Hoạt động của hải quân Hoa Kỳ tại Đà Nẵng

 Như tin PLVN đã đưa, trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị TP.Đà Nẵng và các hoạt động giao lưu hải quân với Hải quân Nhân dân Việt Nam kéo dài 7 ngày của đội 3 tàu thuộc Lực lượng đặc nhiệm 73, Tư lệnh Hậu cần Tây Thái Bình Dương, Hải quân Hoa Kỳ cùng 678 sĩ quan, thủy thủ đoàn. Hôm nay - 19/7, trên tàu USNS Safeguard, sẽ diễn ra chương trình trao đổi huấn luyện giữa Hải quân Mỹ và Việt Nam về lặn và cứu hộ.

Như tin PLVN đã đưa, trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị TP.Đà Nẵng và các hoạt động giao lưu hải quân với Hải quân Nhân dân Việt Nam kéo dài 7 ngày của đội 3 tàu gồm: Tàu khu trục USS Chung-Hoon (DDG-93), USS Preble(DDG 88) và tàu cứu hộ USNS Safeguard(ARS-50) thuộc Lực lượng đặc nhiệm 73, Tư lệnh Hậu cần Tây Thái Bình Dương, Hải quân Hoa Kỳ cùng 678 sĩ quan, thủy thủ đoàn, hôm nay - 19/7, trên tàu USNS Safeguard, sẽ diễn ra chương trình trao đổi huấn luyện giữa Hải quân Mỹ và Việt Nam về lặn và cứu hộ.

Sau khi cập cảng Tiên Sa vào ngày 15/7, trên tàu USS Chung-Hoon đã diễn ra buổi họp báo. Chuẩn Đô đốc Tom Carney  - Tư lệnh Lực lượng Đặc nhiệm 73 và Tư Lệnh lực lượng Hậu cần Tây Thái Bình Dương cho biết: “Đây là hoạt động ngoại giao thường niên giữa hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ nhằm tạo điều kiện để thủy thủ hai nước hiểu nhau hơn và xây dựng các mối quan hệ hợp tác quan trọng của hải quân hai nước trong tương lai”.

Sáng 17/7, các lực lượng hải quân Mỹ tiếp tục tham gia các hoạt động giao lưu, tình nguyện và công tác nhân đạo tại TP. Đà Nẵng. Hơn 1.200 người nghèo đã được khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí từ chương trình nhân đạo này. Cùng ngày, một nhóm quân nhân khác đã đến thăm, giao lưu và tặng quà gồm giày trượt, bóng bầu dục, đĩa bay cho hơn 200 trẻ em khuyết tật tại Trường chuyên biệt tư thục Thanh Tâm (Phường Mỹ An, Quận Ngũ Hành Sơn). Ban nhạc Hạm đội 7 thuộc Hải quân Mỹ - Orient Express đã dành cho trẻ khuyết tật Quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) một chương trình âm nhạc thú vị. Một số lính hải quân Mỹ đã cầm tay dìu trẻ khuyết tật cùng chơi nhạc, nhảy múa. Orient Express gồm 12 thành viên thuộc Hải quân Mỹ được thành lập đến nay tròn 30 năm. Các thành viên trong ban nhạc hai năm thay đổi một lần. Anh Drew Wlliams - Trưởng ban nhạc Hạm đội 7, chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi có buổi giao lưu âm nhạc tại Việt Nam, thật xúc động hơn khi biểu diễn ở một ngôi trường dành cho trẻ khuyết tật”. Tối 17/7, Ban nhạc Orient Express tiếp tục biểu diễn giao lưu âm nhạc với chính quyền địa phương cùng người dân Đà Nẵng tại quảng trường Phạm Văn Đồng.

Ban nhạc Orient Express biểu diễn cho trẻ khuyết tật Quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng)
Ban nhạc Orient Express biểu diễn cho trẻ khuyết tật Quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng)

Hôm qua 18/7, Hải quân Việt Nam đã thăm quan tàu USS Chung-Hoon và tham gia các hoạt động cứu hoả, trao đổi hàng hải.

Những năm gần đây, Hải quân Hoa Kỳ đã thực hiện nhiều chuyến thăm thành công đến Việt Nam. Năm 2009, tàu sân bay USS John C. Stennis (CVN 74) lần đầu tiên đã đón tiếp các vị khách Việt Nam tham quan một tàu sân bay của Hoa Kỳ; tàu tiên phong của Hạm đội 7 USS Blue Ridge (LCC 19) và tàu khu trục USS Lassen (DDG 82) do Hạm trưởng Lê Bá Hùng - một người Mỹ gốc Việt, chỉ huy đã thăm Việt Nam vào tháng 11/2009. Năm 2010, đoàn cán bộ Việt Nam thăm tàu sân bay USS George Washington (CVN 73) và tàu USS John S. McCain (DDG 56) khi hai tàu này đến thăm Đà Nẵng. Tàu Bệnh viện USNS Mercy cũng đến thăm Việt Nam vào tháng 5/2010 theo  chương trình hỗ trợ nhân đạo đối tác Thái Bình Dương (Pacific Partnership).

Ngoài các chuyến thăm cảng, hai tàu của Hải Quân Hoa Kỳ cũng đã thực hiện các hoạt động sửa chữa tại các nhà máy đóng và sửa chữa tàu của Việt Nam. Tàu USNS Safeguard (T-ARS 50) đã được sửa chữa tại Xưởng sửa chữa tàu Sài Gòn (Saigon Shipmarine shipyard) vào tháng 8-9/ 2009, tàu USNS Richard E. Byrd (T-AKE 4) đã được sửa chữa tại nhà máy đóng tàu Cam Ranh, cảng Quốc Tế Ba Ngòi, vịnh Vân Phong vào tháng 2-3/2010.

Theo lịch trình, trưa ngày 21/7, sau khi tổ chức Lễ bế mạc tại cảng Đà Nẵng, 3 chiếc tàu của Hải quân Hoa Kỳ sẽ rời cảng.

Tàu USS PREBLE (DDG 88), tàu USS CHUNG-HOON (DDG 93) là tàu khu trục có tên lửa dẫn đường có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ tác chiến phòng không, tác chiến chống tàu ngầm, tàu nổi. Hiện tại có 57 tàu tương tự như tàu USS PREBLE (DDG 88) trong Hải quân Hoa Kỳ và có nhiều tàu đang được xây dựng. Tàu USS PREBLE (DDG 88) có độ dài 155.29 mét, trọng tải : 9.496 tấn; tốc độ: trên 30 hải lý/giờ; Thuỷ thủ đoàn: 276. Vũ khí gồm: Tên lửa Standard Missile(SM-2MR); hệ thống tên lửa phóng thẳng đứng Vertical Launch ASROC (VLA) missiles; tên lửa Tomahawk®; sáu ngư lôi MK-46 torpedoes ; hệ thống  Close In Weapon System (CIWS),  súng 5” MK 45 , tên lửa  Evolved Sea Sparrow Missile (ESSM) và hai máy bay LAMPS MK III MH-60 B/R với tên lửa  Penguin/Hellfire  và ngư lôi MK 46/MK 50.

Các thông số và vũ khí của tàu USS CHUNG-HOON (DDG 93) cũng giống như tàu USS PREBLE (DDG 88). Hai tàu này chỉ khác nhau tên gọi. Tàu USS PREBLE (DDG 88) được đặt theo tên theo Đại tá hải quân Edward Prebble - người chỉ huy chiến dịch gồm bảy tàu và 1.000 thuỷ thủ chống lại cướp biển Barbaray tại Tripoli vào năm 1803. Không đồng ý với việc phong toả Tripoli, Preble đã tấn công hải cảng này, lúc đó đang được bảo vệ và phòng thủ bởi 25.000 lính.

Tàu USS CHUNG-HOON (DDG 93) được đặt tên theo đô đốc Gordon Pai’ea Chung-Hoon. Đô đốc Chung-Hoon nhận giải thưởng Navy Cross and Silver Star vì lòng dũng cảm và anh hùng khi  chỉ huy tàu USS Sigsbee (DD 502) từ tháng 5/1944 đến tháng 10 năm 1945 lập nhiều chiến công.

Lam Hạnh

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.