Giá xăng dầu sẽ điều chỉnh để tiệm cận giá thị trường

Bộ trưởng Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh theo đúng lộ trình đã quy định để cơ bản tiệm cận với giá thị trường, không vì lạm phát mà tiếp tục bao cấp, không thể bù lỗ tràn lan vì bù giá cũng là một nguyên nhân sâu xa của lạm phát.

Trong 2 ngày 25-26/9, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 9/2011.

Sau khi nghe báo cáo, thảo luận và quyết nghị về tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2011, tình hình thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP, công tác cải cách hành chính, tình hình nguyên nhân lạm phát và các giải pháp ứng phó, dự thảo Chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam giai đoạn 2011-2020…
Chính phủ thống nhất đánh giá, nhìn chung 9 tháng đầu năm 2011 nhiệm vụ kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội đạt được những kết quả tích cực bước đầu. Tuy nhiên, lạm phát vẫn ở mức cao và kéo dài do nguyên nhân chủ yếu là cầu kéo, do người dân chưa tin tưởng vào VNĐ, khả năng kiềm chế lạm phát…

Để giải quyết cơ bản vấn đề lạm phát trong thời gian tới, cần phải tiếp tục kết hợp các giải pháp trước mắt và lâu dài: điều hành tiền tệ và chính sách tài khóa theo hướng chặt chẽ, kiểm soát tỷ giá, kiên quyết không để “đôla hóa” thị trường, tín dụng hợp lý, cắt giảm đầu tư công, kiểm soát thị trường, tái cấu trúc nền kinh tế, kiểm soát tổng cầu và tổng cung tiền tệ cho nền kinh tế vào những lĩnh vực có lợi nhất cho xã hội…
Buổi họp báo thường kỳ của Chính phủ.
Buổi họp báo thường kỳ của Chính phủ.
Chiều qua (26/9), Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, tinh thần của Chính phủ và Thủ tướng nhìn nhận thẳng thắn mọi vấn đề để đánh giá đúng “không tô hồng, không bôi đen” tình hình. Trong 9 tháng, tình hình KT-XH đạt được kết quả tích cực. Nếu tốc độ GDP quý IV bằng quý III (6,11%) thì GDP cả năm có thể là 6% dù “không có nghĩa dễ dàng đạt 6%”.

Tháng 9, chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,82% so với tháng trước, là mức tăng thấp nhất kể từ đầu năm và là lần thứ hai liên tiếp mức tăng chỉ số giá tiêu dùng dưới 1%. Lạm phát cơ bản loại trừ nhóm lương thực, thực phẩm và nhóm năng lượng. Nhập siêu khoảng 1 tỷ USD (bằng 12% kim ngạch xuất khẩu), lãi suất ngân hàng đang từng bước được điều chỉnh giảm, bội chi ngân sách giảm dần…

Đầu tư công có xu hướng giảm, nhưng vẫn đảm bảo để các dòng vốn khác vào được. Năm 2011, Quốc hội cho phát hành 45.000 tỷ trái phiếu Chính phủ nhưng theo thống kê sơ bộ, nhu cầu hiện là 500.000 - 600.000 tỷ nên phải xem xét lại các dự án đầu tư, xác định các dự án ưu tiên để cấp trái phiếu.

Bộ trưởng Đam khẳng định, giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh theo đúng lộ trình đã quy định để cơ bản tiệm cận với giá thị trường, không vì lạm phát mà tiếp tục bao cấp, không thể bù lỗ tràn lan vì bù giá cũng là một nguyên nhân sâu xa của lạm phát.

Chính phủ đã yêu cầu các Bộ, ngành xây dựng đề án tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước (DNNN) theo hướng tập trung đầu tư vào lĩnh vực chính, đồng thời thực hiện việc thoái vốn đã đầu tư vào các lĩnh vực ngoài ngành nghề chính, nhất là ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm.

Đặc biệt, Chính phủ thống nhất thực hiện mực tiêu năm 2012 và kế hoạch 5 năm 2011-2015, trong những năm đầu tập trung cho nhiệm vụ ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm phát, tái cấu trúc nền kinh tế, đổi mới mô hình tằng trưởng, bảo đảm an sinh xã hội, duy trì tăng trưởng hợp lý, trong đó kiềm chế lạm phát là ưu tiên số 1, khi có điều kiện thuận lợi sẽ phấn đấu để đạt mức tăng trưởng cao hơn.

Điều quan trọng là giai đoạn 5 năm này phải bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô để  tạo ra được những tiền đề vững chắc cho tăng trưởng nhanh và bền vững hơn trong giai đoạn 5 năm 2016-2020, phấn đấu hoàn thành Chiến lược 10 năm 2011-20120.

Huy Anh

Đọc thêm

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam

Chi hội Báo Pháp luật Việt Nam nhận 2 bằng khen của Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam
(PLVN) - Chiều 18/3, tại TP HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng và hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024. Chi hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam vinh dự được tặng 1 bằng khen tập thể và 1 bằng khen cho cá nhân nhà báo Trần Ngọc Hà - Phó Tổng biên tập, Thư ký Chi Hội nhà báo Báo Pháp luật Việt Nam.

'Mỗi bài báo phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân'

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo hội nghị
(PLVN) - Phát biểu tại Hội nghị Toàn quốc năm 2024 của Hội Nhà báo Việt Nam diễn ra sáng 18/3, ở TP HCM, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho rằng, làm báo có thể nghèo nhưng không được tiêu cực. Mỗi bài báo viết ra phải đúng đường lối, pháp luật, đúng nguyện vọng người dân, được người đọc tâm phục, khẩu phục...

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh

UBKT Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Lê Duy Thành, ông Đặng Văn Minh
(PLVN) - Tại Kỳ họp thứ 38, sau khi xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật một số đảng viên vi phạm tại các Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc và Quảng Ngãi, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương nhận thấy, bà Hoàng Thị Thúy Lan và các ông Lê Duy Thành, Đặng Văn Minh, Cao Khoa, Hà Hoàng Việt Phương đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương...

Bộ trưởng Tài chính nêu giải pháp hạ giá vàng, giá vé máy bay

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
(PLVN) - Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính sáng nay, 18/3, một số đại biểu Quốc hội bày tỏ băn khoăn về tình trạng giá vàng, giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua và đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu giải pháp để khắc phục.

Chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm trong kinh doanh bảo hiểm

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn tại phiên họp.
(PLVN) - Pháp luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm đối với những người chưa có nhận thức cao. Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại những hành vi như vậy và xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để xử lý.

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên

Phát triển du lịch Điện Biên trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn văn hoá, tự nhiên
Dự Hội thảo khoa học quốc gia "Điện Biên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch bền vững", sáng 17/3, tại TP Điện Biên Phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng với nguồn lực đầu tư còn hạn chế, du lịch Điện Biên cần tập trung đầu tư những công trình, dự án "ra tấm, ra món", phát triển trong sự tôn trọng, tôn vinh, bảo tồn giá trị văn hoá, tự nhiên.

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển

Quy hoạch tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc cho Điện Biên phát triển
Sáng 17/3, tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị, trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Điện Biên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các chủ thể đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động
(PLVN) - Nhấn mạnh nhà ở xã hội là nhà ở bình thường như các loại nhà ở khác, phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, Thủ tướng yêu cầu tất cả các chủ thể có liên quan, mỗi người, mỗi tổ chức chung tay, góp sức tạo phong trào, xu thế phát triển nhà ở xã hội, đặt mình vào địa vị của người khác và đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động, trong đó có việc nghiên cứu, triển khai gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm và lãi suất thấp hơn từ 3-5%.