Không tăng giá một số hàng hóa, dịch vụ công trong năm 2018

Toàn cảnh phiên họp
Toàn cảnh phiên họp
(PLO) - Phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7, hôm qua (1/8), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ sẽ không thay đổi các chính sách kinh tế, tài chính trong năm 2018.

Giữ ổn định kinh tế vĩ mô

Thủ tướng cho rằng, nền kinh tế có dấu hiệu đảo chiều từ quý II/2017, bắt đầu với tốc độ tăng trưởng cao nhưng còn đối mặt nhiều khó khăn, thách thức, rủi ro ngắn hạn, trước mắt. Tình hình thiên tai tiếp tục diễn biến phức tạp gây nhiều tác động tiêu cực đến sản xuất và đời sống nhân dân. Thủ tướng nhấn mạnh, cần tiếp tục duy trì động lực tăng trưởng, giữ đà cho tăng trưởng, không chỉ năm nay mà cả các năm 2019, 2020.

Có thể chấm chéo, không để các địa phương tự chấm

Trong phiên họp Chính phủ thường kỳ,  Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ông Phùng Xuân Nhạ đánh giá, vụ việc xảy ra tại Hà Giang, Sơn La, là những sai phạm rất nghiêm trọng và nhận trách nhiệm về những sai sót trong kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Tại buổi họp báo Chính phủ ngay sau đó Người phát ngôn của Chính phủ, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay “Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công an, các bộ ngành, địa phương liên quan điều tra xem xét, điều tra đúng người, đúng tội, kiên quyết xử lý triệt để, lấy lại lòng tin của người dân”.

Về hướng xử lý như thế nào khi dữ liệu gốc ở Sơn La đã bị mất, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, Bộ sẽ căn cứ vào kết quả điều tra cuối cùng của Bộ Công an  để  có phương án xử lý phù hợp, bảo đảm sự công bằng cho thí sinh. Về hướng xử lý các cán bộ thuộc các Sở GD&ĐT các địa phương để xảy ra vi phạm, Thứ trưởng cho hay, “UBND các tỉnh, thành sẽ trực tiếp xử lý theo Luật  Công chức viên chức”. 

Cùng với đó, Thủ tướng nêu rõ, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công theo đúng kế hoạch, khối lượng vốn còn rất lớn mà chưa giải ngân được. Các công trình dự án có vốn phải được giải ngân, sớm đi vào hoạt động, phát huy tác dụng.

Các bộ trưởng phải nghiêm túc xem xét lại vấn đề giải ngân trong lĩnh vực bộ mình quản lý, cần đi vào chiều sâu quản trị, trong đó có tổ chức, năng lực, trách nhiệm của các ban quản lý dự án, không để tình trạng chồng chéo, không rõ trách nhiệm và các khâu trung gian không cần thiết. 

Thủ tướng cũng cho biết, chúng ta không thay đổi các chính sách kinh tế, tài chính trong năm 2018, kể cả thuế môi trường xăng dầu, cải cách VAT, không điều chỉnh giá một số loại hàng hóa, dịch vụ công, như giá điện, kiểm soát chặt chẽ giá dịch vụ, y tế. 

Thủ tướng nhấn mạnh cần ổn định tỷ giá VND theo mức linh hoạt 2% so với cuối năm 2017. Không thay đổi chính sách tiền tệ đã đề ra từ đầu năm. Không chạy trước, đón đầu biến động thị trường tài chính quốc tế như nhiều người khuyến nghị khi chưa có yếu tố tác động cụ thể. 

Liên quan đến vấn đề kiểm soát tốt biên giới, ngăn chặn hiệu quả hàng công nghệ thấp ồ ạt vào Việt Nam. Thủ tướng cho biết, Thường trực Chính phủ đã có cuộc họp về vấn đề này và đã giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì cùng các bộ, ngành liên quan khẩn trương phân loại, giải tỏa hàng ngàn container phế thải đang nằm tại các cảng biển Việt Nam. Đây là tồn đọng nhiều năm trước đây chứ không phải chỉ trong năm nay. 

Thủ tướng cũng đã chỉ đạo Bộ Công an điều tra, xử lý nghiêm các vi phạm, yêu cầu thanh tra việc cấp phép nhập khẩu rác thải, chất thải vào Việt Nam thời gian qua; hạn chế tối đa việc nhập phế liệu vào Việt Nam, trừ phế liệu hết sức cần thiết cho sản xuất. “Việc này Chính phủ rất cương quyết. Nhập nhiều rác thải là kéo lùi sản xuất, đi lệch định hướng phát triển, đi ngược mục tiêu nâng cấp nền sản xuất của Việt Nam và gây nguy hại đến môi trường sống của người dân”, Thủ tướng nói. Bộ Tài nguyên và Môi trường, các địa phương, các cấp, các ngành liên quan cần quán triệt chủ trương này. 

Không có vùng cấm trong chống tham nhũng

Về câu hỏi liên quan đến quyết định kỷ luật của Bộ Chính trị đối với Thứ trưởng Bộ Công an, Trung tướng Bùi Văn Thành và nguyên Thứ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Trần Việt Tân vừa qua, người phát ngôn của Chính phủ, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết: “Với đồng chí Trần Việt Tân, Ban Cán sự Đảng Chính phủ đã họp và sẽ có hình thức kỷ luật hành chính tương xứng.

Nghĩa là, khi đã cách chức Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an TƯ nhiệm kỳ 2011 - 2016 với đồng chí Tân thì đồng chí Tân cũng sẽ không còn là nguyên Thứ trưởng Bộ Công an. Còn giáng cấp thì thuộc thẩm quyền của Chủ tịch nước, Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ trình Chủ tịch nước giáng cấp theo quy định của Luật Công an nhân dân.

Đối với Trung tướng Bùi Văn Thành, xử lý hành chính sẽ tương ứng với cách chức Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an TƯ nhiệm kỳ 2016 – 2021, tức là sẽ không còn là Thứ trưởng Bộ Công an. Còn để tương xứng với hình thức kỷ luật cách chức Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật Bộ Công an nhiệm kỳ 2010 – 2015 thì thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ Công an. Việc giáng cấp bậc hàm của Trung tướng Bùi Văn Thành thuộc thẩm quyền của Chủ tịch nước thì Thủ tướng sẽ trình Chủ tịch nước xử lý theo quy định”. 

Tin cùng chuyên mục

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Đọc thêm

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Tháo gỡ 'điểm nghẽn' bậc học mầm non

Cô và trò Trường Mầm non Tuổi hoa Cầu Giấy - Hà Nội. (Ảnh minh họa - Nguồn: Web trường)
(PLVN) - Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.