Số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ tiếp tục tăng nhanh đạt tới 25,9 triệu người chiếm 30% dân số. Dự kiến trong 10 năm tới, rất có thể tạo nên hiện tượng “bùng nổ dân số lần hai”.

Mức sinh thay thế mới được duy trì qua 5 năm và còn tiềm ẩn nhiều yếu tố khách quan và chủ quan làm tăng mức sinh trở lại do phong tục tập quán của người dân trọng nam khinh nữ vẫn nặng nề. Số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ tiếip tục tăng nhanh đạt tới 25,9 triệu người chiếm 30% dân số. Dự kiến trong 10 năm tới, rất có thể tạo nên hiện tượng “bùng nổ dân số lần hai”.
Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet

Chất lượng dân số vẫn thấp\

Mất cân bằng giới tính khi sinh bước và mức cao 110 bé trai/100 bé gái, thế nhưng chưa có biện pháp  khống chế. Đặc biệt, vùng Đồng bằng sông Hồng có tỷ số giới tính khi sinh cao nhất trong cả nước. Đây cũng là vùng có mức sinh tương đối thấp và có nên kinh tế phát triển sôi động nhất trong cả nước, người dân trong vùng có trình độ học vấn cao hơn, có điều kiện kinh tế khá giả, việc tiếp cận các dịch vụ y tế có trang thiết bị hiện đại tương đối dễ dàng nên sẵn sàng chi trả cho các dịch vụ chuẩn đoán và xác định giới tính thai nhi sớm. Tình trạng này sẽ tác động xấu đến trật tự, an ninh xã hội, gây khó khăn trong việc xây dựng gia đình của các thế hệ tương lai.

Chất lượng dân số thấp. Tỷ lệ trẻ mới sinh bị dị tật bẩm sinh do di truyền chiếm tới 3% và xu hướng tiếp tục gia tăng do điều kiện sống, môi trường độc hại, lối sống hoặc phong tục, tập quán lạc hậu. Chỉ số phát triển con người xếp hạng 116/182 nước tham gia xếp hạng. Tuổi thọ bình quân là 72,8 tuổi, nhưng tuổi thọ bình quân khoẻ mạnh rất thấp, chỉ 66 tuổi. Tỷ số chết mẹ, tỷ suất chết sơ sinh, tỷ suất chết trẻ em, tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em còn khá cao và có sự cách biệt giữa các vùng miền. Tình trạng thừa cân, béo phì có dấu hiệu gia tăng. Tỷ lệ mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản, bệnh lây truyền qua đường tình dục còn cao.

Thanh niên, vị thanh niên còn nhiều hạn chế kiến thức về hôn nhân, chăm sóc SKSS và tình trạng tảo hôn, quan hệ tình dục trước hôn nhân, có thai ngoài hôn nhân, tình trạng nạo phá thai, tình trạng quan hệ tình dục ngoài hôn nhân, ly hôn, ly thân sớm trong giới trẻ có chiều hướng gia tăng. Việc sử dụng chất gây nghiện và lạm dụng chất gây nghiện, lối sống ích kỷ, thực dụng, buông thả và các tệ nạn xã hội có xu hướng gia tăng, môi trường sống và áp lực của cuộc sống sinh hoạt đã dẫn tới tình trạng hạn chế về sức khỏe thể chất trong một bộ phận thanh niên, vị thành niên. Tình trạng nam, nữ thanh niên kết hôn cận huyết thống cũng để lại những hậu quả làm giảm chất lượng dân số về thể chất của các thế hệ tương lai.

Giảm dần sự hỗ trợ của tổ chức quốc tế

Sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế đang giảm dần. Kinh tế tăng trưởng nhanh, các lĩnh vực văn hoá, xã hội đạt được nhiều thành tựu quan trọng, tổng sản phẩm trong nước bình quân đầu người đạt 1220 USD năm 2010, vượt qua ngưỡng nước nghèo. Điều đó, cũng đồng nghĩa với việc Việt Nam không còn được nhận nhiều vốn viện trợ không hoàn lại, vốn vay ưu đãi của quốc tế và các quốc gia trong những năm tới (từ năm 2010 trở về trước, hầu hết các phương tiện tránh thai khoảng 8,4 triệu USD/năm là do quốc tế viện trợ, từ năm 2008-2010, mức viện trợ giảm đi và đến nay chưa có dự án viện trợ phương tiện tránh thai được cam kết cho giai đoạn 2011-2015.

Đội ngũ cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ biến động lớn, đặc biệt là tuyến huyện, tuyến xã. Thiếu đội ngũ chuyên gia giỏi trong quản lý, nhiều cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ ở các cấp còn hạn chế về năng lực chuyên môn chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Công tác kế hoạch hoá trong đó việc dự báo, xây dựng kế hoạch từ dưới lên còn nhiều bất cập. Kinh phí dành cho chương trình còn thiếu với nhu cầu, nhiệm vụ được giao. Việc lồng ghép các yếu tố dân số trong hoạch địch chính sách và lập kế hoạch phát triển còn hạn chế.

Chính vì vậy, ngành DS-KHHGD đang nỗ lực đẩy mạnh thực hiện giảm tỷ lệ mức sinh và nâng cao chất lượng dân số. Trong năm 2011, ngành DS-KHHGD đã triển khai xây dựng khung mô hình tư vấn và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng để hướng dẫn cho địa phương triển khai thực hiện thí điểm trong năm 2011; tiếp tục duy trì đề án can thiệp nhằm giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh tại 18 tỉnh, thành phố đã triển khai và mở rộng tại 25 tỉnh mới có tỷ số giới tính khi sinh cao từ 110 trở lên. “Hoạt động truyền thông tại các tuyến tiếp tục được duy trì và tăng cường trên các phương tiện thông tin đại chúng và trực tiếp tại cộng đồng với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng”... TS. Dương Quốc Trọng- Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình nhấn mạnh.

Theo Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế, Ngày Dân số thế giới năm 2011 sẽ được bắt đầu bằng các hoạt động truyền thông trên toàn cầu từ ngày 11/7 với những sự kiện chính quan trọng là: Công bố chiến dịch ngày Dân số Thế giới; 7 ngày đếm ngược đến thời điểm Thế giới tròn 7 tỷ người; Ngày Thế giới tròn 7 tỷ người; Công bố báo cáo toàn cầu về Tình trạng dân số Thế giới.

Với chủ đề “Thế giới 7 tỷ người”, các chủ đề và thông điệp mà Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) muốn các quốc gia trên toàn thế giới hướng tới bao gồm:

 1. Bảy tỷ người - mọi người quan tâm tới nhau

 Thông điệp: Mốc quan trọng mang tính chất toàn cầu này vừa là cơ hội vừa là thách thức lớn.

 2. Đói nghèo và bất bình đẳng: Phá vỡ chu trình

 Thông điệp: Giảm đói nghèo và bất bình đẳng cũng góp phần làm chậm lại tốc độ tăng trưởng dân số.

 3. Phụ nữ và trẻ em gái: Trao quyền và tiến trình

 Thông điệp: Tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ trên tất cả các mặt trận.

 4. Thanh niên: Rèn luyện cho tương lai

 Thông điệp: Sung sức và mở rộng tầm tay đón công nghệ mới, nhóm dân số thanh niên lớn nhất và liên kết nhất trong lịch sử đang góp phần làm thay đổi nền chính trị và văn hóa toàn cầu.

 5. Sức khỏe sinh sản và các quyền trong sức khỏe sinh sản: Một số thực tế trong cuộc sống.

 Thông điệp: Đảm bảo rằng mỗi trẻ em sinh ra đều được mong đợi, mỗi ca sinh đẻ đều được an toàn, điều này giúp mang lại quy mô các gia đình nhỏ hơn và khỏe mạnh hơn.

 6. Môi trường: Hành tinh lành mạnh, con người sung sức

 Thông điệp: Cuộc sống của tất cả 7 tỷ người và cả những người sau này đều phụ thuộc vào sức khỏe của hành tinh mà chúng ta đang sinh sống.

 7. Già hóa dân số: Một thách thức chưa từng có

 Thông điệp: Tỷ lệ sinh thấp và tuổi thọ cao hơn dẫn tới một thách thức mới cho toàn thế giới: già hóa dân số.

 8. Đô thị hóa: Lập kế hoạch tăng trưởng

 Thông điệp: Hai tỷ người sẽ sinh ra trong tương lai sẽ sinh sống ở khu vực thành thị vì thế chúng ta cần lập kế hoạch cho họ từ bây giờ.

Thùy Dương

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).