Lại lo xả lũ

Những ngày qua, diễn biến thời tiết trên cả nước vô cùng khắc nghiệt và thất thường. Trong khi miền Trung nắng nóng cháy mặt, thì miền núi phía Bắc liên tục hứng chịu những cơn lũ quét bất ngờ, khiến người dân lo lắng về tình trạng thủy điện xả lũ thời gian tới.

Những ngày qua, diễn biến thời tiết trên cả nước vô cùng khắc nghiệt và thất thường. Trong khi miền Trung nắng nóng cháy mặt, thì miền núi phía Bắc liên tục hứng chịu những cơn lũ quét bất ngờ, khiến người dân lo lắng về tình trạng thủy điện xả lũ thời gian tới.

Trao đổi với phóng viên, bà Bà Nguyễn Lan Châu- Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương đã cảnh báo năm nay bão lũ sẽ  xuất hiện muộn và dồn dập, khốc liệt.

n
Thủy điện xả lũ không đúng quy trình...

Hiện nhiều nơi thuộc Bắc bộ, Nam bộ và Tây Nguyên đã có mưa, một vài nơi  đã xuất hiện lũ nhỏ. Theo bà, các hồ thủy điện đã đủ  nước để phát điện chưa?

Tình hình vẫn còn rất khó khăn. Gần như ngày nào, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng điện thoại hỏi chúng tôi lượng nước về đủ chưa, mực nước các hồ chứa thế nào… Nhưng thực sự lượng nước về các hồ thủy điện vẫn chưa được là bao.

Ở các hồ ở miền Bắc như Hòa Bình, Thác Bà, Tuyên Quang dù những ngày qua lũ đã về, nhưng mực nước chỉ cao hơn mực nước chết khoảng 0,5-1m và chỉ sau một ngày phát điện là trở lại mực nước chết. Trên sông Đà, hiện lưu lượng nước về chỉ đạt 1.000m3/giây và như thế là không đáng kể. Thủy điện A Vương và các hồ thủy điện ở miền Trung, Tây Nguyên cũng vậy, mực nước hồ chứa chỉ cao hơn mực nước chết 2-3m, cho nên các nhà máy vẫn phải “dè xẻn” về nguồn nước.

Vậy thời gian tới tình trạng trên có được cải thiện, thưa bà?

Thời gian qua, mặc dù nhiều nơi đã có mưa to nhưng tréo ngoe là những nơi có mưa to lại chưa có hồ chứa nước, nơi có hồ chứa thì vẫn chưa mưa. Bởi thế, có thể nói một cách hơi hóm hỉnh là ngày nào chúng tôi cũng “cầu trời khấn Phật” để cho mưa lớn để lũ tràn về các hồ thủy điện, bởi hiện vì thiếu nước nên hoạt động của các nhà máy thủy điện rất khó khăn, nguồn điện không đủ cho sinh hoạt và sản xuất.

Theo nhận định của chúng tôi, có thể phải cuối tháng 6 sang đầu tháng 7 sắp tới mới có lũ lớn, nhờ vậy các hồ thủy điện mới đỡ căng thẳng về nước. Đặc thù của năm nay là bão lũ xuất hiện muộn. Mặc dù đã sang tháng 6/2010 nhưng vẫn chưa có đợt bão, lũ nào.

b
...Hạ lưu lãnh đủ

Năm nay bão, lũ xuất hiện muộn, có xu hướng xuất hiện dồn dập và dịch chuyển về miền Trung và miền Nam.  Lúc đó, các hồ thủy điện ở miền Trung, Tây Nguyên phải đối mặt với việc xả lũ như thế nào để bảo đảm an toàn cho hạ du?

Bộ Tài nguyên & Môi trường đang rất lo lắng cho mùa bão lũ năm nay. Theo nhận định, năm nay chỉ có khoảng 5-7 cơn bão (tức là không nhiều hơn năm 2009) nhưng cường độ mỗi đợt bão lũ lại dữ dội hơn, đặc biệt là mưa sau bão sẽ nhiều hơn, gây lũ lớn trên diện rộng. Để không lặp lại những chuyện như năm 2009 về việc vận hành các hồ chứa nước gây bức xúc trong nhân dân, chúng ta cần phải ban hành các quy trình về vận hành liên hồ chứa thủy điện để các nhà máy thủy điện có căn cứ áp dụng.

Trong đó, đối với cụm liên hồ chứa miền Bắc gồm hồ thủy điện Hòa Bình, Thác Bà, Tuyên Quang và có thêm cả hồ thủy điện Sơn La, việc xây dựng quy trình vận hành và điều tiết lũ được giao cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam xây dựng. Hiện tại, quy trình đã xong và trình Thủ tướng Chính phủ. Chúng tôi đang chờ Thủ tướng phê duyệt để sớm đưa vào áp dụng vì theo thông lệ ở miền Bắc thì kể từ ngày 15/6 trở đi là có lũ sớm, các hồ thủy điện phải có quy trình để vận hành, điều tiết nước.

Còn đối với hệ thống liên hồ chứa ở miền Trung và Tây Nguyên, được áp dụng cho cả một hệ thống các sông gồm Thu Bồn, Vu Gia, sông Ba, Sê-rê-pok và Sê-san, trên mỗi lưu vực sông lại có cả chuỗi hồ chứa thủy điện, thủy lợi… thì việc xây dựng quy trình xả lũ được giao cho Bộ TN-MT, mà cụ thể là do chúng tôi đảm nhận. Tuy nhiên, hiện quy trình vẫn đang trong quá trình xây dựng, nguyên nhân chậm là do có khó khăn về kinh phí, trong khi theo quy định là đầu tháng 7 phải có quy trình xả lũ để các nhà máy thủy điện ở miền Trung vận hành rồi.

Theo bà, sau khi đã có quy trình vận hành các liên hồ chứa, tình hình xả lũ ở miền Trung có thể cải thiện và không lặp lại các nguy cơ như năm 2009?

Sở dĩ có hiện tượng các hồ thủy điện làm tăng nguồn nước, gây thêm ngập lụt cho vùng hạ du như ở các tỉnh miền Trung trong năm vừa qua là do ở đây chưa có một quy trình chung, thống nhất để “tổng điều hành” các liên hồ chứa. Đồng thời, chính các nhà máy thủy điện và chính quyền các địa phương cũng không tuân thủ nghiêm ngặt những quy định về xả lũ, không theo dõi sát các thông tin về bão lũ được đưa ra để có cách điều tiết các hồ chứa chuẩn xác hơn, việc điều tiết lũ hầu như chỉ là cục bộ, theo mục đích riêng mà không có sự liên thông giữa các nhà máy với nhau.

Xin cảm ơn bà
Tuấn Ngọc (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn)

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội

(PLVN) - Chiều 28/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh yêu cầu các đại biểu Quốc hội quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Đọc thêm

Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội thảo. (Nguồn ảnh: baohaiduong.vn)
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, sau là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hôm qua (27/3), tại TP Hải Dương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Tỉnh ủy Hải Dương phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”.

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.