Mô hình chính quyền địa phương: Cơ sở “mập mờ” nên khó quyết

Đại biểu Trần Du Lịch: “Phải đi từ gốc vấn đề mới giải quyết được bài toán, chứ giờ không có cơ sở để bàn có hay không có Hội đồng nhân dân quận, phường”
Đại biểu Trần Du Lịch: “Phải đi từ gốc vấn đề mới giải quyết được bài toán, chứ giờ không có cơ sở để bàn có hay không có Hội đồng nhân dân quận, phường”
(PLO) - Đề nghị giữ nguyên cấp chính quyền địa phương như hiện nay, gồm Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân nhưng phải giải quyết những vấn đề tồn tại liên quan đến Hội đồng nhân dân, nhất là vấn đề thực quyền trong hoạt động.
Đa số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã bày tỏ đồng tình giữ nguyên mô hình chính quyền địa phương (CQĐP) như hiện nay mà không lựa chọn phương án không tổ chức HĐND ở quận, phường như một phương án của Chính phủ đề xuất trong Dự thảo Luật Tổ chức CQĐP được thảo luận sáng qua (24/11). 
Một trong những lý do là “Hiến pháp 2013 đã qui định cụ thể về CQĐP phải có HĐND và UBND, khép lại những tranh cãi về việc tổ chức hay không HĐND ở một số đơn vị hành chính”. 
Hội đồng nhân dân là thể hiện tính nhân dân
Là một trong những ĐB đồng tình giữ nguyên mô hình CQĐP hiện nay, ĐB Bùi Mạnh Hùng (Bình Phước) nhận thấy cơ sở lý luận và thực tiễn Chính phủ đưa ra “chưa đủ sức thuyết phục để không tổ chức HĐND ở quận, phường”. 
Theo Chính phủ, phương án không tổ chức HĐND ở quận, phường là để phân biệt mô hình tổ chức CQĐP đô thị và nông thôn. Song, ĐBQH cho rằng, nếu không tổ chức HĐND ở đơn vị hành chính nào đó là bỏ đi một thiết chế dân chủ, gần và gắn bó nhất với người dân trên địa bàn là HĐND, là “đi ngược lại với quan điểm tăng cường quyền làm chủ của nhân dân”, mất đi tính đại diện của cử tri, việc giám sát hoạt động của UBND, tính dân chủ trong việc quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương…
Bên cạnh đó, không thể vì quá đề cao chức năng quản lý hành chính nhà nước mà để phai mờ tính nhân dân của chính quyền, mà chỉ có thể làm sâu sắc thêm tính nhân dân của chính quyền nhà nước. Từ đó, ĐB Triệu Là Phan (Hà Giang) cương quyết: “Không thể không có HĐND vì không có HĐND sẽ không đảm bảo tinh thần nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước bằng dân chủ đại diện thông qua HĐND”. 
ĐB Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) cho rằng, khi song song tồn tại hai loại hình UBND do và không do HĐND bầu nhưng qui định chưa rõ ràng như Dự thảo Luật khiến nhầm lẫn, không thống nhất, khó khăn trong cách hiểu và qui định chức năng, quyền hạn giữa UBND. 
Vì thế, đề nghị giữ nguyên cấp CQĐP gồm HĐND và UBND vì phù hợp với điều kiện hiện nay, nhưng nhiều ĐBQH nhấn mạnh: “Phải giải quyết những vấn đề tồn tại liên quan đến hoạt động của HĐND, nhất là vấn đề thực quyền trong hoạt động của HĐND, vì hiện chưa đáp ứng mong đợi của nhân dân về CQĐP”. 
Không nên tổ chức hình thức
Có ý kiến cho rằng, hoạt động của HĐND quận, phường chỉ là “khâu trung gian”, hiệu quả rất thấp và chỉ mang tính hình thức, nhưng với ĐB Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) hoạt động của HĐND bị coi là hình thức là chưa trao cho HĐND những cơ chế, công cụ, biện pháp đủ mạnh, sắc bén và hữu hiệu để thực hiện chức năng của mình. 
Do đó, một số ĐBQH đề nghị Dự thảo Luật cần tăng cường và nâng cao vị ví, vai trò của HĐND các cấp trong việc quyết định những nhiệm vụ trọng yếu, đặc biệt là phát huy quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các nhiệm vụ, quyền hạn, được phân cấp cả về quy định tổ chức bộ máy biên chế, cơ chế phân bổ và huy động các nguồn lực để đảm bảo thực hiện các yêu cầu nhiệm vụ phù hợp với điều kiện đặc thù của mỗi địa phương.
Từ góc độ muốn tăng hiệu quả hoạt động HĐND thì phải “nâng quyền của HĐND, nếu không nâng được thì không nên tổ chức hình thức”, ĐB Trần Du Lịch (TP.HCM) làm rõ, những vấn đề gì còn tồn tại trong mô hình tổ chức HĐND, UBND là xác định địa vị pháp lý của chính quyền địa phương (trước đây gọi là HĐND và UBND) trong hệ thống nền hành chính quốc gia; chồng chéo công vụ, không rõ trách nhiệm do chưa phân định rõ công vụ của các cấp CQĐP và Trung ương, quyền tự quản và tự chủ của HĐND “phải chế định rất rõ ràng trong luật này, không nên tránh né”; và “phải đi từ gốc vấn đề như vậy mới giải quyết được bài toán, chứ giờ không có cơ sở để bàn có hay không có HĐND quận, phường” – ĐB đề nghị.
Cùng với một số ĐB tán thành phương án ở đô thị chỉ có duy nhất một cấp chính quyền này, ĐB đề nghị tăng thẩm quyền trách nhiệm và số lượng đại biểu HĐND của đơn vị hành chính cấp trên phường, quận, tức là thị xã hoặc thành phố, để đảm bảo định hướng, quy hoạch, kế hoạch, cơ chế chính sách vận hành và thực hiện kiểm tra, giám sát hoạt động của UBND ở các đơn vị trực thuộc không có HĐND; quy định cơ cấu tổ chức bộ máy, trách nhiệm, quyền hạn của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp trên chuyên sâu hơn, thẩm quyền rõ hơn để định hướng, hướng dẫn UBND cấp trực thuộc; thực hiện bầu cử Chủ tịch UBND các phường, quận không có tổ chức HĐND thông qua nguyên tắc bầu cử trực tiếp phổ thông đầu phiếu để thực hiện quyền lực của nhân dân.
Hiện có 2 bộ máy của Đảng và Nhà nước cùng thực hiện lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý với các quy trình, thủ tục, đường lối xử lý khác nhau, dẫn đến sự cồng kềnh, chồng chéo về tổ chức, đông về biên chế và rườm rà về thủ tục dẫn đến hiệu quả chưa cao. 
Trong lúc bàn về Luật Tổ chức chính quyền địa phương, tôi đề nghị Đảng, Nhà nước, Quốc hội không né tránh mà cần nghiên cứu kỹ, định hướng rõ ràng về cơ chế, hoạt động, nhất thể hóa chức danh, hợp nhất các cơ quan của Đảng gắn với cơ quan của Nhà nước theo hướng đồng bộ, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, vừa đảm bảo sự tinh gọn, vừa thực hiện sự giám sát của nhân dân đối với các tổ chức Đảng và hoạt động của đảng viên, vừa tiết kiệm nguồn lực của Nhà nước, sự đóng góp của nhân dân. 
Đại biểu Đỗ Thị Hoàng (Quảng Ninh)

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.