Sau khi Đề án kiểm soát khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông được đưa ra, nhiều bạn đọc đã bày tỏ ý kiến muốn được biết cụ thể hơn về lộ trình cũng như địa điểm thực hiện Đề án này.
Ô nhiễm môi trường không chỉ lỗi của xe máy |
Sẽ làm trọng điểm tại các đô thị lớn
Năm 2005, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 249/2005/QĐ-TTg, quy định xe mô tô, xe gắn máy sản xuất, nhập khẩu mới phải được kiểm soát theo mức tiêu chuẩn Euro. Tuy nhiên, qua thực tế, số xe cũ, xe đã sử dụng nhiều năm và hiện tại không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, tiêu chuẩn bảo vệ môi trường….tham gia giao thông chiếm tỷ lệ rất lớn. Đặc biệt, ở nước ta trong tổng số trên 26 triệu mô tô, xe gắn máy thì lượng xe có niên hạn sử dụng từ 3 năm trở lên, thậm chí là 13-15 năm chiếm tỷ lệ khá lớn.
Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe mô tô, xe gắn máy là nguồn chính gây ô nhiễm môi trường không khí hiện nay tại các khu đô thị lớn. Bởi tại các đô thị, phương tiện đi lại chủ yếu của người dân khi tham gia giao thông vẫn là mô tô, xe gắn máy.
Trước thực tế này, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định sô 909/QĐ-TTg, phê duyệt Đề án kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố. Việc kiểm soát khí thải đối với loại xe này sẽ thực hiện từng bước và tập trung trước mắt vào những đô thị đang bị ô nhiễm không khí trầm trọng như Hà Nội và TP. HCM….Hiện tại 2 thành phố này, số lượng xe mô tô, gắn máy chiếm khoảng 95%, tiêu thụ đến 56% lượng xăng và thải ra đến 87% lượng khí CO2 trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới.
Theo Đề án, giai đoạn từ 2010 đến 2013, phấn đấu đạt 20% số người sử dụng xe mô tô, xe gắn máy ở Hà Nội và TP. HCM thực hiện kiểm định và bảo dưỡng, sửa chữa xe mô tô, gắn máy đạt tiêu chuẩn khí thải. Cũng trong thời gian này, sẽ hình thành mạng lưới cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, gắn máy với ít nhất 100 cơ sở tại Hà nội và 150 cơ sở tại TP. HCM. Sẽ có ít nhất 500 cán bộ quản lý, kỹ thuật viên, nhân viên nghiệp vụ tại hai thành phố trên được đào tạo, tập huấn. Giai đoạn từ 2013 đến 2015, thực hiện kiểm định đạt tiêu chuẩn khí thải từ 80 đến 90% số lượng xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại Hà Nội và TP. HCM. Mở rộng mạng lưới cơ sở kiểm định để thực hiện kiểm định đạt tiêu chuẩn khí thải 60% số lượng xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các thành phố loại 1 và loại 2.
Trong 3 năm đầu sử dụng, xe không phải kiểm định.
Theo ông Trịnh Ngọc Giao, Cục Trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, lộ trình thực hiện Đề án bắt đầu từ 1/1/2011: tất cả môtô, xe gắn máy sản xuất, lắp ráp mới, nhập khẩu sẽ được kiểm tra khí thải lần đầu, dán tem trước khi xuất xưởng hoặc nhập khẩu để đảm bảo đạt tiêu chuẩn khí thải trước khi đưa vào sử dụng. Trong thời gian này, xe môtô, xe gắn máy tại Hà Nội và TP.HCM sử dụng trên 10 năm cũng được kiểm tra. Từ 1.7.2012, sẽ áp dụng kiểm tra đối với môtô, xe gắn máy trên 7 năm. Từ 1.7.2013, tất cả môtô, xe gắn máy trên 3 năm sử dụng tham gia giao thông tại Hà Nội và TPHCM sẽ được kiểm tra định kỳ. Riêng môtô, xe gắn máy trong vòng 3 năm đầu sử dụng không phải kiểm định.
Bắt đầu từ 1/7/2014 sẽ tiếp tục thực hiện kiểm soát khí thải đối với môtô, xe gắn máy tham gia giao thông trên địa bàn các thành phố loại 1. Từ ngày 1/7/2015 sẽ kiểm soát đối với môtô, xe gắn máy tham gia giao thông trên địa bàn các thành phố loại 2.
Thực hiện đề án trên, sẽ từng bước hình thành và phát triển mạng lưới cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, gắn máy chủ yếu dựa trên hệ thống các Trung tâm Đăng kiểm ô tô đang lưu hành và các Đại lý được ủy quyền chính thức của các Công ty sản xuất, lắp ráp xe mô tô, gắn máy.
Cơ sở kiểm định khí thải sẽ được thu phí kiểm định và lệ phí cấp Giấy chứng nhận. Các tổ chức, cá nhân nhập khẩu những thiết bị đo khí thải và các vật tư, phụ kiện thay thế kèm theo để thực hiện kiểm soát khí thải xe mô tô, gắn máy sẽ được miễn, giảm thuế nhập khẩu. Ngoài kinh phí ngân sách nhà nước đầu tư để kiểm định khí thải, các Đại lý được ủy quyền chính thức của các Công ty sản xuất, lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy phải đầu tư khi tham gia thực hiện kiểm định khí thải; khuyến khích các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa xe mô tô, xe gắn máy khác và các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đủ điều kiện tham gia thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.
Vân Anh