Lập đài giám sát địa chấn ở Thủy điện Sông Tranh 2

 

Ông Đinh Văn Thu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị, cần sớm thành lập một đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước về động đất ở khu vực thủy điện; gấp rút đặt một hệ thống quan sát động đất với 5 trạm địa chấn ở khu vực huyện Bắc Trà My. Được biết, 5 trạm địa chấn có giá trị đầu tư hơn 1,2 tỷ đồng. 

[links()] Sáng nay, đoàn công tác Viện Vật lý địa cầu có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam và Ban Quản lý dự án thủy điện 3 thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) liên quan đến Thủy điện Sông Tranh 2.

Tại cuộc họp, TS. Lê Huy Minh, Phó Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu khẳng định: “Thủy điện Sông Tranh 2 được xây dựng tại khu vực có các đới đứt gãy địa chất đang hoạt động, có thể gây ra động đất. Như vừa qua, đã xảy ra động đất kích thích, cường độ 3,4 độ Richter. Trong lịch sử cũng đã xảy ra rất nhiều trận động đất lớn, nhỏ khác nhau ở địa điểm này”. 

Thủy điện Sông Tranh 2 được xây dựng trên các đới đứt gãy xuất hiện động đất kích thích.
Thủy điện Sông Tranh 2 được xây dựng trên các đới đứt gãy xuất hiện động đất kích thích.
Theo EVN, Thủy điện Sông Tranh 2 được thiết kế hồ chứa có dung tích 729,2 triệu m3 nước. Phía ngoài mái thượng lưu và hạ lưu của đập được phủ lớp bê tông biến thái (GEVR) dày 0,6m. Chiều cao đập 96m (tương đương cao trình đỉnh đập 180m), chiều dài theo đỉnh 640, chiều rộng đỉnh đập 8m và chân đập rộng 75m. Tổng khối lượng bê tông của đập là 1.100 triệu m3. 

Đập có 30 khe nhiệt phân bố dọc theo chiều dài đập với khoảng cách 20m/1 khe nhiệt và xuyên suốt từ phía thượng lưu về hạ lưu. Trong đập có 3 hành lang thu nước thấm dọc theo chiều dài đập tại các cao trình 95m (hành lang số 1), 124m (hành lang số 2) và 152m (hành lang số 3). 

GS.TSKH Nguyễn Tiến Khiêm, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện Cơ học Việt Nam cho biết: “Trong chuyến công tác, khảo sát trực tiếp bằng mắt thường lần này ở Thủy điện Sông Tranh 2, chúng tôi đang tìm hiều nguyên nhân nước thấm qua thân đập Thủy điện Sông Tranh 2 ở vùng hạ lưu do đâu và dung lượng nước thấm qua thân đập như vậy có nằm trong sự cho phép hay không. 

Qua quan sát bằng mắt thường mấy ngày nay, chúng tôi chưa thấy phát hiện có vết nứt trên thân đập chính Thủy điện Sông Tranh 2 do động đất kích thích gây ra. Tuy nhiên, chúng tôi kiến nghị Ban Quản lý dự án thủy điện 3 phải theo dõi sát sao vết nứt làm rò rỉ của các “khe nhiệt” như thiết kế, đồng thời phải theo dõi chặt chẽ các thiết bị đầu dò sensor được gắng trong thân đập. Hiện tại vẫn chưa có dấu hiệu nào làm mất an toàn đập”. 

Đập chính Thủy điện Sông Tranh 2 vùng hạ lưu bị thấm ướt làm đóng meo mốc.
Đập chính Thủy điện Sông Tranh 2 vùng hạ lưu bị thấm ướt làm đóng meo mốc.
Trong khi đó, TS. Nguyễn Đình Kiên, Viện Cơ học Việt Nam lại băn khoăn: “Để đánh giá đập chính Thủy điện Sông Tranh 2 có an toàn hay không, theo cá nhân tôi không thể đánh giá ngày một ngày hai được. Cần phải có một đoàn khoa học vào cuộc và dựa trên các thông số kỹ thuật thiết kế công trình do chủ đầu tư cung cấp nữa thì từ đó mới phân tích, đánh giá đầy đủ về độ an toàn của đập chính được. 

Tuy nhiên, với sự việc đã xảy ra, chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư phải theo dõi sát sao, cập nhập liên tục. Không giải quyết dứt điểm trong tương lai sẽ ảnh hưởng đến độ an toàn của đập là điều hiển nhiên”.

 “Nguyên nhân gây nên động đất kích thích ở khu vực huyện Bắc Trà My và Thủy điện Sông Tranh 2 là do khi hồ thủy điện tích nước, tải trọng nước hồ làm tăng áp suất nước lỗ rỗng trong các đới dập vỡ, do đó làm giảm độ bền cắt của các đất, đá trong đới. 

Khi đứt gãy hoạt động đã ở trong trạng thái ứng suất tới hạn, việc giảm độ bền cắt của đất, đá trong đớt đứt gãy dẫn tới việc xảy ra dịch trượt làm cho động đất phát sinh. Tuy nhiên, hiện tượng động đất kích thích như thế này đã từng xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới, có trường hợp đặc biệt hiện tượng động đất kích thích kéo dài đến 20 – 40 năm như ở hồ Thủy điện Koyna của Ấn Độ. 

Rất khó trả lời nước chảy qua thân đập có liên quan đến động đất hay không, bởi vì chúng tôi vào khảo sát thời gian ngắn quá nên cũng chưa thể trả lời ngay được mà cần phải có thời gian nhất định”, TS. Lê Huy Minh khẳng định. 

Ông Đinh Văn Thu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị, cần sớm thành lập một đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước về động đất ở khu vực thủy điện; gấp rút đặt một hệ thống quan sát động đất với 5 trạm địa chấn ở khu vực huyện Bắc Trà My. 

Theo T.S Lê Minh Huy, 5 trạm địa chấn có giá trị đầu tư hơn 1,2 tỷ đồng. 

Trao đổi nhanh với báo chí, ông Trần Văn Hải, Trưởng Ban Quản lý dự án thủy điện 3 cho biết: “Thủy điện Sông Tranh 2 đã phát điện, nhưng chưa làm lễ khánh thành. Hiện công trình vẫn đang thời gian bảo hành, chi phí khắc phục các sự cố sẽ được chủ đầu tư và tổng thầu, thiết kế ngồi lại tính toán chi tiết. 

Hiện nay dung lượng nước thấm qua thân đập là 75 lít/ giây, chứ không phải như 30 lít/ giây mà chúng tôi công bố trước đây và mực nước lòng hồ đang ở cao trình 155m. Việc quan trọng nhất của chúng tôi hiện nay đối với công trình Thủy điện Sông Tranh 2 là mỗi ngày sẽ phát được bao nhiêu sản lượng điện”.

Thiên Thanh

Tin cùng chuyên mục

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Đọc thêm

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).