Kỳ vọng lớn từ Hội nghị Trung ương 7: Sẽ có bước đột phá trong công tác cán bộ và chính sách tiền lương

Nhân dân đặt nhiều kỳ vọng vào Hội nghị Trung ương 7 khóa XII
Nhân dân đặt nhiều kỳ vọng vào Hội nghị Trung ương 7 khóa XII
(PLO) - Trong những ngày qua, nhiều vấn đề đặt ra tại Hội nghị lần thứ 7 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII đang được cả xã hội quan tâm. Đặt sự kỳ vọng lớn qua Hội nghị lần này, người dân tin tưởng Trung ương sẽ tạo được chuyển biến mạnh mẽ trong đổi mới công tác cán bộ cũng như chính sách tiền lương để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

“Lồng pháp luật” sẽ được hoàn thiện kiên cố, vững chắc hơn

Ngay trong phiên khai mạc Hội nghị, người đứng đầu Đảng ta đã thẳng thắn nói rằng: “Tình trạng chạy chức, chạy quyền, chạy tuổi, chạy quy hoạch, chạy luân chuyển, chạy bằng cấp, chạy tội,... chậm được ngăn chặn và đẩy lùi”, đồng thời nhấn mạnh phải khắc phục cho được tình trạng “chạy chức, chạy quyền” hay “thân quen, cánh hẩu”. Trong các buổi thảo luận, các đại biểu cũng bàn bạc, đề xuất nhiều ý kiến tâm huyết nhằm giải quyết có hiệu quả thực trạng trên, trong đó có việc cần có cơ chế giám sát người đứng đầu. Người đứng đầu phải gương mẫu, kiên quyết không để người khác chạy mình.

Thực tế, thời gian qua công tác cán bộ đã bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém, trong đó, có địa phương đề bạt, bổ nhiệm không đúng quy trình; bổ nhiệm cán bộ không đủ phẩm chất, năng lực; cũng có nơi còn tranh thủ bổ nhiệm người nhà, bổ nhiệm những đối tượng “chạy chức, chạy quyền”… khiến lòng tin của người dân vào đội ngũ cán bộ bị xói mòn, thậm chí nhiều lúc, nhiều nơi người dân đã có những phản ứng.

 Chính những bất cập trong công tác tổ chức, điều hành cũng như cơ chế kiểm soát quyền lực có lúc, có nơi đã trở thành điều kiện thuận lợi giúp cho quyền lực dễ bị lợi dụng, thậm chí là diễn biến phức tạp. Bởi vậy, vấn đề kiểm soát quyền lực trong hệ thống chính trị chính là nhằm kiềm chế, ngăn chặn sự tha hóa, tham nhũng quyền lực. Tuy nhiên, câu hỏi day dứt mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặt ra và yêu cầu Trung ương lần này phải trả lời cho được là: Vì sao 20 năm qua, đặc biệt những năm gần đây mặc dù Đảng ta đã có rất nhiều chủ trương, chính sách về công tác cán bộ được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, ủng hộ, nhưng trong thực hiện vẫn còn nhiều bất cập, hiệu quả còn thấp? Nguyên nhân từ đâu, ở khâu nào, cấp nào?

Nhiều ý kiến cho rằng, những trăn trở mà Tổng Bí thư đã nêu đều là những câu hỏi lớn, là vấn đề xã hội rất cần câu giải đáp và tìm cho được phương pháp điều chỉnh. Nói như ông Nguyễn Anh Sơn-Đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định khóa XIII, không phải ngẫu nhiên Trung ương đưa nội dung khắc phục nạn “chạy chức, chạy quyền” ra bàn thảo. Gần như ai cũng cảm thấy có tình trạng “chạy chức, chạy quyền” nhưng không ai chỉ ra được từng trường hợp cụ thể dẫn đến tình trạng nhiều cán bộ đi lên không phải bằng năng lực, trình độ. “Tổng Bí thư đã đưa vấn đề “chạy chức, chạy quyền” ra Hội nghị Trung ương, rõ ràng đây không còn là vấn đề nhỏ, ở một phạm vi hẹp nữa, mà đây thực sự đã trở thành “cản trở” trong công tác cán bộ của Đảng ta”- ông Sơn khẳng định. 

Nhìn nhận rõ nạn “chạy chức, chạy quyền” diễn ra, một phần nguyên nhân là do những hạn chế, bất cập trong công tác kiểm tra và giám sát quyền lực, do đó Tổng Bí thư đã nhiều lần nhấn mạnh phải “nhốt” quyền lực vào “lồng luật pháp” để kiểm soát cho được vấn đề lạm quyền. Và nhiều người tin tưởng, sau Hội nghị lần này, “lồng pháp luật” sẽ được hoàn thiện kiên cố và vững chắc hơn, giúp công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác cán bộ nói riêng có nhiều chuyển biến tích cực; kỷ luật, kỷ cương được siết chặt, tiến tới hạn chế và chấm dứt tình trạng “chạy chức, chạy quyền”, như một trong 5 đột phá đã được xác định trong Đề án.

Tạo động lực mới trong chính sách tiền lương

Có thể nói, công tác cải cách tiền lương có mối quan hệ khăng khít và là một trong những điều kiện cần của công tác xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ. Bởi lẽ, tiền lương thấp sẽ không tạo được động lực đủ mạnh cho người hưởng lương để phát huy tài năng và cống hiến, không thu hút được nhân tài; đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tiêu cực, tham nhũng trong bộ máy nhà nước. Vì lý do đó, Đề án cải cách chính sách tiền lương để nâng cao đời sống cho cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp mà Hội nghị Trung ương 7 đang thảo luận là đề án hết sức có ý nghĩa và vô cùng quan trọng trong giai đoạn hiện nay.

Nhất trí cao với Đề án này, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình Bùi Văn Phương cho rằng, đã đến lúc cần xóa bỏ cơ chế trả lương cào bằng mà phải tuân thủ theo cơ chế thị trường, đồng thời sớm thực hiện trả lương theo vị trí việc làm và trên cơ sở hiệu quả lao động. Theo ông Phương, thang, bảng lương được sắp xếp lại sẽ có tác động rất tích cực cho cải cách bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của công chức trên cơ sở ai làm được việc thì hưởng lương xứng đáng, ai không làm được việc sẽ bị loại ra khỏi bộ máy.

Điều này sẽ góp phần xóa bỏ tiêu cực, nhũng nhiễu của đội ngũ cán bộ, công chức trong quá trình thực thi công vụ. “Với chính sách tiền lương mới sẽ tạo bước chuyển tích cực, nâng cao hiệu quả hoạt động của cán bộ, công chức, thu hút nhân tài vào làm việc trong bộ máy nhà nước. Tiền lương bảo đảm sẽ là động lực để người lao động toàn tâm, toàn ý gắn bó với công việc. Đây cũng là cơ sở góp phần thực hiện yêu cầu cải cách tổ chức bộ máy nhà nước mà Đảng, Chính phủ và Quốc hội đã đặt ra”- ông Phương nêu ý kiến.

Cùng quan điểm này nhưng ông Ngô Đông Hải, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương không khỏi băn khoăn trước các câu hỏi: làm thế nào để các quan điểm tư tưởng cải cách tiền lương lần này đi vào thực tiễn, phát huy được hiệu quả? Làm sao xây dựng được hệ thống tiền lương hiện đại, trở thành nguồn thu nhập chính, cơ bản bảo đảm được cuộc sống của cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động?...

Và sẽ còn nhiều băn khoăn, trăn trở trước những bất cập của cơ chế tiền lương hiện nay khi mà khó khăn, thách thức còn lớn, tiềm lực ngân sách nhà nước còn hạn hẹp. Cũng chính vì vậy, nhấn mạnh đến việc “đã đến lúc phải tiến hành cải cách một cách cơ bản chính sách tiền lương để khắc phục những hạn chế, bất cập nói trên”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đề nghị Trung ương nghiên cứu kỹ lưỡng, thảo luận sâu sắc, toàn diện các nội dung, vấn đề nêu trong tờ trình, Đề án và dự thảo Nghị quyết của Trung ương; bảo đảm cho cải cách tiền lương lần này thực sự tạo được sự đột phá trong chế độ phân phối, tạo động lực cho người lao động và nền kinh tế, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh. 

Hôm qua (11/5), Hội nghị lần thứ Bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII bước sang ngày làm việc thứ năm. Buổi sáng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại tổ, thảo luận về Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2017. Buổi chiều, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng nghiên cứu, góp ý trực tiếp vào văn bản các dự thảo văn kiện của Hội nghị.

Tin cùng chuyên mục

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đọc thêm

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).