Không kiểm định xe 3 năm đầu sử dụng

Sau khi Đề án kiểm soát khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông được đưa ra, nhiều bạn đọc đã bày tỏ ý kiến muốn được biết cụ thể hơn về lộ trình cũng như địa điểm thực hiện Đề án này

Sau khi Đề án kiểm soát khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông được đưa ra, nhiều bạn đọc đã bày tỏ ý kiến muốn được biết cụ thể hơn về lộ trình cũng như địa điểm thực hiện Đề án này.

b
Ô nhiễm môi trường không chỉ lỗi của xe máy

Sẽ làm trọng điểm tại các đô thị lớn

Năm 2005, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 249/2005/QĐ-TTg, quy định xe mô tô, xe gắn máy sản xuất, nhập khẩu mới phải được kiểm soát theo mức tiêu chuẩn Euro. Tuy nhiên, qua thực tế, số xe cũ, xe đã sử dụng nhiều năm và hiện tại không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, tiêu chuẩn bảo vệ môi trường….tham gia giao thông chiếm tỷ lệ rất lớn. Đặc biệt, ở nước ta trong tổng số trên 26 triệu mô tô, xe gắn máy thì lượng xe có niên hạn sử dụng từ 3 năm trở lên, thậm chí là 13-15 năm chiếm tỷ lệ khá lớn.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe mô tô, xe gắn máy là nguồn chính gây ô nhiễm môi trường không khí hiện nay tại các khu đô thị lớn. Bởi tại các đô thị, phương tiện đi lại chủ yếu của người dân khi tham gia giao thông vẫn là mô tô, xe gắn máy.

Trước thực tế này, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định sô 909/QĐ-TTg, phê duyệt Đề án kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố. Việc kiểm soát khí thải đối với loại xe này sẽ thực hiện từng bước và tập trung trước mắt vào những đô thị đang bị ô nhiễm không khí trầm trọng như Hà Nội và TP. HCM….Hiện tại 2 thành phố này, số lượng xe mô tô, gắn máy chiếm khoảng 95%, tiêu thụ đến 56% lượng xăng và thải ra đến 87% lượng khí CO2 trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới.

Theo Đề án, giai đoạn từ 2010 đến 2013, phấn đấu đạt 20% số người sử dụng xe mô tô, xe gắn máy ở Hà Nội và TP. HCM thực hiện kiểm định và bảo dưỡng, sửa chữa xe mô tô, gắn máy đạt tiêu chuẩn khí thải. Cũng trong thời gian này, sẽ hình thành mạng lưới cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, gắn máy với ít nhất 100 cơ sở tại Hà nội và 150 cơ sở tại TP. HCM. Sẽ có ít nhất 500 cán bộ quản lý, kỹ thuật viên, nhân viên nghiệp vụ tại hai thành phố trên được đào tạo, tập huấn. Giai đoạn từ 2013 đến 2015, thực hiện kiểm định đạt tiêu chuẩn khí thải từ 80 đến 90% số lượng xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại Hà Nội và TP. HCM. Mở rộng mạng lưới cơ sở kiểm định để thực hiện kiểm định đạt tiêu chuẩn khí thải 60% số lượng xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các thành phố loại 1 và loại 2.

Trong  3 năm đầu sử dụng, xe không phải kiểm định.

Theo ông Trịnh Ngọc Giao, Cục Trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, lộ trình thực hiện Đề án bắt đầu từ 1/1/2011: tất cả môtô, xe gắn máy sản xuất, lắp ráp mới, nhập khẩu sẽ được kiểm tra khí thải lần đầu, dán tem trước khi xuất xưởng hoặc nhập khẩu để đảm bảo đạt tiêu chuẩn khí thải trước khi đưa vào sử dụng. Trong thời gian này, xe môtô, xe gắn máy tại Hà Nội và TP.HCM sử dụng trên 10 năm cũng được kiểm tra. Từ 1.7.2012,  sẽ áp dụng kiểm tra đối với môtô, xe gắn máy trên 7 năm. Từ 1.7.2013, tất cả môtô, xe gắn máy trên 3 năm sử dụng tham gia giao thông tại Hà Nội và TPHCM sẽ được kiểm tra định kỳ. Riêng môtô, xe gắn máy trong vòng 3 năm đầu sử dụng không phải kiểm định.

Bắt đầu từ 1/7/2014 sẽ tiếp tục thực hiện kiểm soát khí thải đối với môtô, xe gắn máy tham gia giao thông trên địa bàn các thành phố loại 1. Từ ngày 1/7/2015 sẽ kiểm soát đối với môtô, xe gắn máy tham gia giao thông trên địa bàn các thành phố loại 2.

Thực hiện đề án trên, sẽ từng bước hình thành và phát triển mạng lưới cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, gắn máy chủ yếu dựa trên hệ thống các Trung tâm Đăng kiểm ô tô đang lưu hành và các Đại lý được ủy quyền chính thức của các Công ty sản xuất, lắp ráp xe mô tô, gắn máy.

Cơ sở kiểm định khí thải sẽ được thu phí kiểm định và lệ phí cấp Giấy chứng nhận. Các tổ chức, cá nhân nhập khẩu những thiết bị đo khí thải và các vật tư, phụ kiện thay thế kèm theo để thực hiện kiểm soát khí thải xe mô tô, gắn máy sẽ được miễn, giảm thuế nhập khẩu. Ngoài kinh phí ngân sách nhà nước đầu tư để kiểm định khí thải, các Đại lý được ủy quyền chính thức của các Công ty sản xuất, lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy phải đầu tư khi tham gia thực hiện kiểm định khí thải; khuyến khích các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa xe mô tô, xe gắn máy khác và các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đủ điều kiện tham gia thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.

Vân Anh 

Tin cùng chuyên mục

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Đọc thêm

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Tháo gỡ 'điểm nghẽn' bậc học mầm non

Cô và trò Trường Mầm non Tuổi hoa Cầu Giấy - Hà Nội. (Ảnh minh họa - Nguồn: Web trường)
(PLVN) - Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.