Lĩnh vực đất đai, môi trường nhận sự hài lòng thấp nhất

(PLVN) -Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị công bố Chỉ số CCHC năm 2018 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2018) và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2018 (SIPAS 2018), diễn ra vào chiều 24/5, tại Trụ sở Chính phủ.
Lĩnh vực đất đai, môi trường nhận sự hài lòng thấp nhất Các đại biểu dự hội nghị.

Tiếp tục nỗ lực cải cách hành chính

Báo cáo SIPAS 2018 mang đến một bức tranh toàn diện, chi tiết về chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công và sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đối với người dân, tổ chức ở 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương  trong cả nước, từ việc tiếp cận dịch vụ, việc công khai và tuân thủ các quy định thủ tục hành chính, việc giao tiếp và xử lý công việc của đội ngũ công chức, kết quả cung ứng dịch vụ cho đến việc tiếp nhận, xử lý các ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức. 

Theo Báo cáo Chỉ số SIPAS 2018, tỷ lệ người dân, tổ chức hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước nói chung của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nằm trong khoảng 69,98% - 97,88%. Như vậy, tỉnh có Chỉ số hài lòng cao nhất là 97,88% và tỉnh có Chỉ số hài lòng thấp nhất là 69,98% và sự cách biệt xấp xỉ 28%. 

So với năm 2017, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính nói chung trong cả nước năm 2018 tăng hơn 2%. Chỉ số hài lòng về 4 yếu tố, là tiếp cận dịch vụ, thủ tục hành chính, công chức, kết quả dịch vụ, cũng đều tăng so với năm 2017. 

Khoảng cách chênh lệch của các Chỉ số hài lòng giữa tỉnh cao nhất và tỉnh thấp nhất năm 2018 được thu hẹp đáng kể so với năm 2017, cụ thể là: Khoảng cách của Chỉ số hài lòng về tiếp cận dịch vụ thu hẹp từ 50% xuống còn 30%; khoảnh cách của Chỉ số hài lòng về thủ tục hành chính từ 40% xuống còn 23%; khoảng cách của Chỉ số hài lòng về công chức từ 40% còn 26% và khoảng cách của Chỉ số hài lòng về kết quả dịch vụ từ 31% còn 26%. Điều này phản ánh các địa phương đang tiếp tục nỗ lực cải cách hành chính và kết quả cải cách hành chính ở một số địa phương có sự chuyển biến tốt hơn.

Chỉ số SIPAS 2018 tiến hành so sánh giữa 8 lĩnh vực dịch vụ và 3 cấp hành chính ở địa phương và kết quả cho thấy Chỉ số hài lòng của 8 lĩnh vực nằm trong khoảng từ 69,57% - 78,62%; Chỉ số hài lòng của 3 cấp nằm trong khoảng 71,57% - 77,21%. Trong số 8 lĩnh vực, lĩnh vực Giao thông, vận tải nhận được sự hài lòng cao nhất và lĩnh vực đất đai, môi trường nhận được sự hài lòng thấp nhất. Trong số 3 cấp hành chính ở địa phương, cấp xã nhận được sự hài lòng cao nhất và cấp huyện nhận được sự hài lòng thấp nhất. 

Vẫn còn hiện tượng công chức gây phiền hà, sách nhiễu 

Năm 2018, người dân, tổ chức có những phản ánh khá tích cực đối với quá trình cung ứng dịch vụ hành chính công, phục vụ người dân, tổ chức của các cơ quan hành chính nhà nước ở 63 tỉnh, thành phố. 

Theo phản ánh của người dân, tổ chức được khảo sát trong cả nước, gần như 100% người dân, tổ chức giao dịch dịch vụ hành chính công tại Bộ phận Một cửa; 78,20% đi lại 1 - 2 lần để giải quyết công việc; 93,80% nhận kết quả đúng hẹn và sớm hẹn; 97,55% không bị gây phiền hà, sách nhiễu; 98,58% không bị gợi ý nộp thêm tiền ngoài phí/lệ phí.

Tuy nhiên, Báo cáo SIPAS 2018 cũng cho thấy một số tồn tại, hạn chế trong việc cung ứng dịch vụ hành chính công, phục vụ người dân, tổ chức của cơ quan hành chính nhà nước trong năm 2018. Tỷ lệ người dân, tổ chức không hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2018 tăng lên so với năm 2017, từ 1,96% lên 2,08%. 

Tỷ lệ người dân, tổ chức hài lòng về việc tiếp nhận, xử lý ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị của cơ quan hành chính nhà nước nói chung trong cả nước năm 2018 thấp hơn so với năm 2017 (74,07% so với 75,34%). 21/63 tỉnh, thành phố có Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính giảm từ 1 - 12%. Tỷ lệ người dân, tổ chức phản ánh công chức gợi ý nộp thêm tiền ngoài phí/lệ phí ở địa phương có xu hướng tăng lên, với tỉnh có tỷ lệ cao nhất tăng từ 4,30% năm 2017 lên 5,01% năm 2018. 

Vẫn còn gần 20% số người được hỏi trong cả nước phải đi lại nhiều lần; 5,12% số người được hỏi bị trễ hẹn, đặc biệt lĩnh vực xây dựng có Chỉ số trễ hẹn lên đến 7,10% và lĩnh vực đất đai là 12,30% hay Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh lên tới 17,50%. Khi so sánh với tổng số giao dịch lên đến nhiều triệu lượt mỗi năm của các dịch vụ, các địa phương trên thì các tỷ lệ trễ hẹn trên cho thấy số lượng người bị trễ hẹn là không nhỏ.

Chỉ có 33,29% số người bị trễ hẹn trong cả nước nhận được thông báo của cơ quan về việc trễ hẹn và chỉ có 18,60% nhận được xin lỗi của cơ quan về việc trễ hẹn. Như vậy, vẫn còn nhiều cơ quan thực hiện không nghiêm, thậm chí là không thực hiện các quy định về thời hạn giải quyết thủ tục hành chính và thông báo, xin lỗi người dân, tổ chức khi trễ hẹn. 

Đáng chú ý, có 2,45% số người được hỏi trong cả nước cho rằng công chức gây phiền hà, sách nhiễu và 1,42 % số người được hỏi cho rằng công chức gợi ý nộp thêm tiền ngoài phí/lệ phí theo quy định cho thấy vẫn còn hiện tượng công chức gây phiền hà, sách nhiễu và tiêu cực đối với người dân, tổ chức trong quá trình cung ứng dịch vụ hành chính công. Tình trạng công chức gây phiền hà, sách nhiễu xảy ra ở 61/63 tỉnh, thành phố; tình trạng công chức gợi ý người dân, tổ chức nộp thêm tiền ngoài phí/lệ phí xảy ra ở 59/63 tỉnh, thành phố. 

Các chỉ số đánh giá chung cả nước được xây dựng dựa trên việc tổng hợp, phân tích ý kiến của 32.715 người dân, người đại diện tổ chức được chọn mẫu từ 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong cả nước. Các chỉ số đánh giá từng tỉnh, thành phố được xây dựng dựa trên ý kiến của người dân, người đại diện tổ chức ở từng tỉnh, thành phố, với số lượng từ 480 - 1.260 người/địa phương. 

 

 

 

 

Vân Thanh

Cùng chuyên mục

Cần thường xuyên nắm chắc tình hình Nhân dân

Cần thường xuyên nắm chắc tình hình Nhân dân

(PLVN) - Đó là nhấn mạnh của Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn tại Hội nghị Đoàn Chủ tịch lần thứ 16 (khóa 8) do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Việt Nam tổ chức hôm nay (ngày 24 tháng 6) tại Hà Nội.

Đọc thêm

Khát vọng nâng tầm 'Cua biển Năm Căn'

Khát vọng nâng tầm 'Cua biển Năm Căn'
(PLVN) - Trên dải đất hình chữ S, có biết bao loài hải sản tươi ngon. Khi thưởng thức, thực khách sẽ không quên được mùi vị đặc trưng vốn có của nó. Trong số đó, có thể kể đến “Cua biển Năm Căn” (Cà Mau) - một thương hiệu đã được Hợp tác xã Cua biển Năm Căn xây dựng khá thành công.

Cách nhận biết xe tua ngược đồng hồ công tơ mét

Cách nhận biết xe  tua ngược đồng hồ công tơ mét
(PLVN) - Với đa số người mua xe ô tô, một chiếc xe được sử dụng nhiều hay ít sẽ dựa vào số km lớn hay nhỏ. Lợi dụng quan niệm đó, một bộ phận người bán đã cố tình tua ngược công - tơ - mét của xe để đánh lừa người mua. Mục đích là để tăng giá bán xe.

Người đắm say với thư họa danh nhân

Người đắm say với thư họa danh nhân
(PLVN) - Được sống hòa mình với môn nghệ thuật yêu thích là hạnh phúc của lão họa sĩ Lê Vũ – “ông chủ” phòng tranh số 43 Tôn Thất Tùng, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Lão họa sĩ cả đời khổ vì nghệ thuật, có lúc thấy mình bị nghệ thuật hành nhưng ông luôn biết cách dung hòa trong cuộc đời đầy biến cố.

Vedan Việt Nam vinh dự nhận Giải Vàng Chất lượng Quốc gia năm 2018

Vedan Việt Nam vinh dự nhận Giải Vàng Chất lượng Quốc gia năm 2018
(PLVN) - Ngày 23/6/2019 tại Hà Nội, Công ty CP Hữu hạn Vedan Việt Nam (Vedan Việt Nam) đã vinh dự đón nhận Giải Vàng Chất lượng Quốc gia năm 2018 do Thủ tướng Chính phủ trao tặng cho các doanh nghiệp - tổ chức có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh và nâng cao chất lượng sản phẩm. 
Mỹ - Trung duy trì thương thảo về thương mại trước thượng đỉnh G20

Mỹ - Trung duy trì thương thảo về thương mại trước thượng đỉnh G20

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ thương mại Trung Quốc Wang Shouwen ngày 24/6 cho biết, các nhà đàm phán thương mại của nước này và Mỹ vẫn đang duy trì liên lạc để bàn về những cách thức nhằm giải quyết tranh cãi giữa 2 nước trước cuộc gặp dự kiến giữa các nguyên thủ quốc gia tại Hội nghị thượng đỉnh G-20 diễn ra ở Nhật Bản vào cuối tuần này.

3 người mất tích do mưa lũ tại Lai Châu, Lào Cai

3 người mất tích do mưa lũ tại Lai Châu, Lào Cai
(PLVN) -Mưa lớn kèm theo sạt lở đất đã gây thiệt hại nghiêm trọng tại tỉnh Lai Châu và Lào Cai khiến 3 người mất tích. Trong khi đó tại Hà Giang, mưa to kèm giông lốc đã khiến 1 người chết, 3 người bị thương.

“Săn” BĐS nghỉ dưỡng – bài toán kinh tế của nhà đầu tư

“Săn” BĐS nghỉ dưỡng – bài toán kinh tế của nhà đầu tư
Bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam hiện đang phát triển nhanh so với các nước trong khu vực. Giữa bối cảnh nhiều chủ đầu tư cũ - mới gia nhập thị trường đã tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt. “Săn” dự án như thế nào cho hiệu quả là bài toán khó khăn đối với các nhà đầu tư.

Ngập tràn ưu đãi từ thẻ TDQT VietinBank Diners Club

Ngập tràn ưu đãi từ thẻ TDQT VietinBank Diners Club

(PLVN) - Nhằm gia tăng tiện tích và mang đến nhiều trải nghiệm đặc quyền cho khách hàng doanh nghiệp (KHDN), từ ngày 22/4/2019 VietinBank chính thức phát hành độc quyền thẻ tín dụng quốc tế (TDQT) DN VietinBank Diners Club tại Việt Nam. Đây sẽ là một chiếc thẻ TDQT “quyền lực”, là một giải pháp tài chính hoàn hảo dành riêng cho KHDN.

Thận trọng với du lịch trực tuyến

Thận trọng với du lịch trực tuyến
(PLVN) - Xu hướng thương mại điện tử ngày càng phát triển thì sự lớn mạnh của các trang đại lý trực tuyến là điều tất yếu. Tuy nhiên thị trường du lịch trực tuyến ở Việt Nam hiện nay đang đối mặt nhiều bất cập, ví như hiện tượng tự phong sao “ảo”, bán phá giá, lừa đảo trực tuyến, trốn thuế… khiến các cơ quan chức năng ngày càng “đau đầu” hơn với bài toán quản lý.  
Hạ tầng du lịch Quảng Ngãi: những bước đi đầu tiên

Hạ tầng du lịch Quảng Ngãi: những bước đi đầu tiên

(PLVN) - Là tỉnh có nhiều lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, danh lam thắng cảnh và hàng trăm di sản văn hóa mang giá trị nhân văn lâu đời, những năm gần đây, Quảng Ngãi đang từng bước khai thác tiềm năng để khẳng định vị trí trong bản đồ du lịch Việt Nam. 

Khám phá thế giới tiện ích 5 sao tại “thiên đường nghỉ dưỡng bốn mùa” FLC Sầm Sơn

Khám phá thế giới tiện ích 5 sao tại “thiên đường nghỉ dưỡng bốn mùa” FLC Sầm Sơn
(PLVN) - Check-in với sắc xanh mát lành ở bể bơi vô cực trên cao, thả lỏng toàn thân trong những liệu pháp massage tinh tế, chiêu đãi vị giác với đa dạng hải sản tươi ngon, thưởng ngoạn vẻ đẹp của sân golf 18 hố... là những trải nghiệm tuyệt vời mà du khách không thể bỏ qua trong mỗi kỳ nghỉ dưỡng tại FLC Sầm Sơn. 

Thứ trưởng Trung Quốc được bầu làm Tổng giám đốc FAO

Thứ trưởng Trung Quốc được bầu làm Tổng giám đốc FAO
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, ngày 23/6, trong khuôn khổ Đại hội đồng Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) lần thứ 41 đã diễn ra phiên bỏ phiếu bầu chức danh Tổng giám đốc FAO nhiệm kỳ 2019 – 2023 từ danh sách 3 ứng viên đại diện cho các nước Trung Quốc, Pháp và Grudia.

Ngày 30/6 chính thức ra mắt dự án Green Pearl Bắc Ninh

Ngày 30/6 chính thức ra mắt dự án Green Pearl Bắc Ninh
(PLVN) - Dự kiến, sáng ngày 30/6 tới đây, sự kiện “Cơ hội đầu tư BĐS Bắc Ninh & Ra mắt chính thức dự án Green Pearl Bắc Ninh” sẽ được tổ chức tại khách sạn Hilton Ha Noi Opera (số 1 Lê Thánh Tông, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
MSB phối hợp G7 taxi triển khai thanh toán qua mã QR và thẻ không tiếp xúc

MSB phối hợp G7 taxi triển khai thanh toán qua mã QR và thẻ không tiếp xúc

(PLVN) - Nhằm mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng trong việc thanh toán ở mọi lĩnh vực, ngày 21/6/2019, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với thương hiệu taxi G7. Theo đó, MSB sẽ cung cấp các phương thức thanh toán số thuận tiện, an toàn cho khách hàng sử dụng dịch vụ taxi G7.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%