Giáo sư Nguyễn Quốc Hùng “lên tiếng” về chất lượng giáo viên Philipines

Vị giáo sư danh tiếng này cũng chính là một trong những chuyên gia sang Philipines phỏng vấn trực tiếp các giáo viên. Ông nói:“Tiếng Anh ở Philipines là ngôn ngữ thứ 2. Nền tảng như thế nên giáo viên tiếng Anh của philipines nhìn chung là rất khá bởi vì họ phải dạy tất cả các môn bằng tiếng Anh, nhất là bậc tiểu học”.

[links()]Giáo sư Nguyễn Quốc Hùng, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội, người biên soạn 106 cuốn sách phục vụ giảng dạy và học tập Tiếng Anh và xây dựng 656 bài phát sóng trên truyền hình, khẳng định những giáo viên Philipines được tuyển về dạy tiếng Anh ở Việt Nam đều đạt yêu cầu.

Vị giáo sư danh tiếng này cũng chính là một trong những chuyên gia sang Philipines phỏng vấn trực tiếp các giáo viên. Ông nói:

“Tiếng Anh ở Philipines là ngôn ngữ thứ 2. Nền tảng như thế nên giáo viên tiếng Anh của philipines nhìn chung là rất khá bởi vì họ phải dạy tất cả các môn bằng tiếng Anh, nhất là bậc tiểu học”.

a
Giáo sư Nguyễn Quốc Hùng

Xin giáo sư cho biết những đánh giá cụ thể về những giáo viên mà giáo sư đã phỏng vấn và tuyển về dạy tại Việt Nam trong thời gian tới?

 Để tuyển 29 giáo viên chúng tôi đã sang Philipines  và phỏng vấn hơn 100 giáo viên. Cách phỏng vấn, kiểm tra trình độ kỹ lưỡng như vậy tốt hơn là chúng ta sẽ lấy ào ạt. Qua phỏng vấn những giáo viên này tôi thấy rằng trình độ diễn đạt, giao tiếp và dạy tiếng Anh của tương đối tốt, còn việc họ có thể bị ảnh hưởng tiếng mẹ đẻ thì điều đó là điều tất nhiên. Tất cả những người không phải người Anh, Mỹ, Úc…nói tiếng bản ngữ thì họ sẽ bị ảnh hưởng tiếng mẹ đẻ.

Nhưng như tôi đã nói, chúng ta chọn lựa kỹ càng bởi bởi vậy trong số cả trăm giáo viên chúng ta có thể chọn những người có sự di truyền tiếng mẹ đẻ ít hơn những người khác. Theo tôi nghĩ thì cách làm như vậy giúp chúng ta đảm bảo được những giáo viên có chất lượng sang giảng dạy.

Như vậy phụ huynh học sinh cũng như các trường có thể hoàn toàn yên tâm với chất lượng giảng dạy tiếng Anh của những giáo viên này, phải vậy không thưa giáo sư?

 Tôi cho rằng tính thành công của đề án ngoài năng lực tiếng Anh của giáo viên Philipines còn một điều nữa ở phía chúng ta cần hỗ trợ họ đó là sự hiểu biết về người Việt Nam. Muốn dạy ngoại ngữ thành công phải đánh trúng điểm yếu của người học, để giúp người học vượt qua được những rào cản này.Ví dụ người Việt Nam phát âm yếu chỗ nào, lỗi ở đâu và phương pháp học của người Việt Nam hiện nay mạnh yếu chỗ nào… tất cả những điều đó khi họ sang đây chúng ta cần có khóa học ngắn để hướng dẫn họ chi tiết tất cả những điều đó. Việc phối hợp giữa năng lực của họ cùng sự hiểu biết và nhu cầu của người Việt Nam khi học tiếng Anh sẽ đem lại thành công cao hơn.

Nhiều ý kiến vẫn băn khoăn cho rằng với mức lương 2000 USD chúng ta có thể thuê được người dạy tiếng Anh là người bản ngữ, giáo sư có đồng tình với quan điểm này?

Thực ra nếu mình chọn được trình độ giáo viên của Anh – Mỹ thì đương nhiên sẽ hơn vì họ nói tiếng Anh bản ngữ nhưng với số tiền như thế nếu ta chọn người Anh – Mỹ không phải là giáo viên thì cái đó còn tai hại hơn là chọn người Philipines là giáo viên. Bởi vì không phải mỗi chốc anh có thể trở thành giáo viên được.

Không phải cứ người Anh, người Úc sang đây làm nghề nào đó sau đó thảo luận với nhau độ 1 tuần về phương pháp giảng dạy là có thể thành giáo viên được. Mà nếu không phải giáo viên thì thực sự họ không thể dạy được, họ chỉ có thể giúp người học hiểu được, nói được tiếng của họ mà thôi. Chính vì điều đó mà hiện nay rất nhiều trung tâm ở Hà Nội toàn “Tây” dạy cả nhưng chất lượng lại rất kém bởi vì những người đó không phải là giáo viên.

Vậy với mức lương đó ta có thể sử dụng chính giáo viên giỏi trong nước, giáo sư nghĩ sao?

 Tình hình giáo viên Việt Nam cũng rất rõ ràng, có người giỏi, có người trung bình và có người kém, Hiện nay qua khảo sát của dự án 2020 thì trình độ trung bình và kém rất nhiều. Phần giáo viên tương đối giỏi để đảm bảo chất lượng đào tạo tương đối ít. Cho nên nếu chỉ dùng riêng giáo viên người Việt Nam thì chúng ta rất khó huy động. Ví dụ nếu đào tạo ở một tỉnh chỉ có 5 – 10 người giỏi, số lượng ít ỏi này không đủ phải huy động các tỉnh khác, mà huy động các tỉnh khác sang thì rất là khó. Thực tế, tập hợp đội ngũ giáo viên Tiếng Anh toàn quốc để chọn ra giáo viên đạt chất lượng để huấn luyện cho giáo viên khác là rất khó.

29 giáo viên chưa về dạy nhưng nhiều địa phương đã đặt vấn đề “tận dụng” nguồn nhân lực này bằng cách mở các trung tâm để giáo viên Philipines đào tạo lại cho đội ngũ giáo viên tiếng Anh của địa phương đó. Theo giáo sư, mô hình này có nên thực hiện không và có hiệu quả không?

Về nguyên tắc tôi cho rằng điều đó rất tốt. Tuy nhiên, có rất nhiều điều kiện làm cho chúng ta không thành công từ trước đến nay trong việc làm này. Thứ nhất chọn lựa người đó vào đào tạo có chính xác không, người đi đào tạo người khác thì phải là bậc thầy của những người khác. Thứ nhất  anh có thể chọn được những bậc thầy của những người khác để giảng dạy không.. Thứ hai, quy trình đào tạo của chúng ta có chính xác hay không, chúng ta phải xây dựng một chương trình đào tạo có khả năng nâng họ lên một trình độ cao hơn và thứ ba phương pháp đào tạo của họ.

Nếu ta đảm bảo được ba điều đó thì việc đó nên làm. Theo tôi hiện nay ở các địa phương ngay như các thành phố lớn như Hà Nội, hay TP Hồ Chí Minh việc làm đó cũng không dễ và có thể khả thi, chưa nói tới các tỉnh khác, điều kiện để thành lập mô hình đó không thuận tiện bằng.

Vâng, xin cảm ơn giáo sư về cuộc trò chuyện này!

Anh Phương (Thực hiện)

Nguyễn Quốc Hùng M.A là một trong những chuyên gia về giảng dạy Tiếng Anh hàng đầu ở Việt Nam. Ông là giảng viên đầu tiên của Việt Nam (và cũng có thể là duy nhất) được nhà nước cử sang Anh để đào tạo bài bản về: Dạy tiếng Anh qua các phương tiện thông tin đại chúng. Ông nói: học tiếng Anh cũng như học bơi, nếu không có phương pháp thì không thể bơi xa, bơi đúng được.

Đọc thêm

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.