Giám sát chặt khai báo, điều tra tai nạn lao động

Bộ LĐTBXH thừa nhận mới chỉ nắm bắt được 1/3 số vụ tai nạn lao động ( TNLĐ) trong tổng số TNLĐ nghiêm trọng, chết người xảy ra hàng năm ở nước ta. Tỷ lệ này còn nhỏ hơn rất nhiều nếu tính cả những vụ TNLĐ chưa gây chết người.

Bộ LĐTBXH thừa nhận mới chỉ nắm bắt được 1/3 số vụ tai nạn lao động ( TNLĐ) trong tổng số TNLĐ nghiêm trọng, chết người xảy ra hàng năm ở nước ta. Tỷ lệ này còn nhỏ hơn rất nhiều nếu tính cả những vụ TNLĐ chưa gây chết người.

Số người nhập viện gấp 3 lần số TNLĐ được báo cáo.

Thống kê của ngành y tế cho thấy, trung bình hàng năm ( từ 2005-2008) mỗi năm có 1655 người chết do TNLĐ trong khi cấp cứu tại bệnh viện. Thế nhưng con số Bộ LĐTBXH công bố thường niên thường thấp hơn nhiều con số này.

Ông Vũ Như Văn- Quyền Cục trưởng Cục An toàn lao động thừa nhận, công tác quản lý thống kê theo dõi về TNLĐ thực sự còn rất yếu kém.

Số liệu thống kế tại các bệnh viện, cơ sở y tế về số người nhập viện do TNLĐ nhiều gấp 3 lần số liệu TNLĐ được báo cáo về Bộ.

Thống kê không sát thực thế, việc xử lý các doanh nghiệp để xảy ra TNLĐ tỏ ra thiếu kiên quyết, nghiêm minh, mức xử phạt quá thấp.

Đơn cử, trong số 181 vụ TNLĐ chết người được điều tra năm 2008, chỉ có 2 vụ được đưa ra xử lý hình sự.

Trong số 507 vụ TNLĐ được điều tra năm 2009 cũng chỉ có 2 vụ được chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát để đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự và khởi tố các cá nhân liên quan đến vụ TNLĐ.

q
An toàn lao động là niềm vui của công nhân

Đáng lưu ý là, nhằm cải thiện tình trạng gia tăng TNLĐ và khả năng quản lý nắm bắt các vụ TNLĐ, một Chương trình Mục tiêu quốc gia về Bảo hộ lao động, an toàn, vệ sinh lao động đến năm 2010 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2006.

Trong vòng 4 năm, hàng loạt những mục tiêu cụ thể đã được đặt ra: giảm số vụ TNLĐ nghiêm trọng, chết người (bình quân giảm 5% tần suất TNLĐ trong các ngành nghề có nguy cơ cao như khai khoáng, xây dựng, điện); hàng năm giảm 100% số NLĐ mắc mới bệnh nghề nghiệp; 80% NLĐ tại các cơ sở có nguy cơ được khám phát hiện BNN; 100% NLĐ bị TNLĐ, BNN được điều trị, chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng; trên 80% người làm các nghề, công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ và cán bộ được huấn luyện về ATVSLĐ; 100% số vụ TNLĐ chết người và TNLĐ nặng được điều tra, xử lý.

Cho đến thời điểm này, chưa có mục tiêu nào nêu trên đạt được.

Theo nhận định của các chuyên gia ATLĐ thì mục tiêu trên sẽ còn tiếp tục xa vời khi trách nhiệm, chi phí điều tra, bồi thường TNLĐ vẫn đẩy hết cho doanh nghiệp. Trong khi đó, thực tế là doanh nghiệp cũng sẽ tìm mọi cách để lấp liếm, phần thua thiệt chắc chắn thuộc về NLĐ.

Ở góc độ khác, nguyên nhân để tình trạng khai báo, điều tra TNLĐ ‘có vấn đề”, lỏng lẻo và thiếu sự kiểm soát chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật là bởi thiếu sự thanh kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng. Cục An toàn lao động cho hay để “kiểm” chặt được thì lực lượng thanh tra lao động phải lên tới con số trên 1000. Song thực tế, lực lượng thanh tra lao động trên toàn quốc hiện chỉ có chưa đến 500 người, thanh tra làm chuyên trách về an toàn lao động.

Quỹ bồi thường TNLĐ có là “cứu cánh”?

Theo bà Đỗ Thị Thúy Nguyệt, Phó Cục trưởng Cục An toàn lao động, hoạt động thanh tra kiểm tra tại các địa phương thời gian tới sẽ được tăng cường ở các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, đặc biệt là những doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực “nóng” về mất an toàn vệ sinh lao động như điện, khai thác khoáng sản, xây dựng…

Đặc biệt, Bộ LĐ-TB&XH và BHXH Việt Nam đã thành lập một tổ công tác để thúc đẩy nhanh chóng Đề án “Quỹ bồi thường TNLĐ, bệnh nghề nghiệp”.

Khi Quỹ này đi vào hoạt động sẽ thực hiện chi trả toàn bộ chi phí cho điều tra TNLĐ, BNN; các khoản bồi thường cho NLĐ.

Cơ quan quản lý nhà nước cũng sẽ thắt chặt cơ chế thông tin, khai báo TNLĐ. Dự kiến việc đóng góp vào quỹ bồi thường TNLĐ- BNN sẽ là bắt buộc đối với chủ sử dụng lao động.  Bất cứ doanh nghiệp nào khi đăng ký hoạt động đều  phải đóng tiền vào quỹ(  tùy theo mức độ nguy hiểm của ngành nghề kinh doanh mà doanh nghiệp phải đóng tiền vào quỹ theo các tỷ lệ : yếu tố nguy hiểm nhiều, mức đóng có thể tới 10% quỹ lương, ít yếu tố nguy hiểm rủi ro thì đóng ít, có thể chỉ là 0,01% quỹ lương. Bình quân chung khoảng 2% tổng quỹ lương ).

Trường hợp có tai nạn lao động hay người lao động bị bệnh nghề nghiệp, chủ sử dụng chỉ cần thông báo đến cơ quan quản lý quỹ thì cơ quan quản lý quỹ sẽ chịu trách nhiệm chi trả cho người lao động tất cả những gì mà hiện nay chủ sử dụng và cơ quan bảo hiểm xã hội đang phải chi trả theo quy định: chi phí khám chữa, bồi thường, trợ cấp, phục hồi chức năng.

Nếu doanh nghiệp để xảy ra TNLĐ mà không báo thì người lao động cũng sẽ chủ động thông báo để được hưởng quyền lợi.

Hệ thống bệnh viện cũng rất ủng hộ chương trình này do vậy có thể thấy nếu như được áp dụng sớm, tình trạng “ trốn tránh” khai báo TNLĐ sẽ được giảm thiểu một cách rõ nét.


Thanh Lương

Đọc thêm

Kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu tại Bộ đội Biên phòng Bà Rịa - Vũng Tàu

Trung tướng Nguyễn Doãn Anh kết luận kiểm tra. (Ảnh: Tiến Dũng).
(PLVN) - Trong hai ngày 17 và 18/4, Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam đã dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Cùng tham gia đoàn công tác có Thiếu tướng Nguyễn Hoài Phương, Phó Tư lệnh BĐBP.

Sức sống mãnh liệt của đường Trường Sơn huyền thoại

Các chiến sĩ Trung đoàn 70, đơn vị đầu tiên của bộ đội Trường Sơn, thồ hàng trên tuyến Tây Trường Sơn vào tháng 9/1961. (Ảnh tư liệu).
(PLVN) - Triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” giới thiệu khoảng 100 tài liệu, hình ảnh, mang nội dung cô đọng nhất về sự ra đời của “tuyến lửa” đường Trường Sơn, sức sống mãnh liệt của con đường qua bom đạn chiến tranh, trở thành một kỳ tích về sức mạnh chiến đấu, chiến thắng, một thành công xuất sắc trong chỉ đạo chiến lược của Đảng, một huyền thoại trong lịch sử giữ nước của dân tộc.

Đẩy mạnh việc quốc tế hóa giá trị bản sắc văn hóa dân tộc ra thế giới

Thủ tướng Phạm Minh Chính với các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Đẩy mạnh việc quốc tế hóa giá trị bản sắc văn hóa dân tộc ra thế giới và dân tộc hóa tinh hoa văn hóa thế giới vào với Việt Nam. Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi phát biểu tại buổi gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong hoạt động bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc, nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024, diễn ra chiều 19/4.

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng
(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Các đại biểu dự buổi tổng duyệt.
(PLVN) - Sáng qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.