Hàng loạt cán bộ giao thông bị “trảm” để xác minh sai phạm

Hàng loạt cán bộ giao thông bị “trảm” để xác minh sai phạm
(PLO) - Trong khi Sở Giao thông Vận tải Nghệ An cho biết vừa tạm đình chỉ công tác đối với 3 cán bộ thanh tra của Sở này để tiến hành làm rõ thông tin phản ánh việc 3 người này thờ ơ khi được giao nhiệm vụ soi xe quá tải thì tại Thanh Hóa hàng loạt cán bộ đăng kiểm cũng bị tạm đình chỉ công tác để xác minh sai phạm.
Nghệ An: Ba cán bộ bị "trảm" do thờ ơ khi soi xe quá tải
Trước đó, dư luận cho rằng một số cán bộ thanh tra Sở Giao thông Vận tải Nghệ An có thái độ thờ ơ khi được giao nhiệm vụ soi xe quá tải tại Trạm kiểm tra tải trọng Đền Cuông (Diễn Châu) trên tuyến QL 1A.
Theo đó, tại trạm này có khoảng 10 nhân viên chủ yếu là thanh tra giao thông  và công an mặc sắc phục xanh. Các phương tiện ô tô con, xe máy đi đến đoạn này phải vất vả lắm mới vượt qua hàng trăm xe tải có trọng tải nặng dừng đỗ ngổn ngang phía trước và sau khu vực trạm cân khoảng 1km ép vào lề đường, cây xăng, quán ăn để làm “thủ tục” trước khi qua trạm. Hiện tượng này làm cho tuyến đường bị ách tắc nhiều đoạn,  giao thông hết sức khó khăn. 
Cán bộ thanh tra sử dụng điện thoại trong giờ làm việc tại Trạm cân. Ảnh ĐSPL
 Cán bộ thanh tra sử dụng điện thoại trong giờ làm việc tại Trạm cân. Ảnh ĐSPL
Hiện tượng rất nhiều xe quá tải “né” trạm cân trong các quán hàng và cây xăng dầu. Ảnh PLVN
 Hiện tượng rất nhiều xe quá tải “né” trạm cân trong các quán hàng và cây xăng dầu. Ảnh PLVN
Thông tin trên cho biết, tại đây có 2 xe ô tô con của lực lượng thanh tra giao thông đậu, có 3 - 4 nhân viên thanh tra và cảnh sát mặc sắc phục xanh. Trong khi đang thực thi nhiệm vụ, thay vì đứng trực thì một số cán bộ lại thờ ơ nghe điện thoại, một số khác ngồi quán nước để cho các xe quá khổ, quá tải thản nhiên qua lại. Khi một số xe chưa làm “luật” thì bị lực lượng này truy đuổi ép vào lề đường để “xử lý”. Cũng có những chiếc xe bị mời về trạm cân để lập biên bản, hạ tải (số này không nhiều).
Trước những thông tin gây bức xúc cho dư luận, trao đổi với PLVN chiều qua (21/4) Giám đốc Sở GTVT Nghệ An Nguyễn Hồng Kỳ thẳng thắn cho biết sẽ xử lý nghiêm những cán bộ, nhân viên sai phạm.  
Cụ thể, ông Kỳ vừa ký quyết định đình chỉ ba cán bộ là Phùng Đức Minh, Nguyễn Văn Khánh, Nguyễn Văn Thành thời hạn 30 ngày (kể từ ngày 18/4) vì liên quan đến việc vi phạm tác phong khi thi hành nhiệm vụ. 
Theo quy định của Sở GTVT Nghệ An trong tác phong công việc như: không được nghe điện thoại trong khi làm việc; không được vào quán ngồi uống nước trong khi đang làm nhiệm vụ; không được bỏ giờ trong quá trình làm việc; không được có những biểu hiện tiêu cực trong quá trình làm việc… 
Cũng theo ông Kỳ, hiện nay đã yêu cầu các thanh tra viên của trạm cân ký cam kết trong quá trình làm việc, nếu ai tiếp tục vi phạm sẽ kiên quyết xử lý.  
Theo quan sát của PV, những ngày qua Trạm cân lưu động của Nghệ An vẫn duy trì 24/24h và rất nhiều xe đậu, đỗ tại các cây xăng, các quán ăn hoặc hai bên đường ở hai đầu trạm kiểm tra liên ngành. Những lái xe này chờ lúc tổ công tác giao ca để chạy qua trạm cân. 
Thanh Hóa: Đình chỉ hàng loạt cán bộ đăng kiểm 
Tại Thanh Hóa, trao đổi với báo chí vào sáng qua (21/4) ông Lâm Minh Phúc, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Thanh Hóa cho biết vừa tạm đình chỉ một loạt cán bộ là đăng kiểm viên để chờ xử lý từ phía Sở GTVT.
Trước đó, ngày 20/4, tại TP Đà Nẵng, Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) tổ chức Hội nghị quán triệt việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 12/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ “về các giải pháp cấp bách để nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải”. 
Tại hội nghị, ông Trần Kỳ Hình - Cục trưởng Cục ĐKVN cho biết vừa có công văn gửi Sở GTVT Thanh Hóa về việc xử lý sai phạm đối với 7 cá nhân thuộc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Thanh Hóa vì đã có sai phạm nghiêm trọng trong khi thực hiện nhiệm vụ.
Đình chỉ chức danh đăng kiểm viên (ĐKV) không thời hạn 2 cá nhân là ông Trịnh Ngọc Tuấn (Kiểm tra công đoạn 1) và ông Vương Tiến Sơn (Kiểm tra công đoạn 5). Đình chỉ ĐKV thời hạn 1 năm đối với 4 cá nhân phụ trách dây chuyền và kiểm tra công đoạn 2, 3, 4 gồm ông Nguyễn Văn Bình, Mai Văn Cường, Bùi Văn Tuyến và Phạm Vũ Huy. Đình chỉ chức danh ĐKV 6 tháng đối với ông Lê Thanh Tùng, Phó GĐ Trung tâm trực tiếp ký giấy chứng nhận kiểm định và yêu cầu TTĐK xe cơ giới Thanh Hóa không bố trí công việc liên quan đến kiểm tra phương tiện.
Trung tâm Đăng kiểm Thanh Hóa. Ảnh PLVN
 Trung tâm Đăng kiểm Thanh Hóa. Ảnh PLVN
Ông Hình cho biết, Cục ĐKVN đề nghị Sở GTVT Thanh Hóa xử lý  Hành chính và xem xét trách nhiệm của các cá nhân và của Giám đốc Trung tâm theo quy định Thông tư 42 của Bộ GTVT và các quy định khác của pháp luật. 
Theo ông Lâm Minh Phúc, các cán bộ bị đình chỉ trên có liên quan đến việc khám, kiểm định xe ô tô tải vào ngày 15/4, phía cán bộ Trung tâm đăng kiểm Thanh Hóa, trực thuộc Sở GTVT tỉnh đã bỏ qua nhiều lỗi vi phạm để xe này được dán tem đảm bảo./.

Đọc thêm

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam
(PLVN) - Chiều 18/3, tại TP HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng và hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024. Chi hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam vinh dự được tặng 1 bằng khen tập thể và 1 bằng khen cho cá nhân nhà báo Trần Ngọc Hà - Phó Tổng biên tập, Thư ký Chi Hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam.

'Mỗi bài báo phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân'

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo hội nghị
(PLVN) - Phát biểu tại Hội nghị Toàn quốc năm 2024 của Hội Nhà báo Việt Nam diễn ra sáng 18/3, ở TP HCM, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng, làm báo có thể nghèo nhưng không được tiêu cực. Mỗi bài báo viết ra phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân, được người đọc tâm phục, khẩu phục...

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh
(PLVN) - Tại Kỳ họp thứ 38, sau khi xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật một số đảng viên vi phạm tại các Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Ngãi, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương nhận thấy, bà Hoàng Thị Thúy Lan và các ông Lê Duy Thành, Đặng Văn Minh, Cao Khoa, Hà Hoàng Việt Phương đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương...

Bộ trưởng Tài chính nêu giải pháp hạ giá vàng, giá vé máy bay

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
(PLVN) - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính sáng nay, 18/3, một số đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn về tình trạng giá vàng, giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua và đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu giải pháp để khắc phục.

Chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong kinh doanh bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn tại phiên họp.
(PLVN) - Pháp luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm đối với những người chưa có nhận thức cao. Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại những hành vi như vậy và xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để xử lý.

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên
Dự Hội thảo khoa học quốc gia "Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững", sáng 17/3, tại TP Điện Biên Phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng với nguồn lực đầu tư còn hạn chế, du lịch Điện Biên cần tập trung đầu tư những công trình, dự án "ra tấm, ra món", phát triển trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn giá trị văn hoá, tự nhiên.

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển
Sáng 17/3, tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị, trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động
(PLVN) - Nhấn mạnh nhà ở xã hội là nhà ở bình thường như các loại nhà ở khác, phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, Thủ tướng yêu cầu tất cả các chủ thể có liên quan, mỗi người, mỗi tổ chức chung tay, góp sức tạo phong trào, xu thế phát triển nhà ở xã hội, đặt mình vào địa vị của người khác và đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động, trong đó có việc nghiên cứu, triển khai gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm và lãi suất thấp hơn từ 3-5%.