Kiên trì mục tiêu kiềm chế lạm phát trong tháng 2

“Dự báo năm 2012, kinh tế thế giới còn khó khăn hơn, trong nước bên cạnh những thuận lợi thì hạn chế, yếu kém phải giải quyết còn nhiều, nên tháng 2 và các tháng tiếp theo cần tập trung thực hiện tốt các giải pháp, chính sách chủ yếu, đặc biệt ưu tiên thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát về 1 con số, ổn định kinh tế vĩ mô” - Chính phủ đã thống nhất như vậy tại phiên họp thường kỳ tháng 1 (ngày 4/2).

“Dự báo năm 2012, kinh tế thế giới còn khó khăn hơn, trong nước bên cạnh những thuận lợi thì hạn chế, yếu kém phải giải quyết còn nhiều, nên tháng 2 và các tháng tiếp theo cần tập trung thực hiện tốt các giải pháp, chính sách chủ yếu, đặc biệt ưu tiên thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát về 1 con số, ổn định kinh tế vĩ mô” - Chính phủ đã thống nhất như vậy tại phiên họp thường kỳ tháng 1 (ngày 4/2).

Phiên họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 4/2/2012.
Phiên họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 4/2/2012.

Thu ngân sách đảm bảo các nhiệm vụ chi

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá, kinh tế - xã hội tháng 1/2012 tiếp tục ổn định và có những chuyển biến tích cực; nhân dân đón Tết Nguyên đán vui tươi, đầm ấm, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Tuy nhiên, vấn đề nổi lên trong tháng 1 là công nghiệp, xuất khẩu, đầu tư, sức mua... chậm lại; tai nạn giao thông tuy có giảm nhưng còn nghiêm trọng; tình hình tội phạm còn diễn biến phức tạp... đây là những vấn đề mà các Bộ, ngành cần hết sức chú ý, chỉ đạo quyết liệt các giải pháp để khắc phục.

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, mặc dù có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và thực tế thời gian làm việc của tháng 1 chỉ có 20 ngày, cộng với những khó khăn của sản xuất - kinh doanh, nhất là các DN thuộc các ngành trọng điểm như ô tô, sắt thép, xi măng... nhưng “mức thu ngân sách Nhà nước vẫn đạt kế hoạch của tháng, đảm bảo cân đối dòng tiền. Nhìn chung, nền kinh tế đã có sự tăng trưởng hợp lý và đó là một phần của ổn định kinh tế vĩ mô”.

Số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, trong tháng, tổng thu ngân sách Nhà nước ước đạt 61.500 tỷ đồng. Ước tính tổng thu bằng 8,3% dự toán năm và vẫn đảm bảo các nhiệm vụ chi, đặc biệt là các yêu cầu chi tiền lương và có tính chất tiền lương, các khoản an sinh xã hội, kinh phí phục vụ sản xuất, khắc phục hậu quả thiên tai, bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán. Tổng chi ước đạt 65.400 tỷ đồng (bằng 7,2% dự toán năm) với 11.400 tỷ đồng chi vốn đầu tư phát triển (bằng 6,3% dự toán năm).

Điều đáng mừng là chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1 có tăng nhẹ so với mức tăng chỉ số giá trong 5 tháng qua, song lại là mức tăng thấp nhất so với cùng kỳ trong 3 năm gần đây. Nếu CPI tháng 12/2010 là 1,36%; tháng 1/2011 là 1,75% thì CPI tháng 1/2012 chỉ tăng 1% do nhu cầu mua sắm Tết của người dân tăng ở một số mặt hàng như may mặc, giày dép, thực phẩm. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1 tăng 22% so với cùng kỳ năm 2011 (đạt 191.000 tỷ đồng).

Theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, đây là kết quả của việc thiện nghiêm túc Nghị quyết 01/NQ-CP (ngày 3/1/2012) của Chính phủ và Chỉ thị số 2051/CT-TTg (ngày 16/11/2011) của Thủ tướng Chính phủ về bình ổn giá cả, thị trường, thúc đẩy sản xuất, chuẩn bị cho nhân dân đón Tết Nguyên đán.

Tuy nhiên, do rét đậm, rét hại kéo dài đã ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp ở các tỉnh phía Bắc. Sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp tiếp tục gặp khó khăn do nhu cầu tiêu thụ giảm, lãi suất ngân hàng vẫn còn ở mức cao... Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 1 ước giảm 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ưu tiên đầu tư cho sản xuất nông nghiệp

Nhận định năm 2012, kinh tế thế giới còn khó khăn hơn, trong nước bên cạnh những thuận lợi thì hạn chế, yếu kém phải giải quyết còn nhiều, Chính phủ thống nhấn tiếp tục nghiêm túc, quyết liệt và hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đã đề ra bằng các công cụ kinh tế, bằng sự nỗ lực chung của toàn xã hội, nhất là các doanh nghiệp.

Nhiều ý kiến của các thành viên Chính phủ cho rằng, trong thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2012, các Bộ, ngành, địa phương cần hết sức quan tâm tới việc tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh trong đó có tăng khả năng tiếp cận các nguồn vốn, đặc biệt là cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ; triển khai các giải pháp khuyến khích và hỗ trợ các tổ chức tín dụng ưu tiên vốn tín dụng phục vụ các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, sản xuất hàng xuất khẩu, doanh nghiệp vừa và nhỏ, sử dụng nhiều lao động; giảm lãi suất theo xu hướng giảm dần của lạm phát.

Do vậy, trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, mục tiêu ưu tiên hàng đầu trong năm 2012 là phải ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát. Đi liền với đó là duy trì phát triển sản xuất, kinh doanh; giữ được tăng trưởng ở mức hợp lý, gắn liền với chỉ đạo triển khai quyết liệt tái cơ cấu nền kinh tế.

Với tinh thần đó, các Bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục bám sát thực tiễn, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; đề cao tinh thần trách nhiệm; năng động, sáng tạo, phát huy các lợi thế; triển khai quyết liệt nhiệm vụ theo chức năng của mình... thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra trong năm 2012.

Ngân hàng Nhà nước và các Bộ, ngành chức năng phải thực hiện cho được mục tiêu giữ lạm phát ở mức 1 con số trong năm 2012. Đảm bảo tính thanh khoản của ngân hàng, giải quyết một cách căn cơ vấn đề này ngay từ trong quý I/2012. Chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp nhằm giảm lãi suất ngân hàng theo chiều hướng giảm dần của lạm phát; giữ vững sự ổn định về tỷ giá, kiểm soát chặt chẽ nhập siêu, cương quyết thực hiện chủ trương giá thị trường đối với than, điện... theo lộ trình hợp lý.

Các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục tập trung thúc đẩy hoạt động phát triển sản xuất, trong đó ưu tiên số một là phát triển sản xuất nông nghiệp, bởi đây là một ngành có vai trò hết sức quan trọng trong đảm bảo tăng trưởng; giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh lương thực. Tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn cho phát triển sản xuất công nghiệp, đánh giá đúng thực trạng khó khăn trong phát triển của ngành công nghiệp. Trong phát triển công nghiệp, hết sức lưu ý đến các dự án lớn, nhất là các dự án về phát triển điện năng.

Mặc dù tập trung vào mục tiêu phát triển và ổn định nền kinh tế, các Bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục quan tâm tới công tác đảm bảo an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, không được bất kỳ lúc nào sao nhãng công tác giảm nghèo... nhấn mạnh, trong hoàn cảnh càng khó khăn càng phải đặc biệt quan tâm tới công tác đảm bảo an sinh xã hội, công tác đảm bảo an toàn giao thông; phát triển y tế, giáo dục; đẩy mạnh cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng; thực hiện hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; làm tốt hơn nữa công tác thông tin, truyên truyền, đối thoại với nhân dân, nhất là thông qua hình thức đối thoại trực tuyến nhằm tạo sự đồng sức, đồng lòng, đồng thuận xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra trong năm 2012 và các năm tiếp theo.

* Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam: “Chính phủ đã ghi nhận và cảm ơn những đóng góp quan trọng của báo chí trong việc phản ánh thực tế và khuyến khích mọi người cùng nỗ lực, vượt qua khó khăn, phát huy sức mạnh đoàn kết vì những mục tiêu chung để giữ ổn định và phát triển đất nước. Chính phủ sẽ tiếp tục cùng các cơ quan báo chí phối hợp để hoạt động của Chính phủ ngày càng minh bạch, để Chính phủ và người dân hiểu nhau hơn, hướng tới hoàn thành nhiệm vụ chung”.

* Trong những ngày Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, tình hình an ninh chính trị trong nước được giữ vững, an ninh biên giới, lãnh thổ tiếp tục được đảm bảo; trật tự an toàn xã hội trong toàn quốc cơ bản ổn định.

Các cấp, các ngành, các đoàn thể từ Trung ương đến địa phương đã quan tâm chỉ đạo tổ chức Tết cổ truyền dân tộc đầm ấm, vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các tầng lớp nhân dân, nhất là các gia đình chính sách, đồng bào vùng bị thiên tai, hộ nghèo, thiếu đói; cơ bản bảo đảm cho mọi người, mọi nhà đều có Tết.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã thăm và tặng quà các cơ quan, đơn vị và gia đình có công với cách mạng tại nhiều địa phương. Dư luận xã hội đánh giá cao sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong việc tổ chức trợ giúp người nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012.

Thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ, trước ngày 16/1 (tức 23 tháng Chạp), các địa phương đã chuyển quà Tết với tổng số tiền 391 tỷ đồng đến trên 1.877.700 người có công, cấp hỗ trợ 22.806 tấn gạo cho gần 413.860 hộ thiếu lương thực trong dịp Tết. Chính quyền các cấp, các tổ chức, các doanh nghiệp đã tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, tặng qùa Tết hỗ trợ các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ khó khăn với tổng số tiền khoảng 1.800 tỷ đồng.

Các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã giải quyết nhanh thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi để kiều bào và khách du lịch về Việt Nam đón năm mới, nhiều cơ quan đã tổ chức hoạt động đón Tết với bà con Việt kiều.

Về trật tự an toàn giao thông, theo báo cáo sơ bộ, trong 6 ngày nghỉ Tết (22-27/1), trên địa bàn cả nước đã xảy ra 284 vụ tai nạn giao thông, làm chết 234 người và làm bị thương 257 người. So với cùng thời gian nghỉ Tết năm trước, số vụ tai nạn giao thông giảm 25,3%, số người chết giảm 22,6% và số người bị thương  giảm 33,1%.

Huy Anh

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.