Đường mới “giết” rừng lim Trà Thần?

Càng đi sâu vào rừng bằng con đường mới, mức độ “nguyên sinh” của cả khu rừng càng hiện rõ, với nhiều loài gỗ quý, kích thước lớn xuất hiện dọc lối đi. Để có mặt bằng làm đường, công nhân đã cho san ủi, móc bật gốc bất kể các “chướng ngại vật” đó là gỗ lim, hay bất cứ loại gỗ nào.

Con đường quy mô mở xuyên qua thung Trà Thần (xã Vạn Yên, Vân Đồn, Quảng Ninh), một trong những nơi tại Việt Nam còn bảo tồn được nhiều cây gỗ quý như lim, táu, sến, de, dè… Theo tính toán sơ bộ, 2,5 ha rừng phải “hi sinh” để lấy đất mở đường…

Một góc con đường xuyên rừng Cái Lim vừa được mở
Một góc con đường xuyên rừng Cái Lim vừa được mở.

Đường mới xuyên rừng

Từ đất liền huyện Vân Đồn, phóng viên vượt biển trên vịnh Bái Tử Long tìm ra con đường mới mở. Nằm trong quần thể những hòn đảo của vịnh, thung Trà Thần (còn gọi là rừng Cái Lim, xã Vạn Yên) nhìn từ xa ngút ngàn một màu xanh ngắt. Khi con nước lên, tiếng bìm bịp kêu chiều cộng hưởng với tiếng sõng vỗ mạn tàu làm cho khung cảnh nơi đây thanh bình đến lạ.

Theo người dân bản địa, có thể sự đa dạng sinh học của khu rừng sẽ mai một, hoặc mất dần đi khi con đường băng qua rừng chính thức mở, phá bỏ hết các loại gỗ và thảm thực vật.

“Dấu tích” con đường xuất hiện ngay từ khi tàu cách mép bờ vịnh một quãng xa. Nhìn từ xa, cả cánh rừng xanh bị xẻ dài một vệt, đỏ au màu đất, đá.

Để mở con đường này, theo người dân bản địa, người ta đưa công nhân, đưa máy xúc, máy ủi, những phương tiện cơ giới lên xà lan vượt biển để lên rừng để phá đá, san ủi đất trong suốt nhiều ngày liền.

Theo ghi nhận của phóng viên, con đường này khá rộng, với những triền dốc đủ cao để cho người không quen đường phải thở dốc khi leo được dăm chục bước chân. Ngay từ đầu đường, đất đá vẫn nằm ngổn ngang, dấu bánh xe cơ giới còn hằn rõ trên bề mặt. Hai bên vệ đường, nhiều loại cây cối bị đốn hạ, nằm chỏng chơ bên mép bờ vực hay cheo leo ngay sườn núi.

Càng đi sâu vào rừng bằng con đường mới, mức độ “nguyên sinh” của cả khu rừng càng hiện rõ, với nhiều loài gỗ quý, kích thước lớn xuất hiện dọc lối đi. Để có mặt bằng làm đường, công nhân đã cho san ủi, móc bật gốc bất kể các “chướng ngại vật” đó là gỗ lim, hay bất cứ loại gỗ nào.

Những cây lim bật gốc

Người đàn ông bản địa, tên Đoan, nói rằng, chiều dài con đường ước chừng lên đến 5 km. Với chiều rộng khoảng 5m, theo tính toán, đơn vị thi công đã san phẳng khoảng 2,5ha rừng để có mặt bằng làm tuyến giao thông xuyên rừng này.

Cũng theo ông Đoan, thung Trà Thần còn được gọi là rừng Cái Lim, nơi tập trung nhiều cây gỗ lim kích thước lớn, có cây với đường kính lớn 1m, với tuổi thọ hàng trăm năm. Ngoài gỗ lim, rừng còn có nhiều cây gỗ quý khác như táu, sến, de, dè, dẻ đỏ, dẻ trắng… và những loại cây cảnh giá trị như cây nhội, lộc vừng.

Khi đơn vị thi công rút khỏi công trình, nhiều gốc cây cổ thụ còn trơ lại gốc ngay trên con đường mới. Dọc đường đi, những cây gỗ lim đã bị chặt ngọn, đốn gốc, nằm ngay vệ đường hay được che đậy kín đáo trộn lẫn trong lá mây rừng. Ngoài những cây lim bị đốn hạ, theo người dân bản địa, ai đó đã dánh dấu vào nhiều cây gỗ hai bên đường. “Họ đánh số vào từng cây để biết đó là gỗ quý để khai thác. Họ đánh dấu bằng cách vạc vào vỏ cây hay bằng dấu sơn đỏ”, người dân này, cho biết.

Ở đây không chỉ có gỗ, cả bãi rừng trúc hỗn hợp đẹp như tranh vẽ cũng bị phạt ngang, nằm te tua và xơ xác dọc lối đi. Dù đã “rút quân” khỏi công trình, nhưng đơn vị thi công còn để lại nhiều dấu tích như thùng phi đựng dầu, cán cuốc, xẻng.

Tuy nhiên, việc mở đường xuyên thung Trà Thần nói trên đang dấy lên nghi ngại trong dư luận, liệu hệ sinh thái của cả khu rừng có được toàn vẹn khi tuyến thống giao thông này đã hoàn thành, và đường trong rừng Cái Lim có thể sẽ là nơi “vô tình” tiếp tay cho lâm tặc vào rừng đốn gỗ quý?.

Việt Hưng

Tin cùng chuyên mục

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.