Đừng vội đánh giá hiệu quả giao thông sau một tuần đổi giờ!

Một tuần sau quyết định đổi giờ học, giờ làm tại Thủ đô (1/2), cho đến nay, tình hình giao thông tại Thủ đô vào giờ cao điểm đã cải thiện được phần nào nạn ùn tắc nghiêm trọng nhưng xung quanh việc đổi giờ,  còn quá nhiều ý kiến trái chiều. Trong khi nhiều lãnh đạo Hà Nội cho rằng, quyết định đổi giờ còn có nhiều bất cập và trong thời gian tới cần điều chỉnh thì lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho rằng, nếu không hiệu quả, Bộ sẽ chịu trách nhiệm!

Một tuần sau quyết định đổi giờ học, giờ làm tại Thủ đô (1/2), cho đến nay, tình hình giao thông tại Thủ đô vào giờ cao điểm đã cải thiện được phần nào nạn ùn tắc nghiêm trọng nhưng xung quanh việc đổi giờ còn quá nhiều ý kiến trái chiều. Trong khi nhiều lãnh đạo Hà Nội cho rằng, quyết định đổi giờ còn có nhiều bất cập và trong thời gian tới cần điều chỉnh thì lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho rằng, nếu không hiệu quả, Bộ sẽ chịu trách nhiệm!

Cần phải chờ thời gian tới để đánh giá quy định đổi giờ học,  giờ làm một cách toàn diện
Cần phải chờ thời gian tới để đánh giá quy định đổi giờ học, giờ làm một cách toàn diện

Có vẻ là tín hiệu đáng mừng…

Cho đến ngày 6/2, Sở GTVT TP.Hà Nội đã tổ chức sơ kết 6 ngày thực hiện phương án đổi giờ học, làm việc ở TP. Các đại biểu đều đánh giá, giao thông tại một số tuyến phố thường xuyên ùn tắc đã chuyển biến tích cực, đặc biệt trong thời gian cao điểm sáng.

Tình trạng phải chờ 10-15 phút và hơn nữa mới qua được ngã tư không còn. Đại diện Công an các quận, huyện Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Từ Liêm... đều có chung nhận định, tình hình giao thông ở địa bàn đã chuyển biến tích cực. Ông Phạm Ngọc Kim (Phó trưởng Công an huyện Từ Liêm) trao đổi với báo chí: “Sau một tuần thực hiện việc đổi giờ học, giờ làm, giao thông khu vực huyện Từ Liêm có vẻ thông thoáng hơn nhưng nguyên nhân phần lớn là hạ tầng cơ sở, con đường 32 đã hoạt động tốt cả hai chiều”.

Còn đại diện Phòng CSGT Hà Nội cho biết, buổi sáng, trưa, tình hình giao thông thuận lợi, giảm ùn ứ, nhưng cuối giờ chiều, có một số điểm ùn ứ, tập trung tại khu vực cổng các trường tiểu học và THCS. Để khắc phục tình trạng đó, bên cạnh tăng cường lực lượng, đại diện Phòng CSGT kiến nghị Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường bố trí thời gian tan học theo từng khu vực, từng cấp học.

Ông Nguyễn Quốc Hùng (Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội ) cung cấp, sau 5 ngày thực hiện đổi giờ học, giờ làm, các tuyến xe buýt đã tăng 700 lượt nhờ đường thông thoáng hơn. Sở đã tăng thêm 6 xe buýt tăng cường và 7 xe buýt nhanh. Mỗi ngày, xe buýt vận chuyển thêm hàng nghìn lượt khách và không còn tình trạng chen chúc trên xe giờ cao điểm…

Nhưng, vẫn cần phải chờ thời gian để đánh giá

Điểm nổi bật khiến dư luận chưa đồng tình là giờ tan học ca chiều của khối THPT từ 19h là quá muộn, có ảnh hưởng tiêu cực đối với một số học sinh khối này. Ngoài ra, theo Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ, ở khối THCS, theo quy định hiện nay ca sáng bắt đầu từ 8h, ca chiều tan lúc 17h, nên khi cả hai ca đều học 5 tiết thì khoảng thời gian giữa hai ca chỉ có nửa giờ, gây khó khăn cho cả học sinh và giáo viên.

Ở các trường mầm non, theo quy định đổi giờ này, các thầy, cô giáo phải làm thêm 30 phút/ngày, nhưng các trường chưa có phương án hỗ trợ kinh phí. Một điểm hết sức đáng chú ý được phản ánh từ các đoàn kiểm tra của Sở GD-ĐT là các trường quá cứng nhắc trong việc thực hiện.

Ở nhiều trường hoàn thành việc học xong từ 15-16h nhưng vẫn bắt học sinh và phụ huynh phải đợi đúng đến 17h mới được về. Chuyện này cũng xảy ra đối với một số cấp học khác, trong đó có một số trường THPT. Đi kèm theo đó là đèn điện phải lắp thêm để chiếu sáng tại sân trường, để rồi tiền đèn, tiền điện lại bổ xuống túi tiền của phụ huynh qua “con đường” học phí.

Tại các tuyến đường Thái Thịnh, Đê La Thành, Nguyễn Trường Tộ, Trúc Khê… trở thành các điểm ùn tắc mới khi có quá nhiều phụ huynh đón con sau giờ tan học. Điều này đã được lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội nêu ý kiến bởi các tuyến đường này vốn bình thường không ùn tắc vào thời điểm trên.

Lấy ví dụ tuyến đường Đê La Thành, vốn đã là tuyến đường hẹp nhưng mật độ giao thông lại rất lớn. Tuyến đường trong những ngày đầu đổi giờ khi sinh viên vẫn còn nghỉ Tết thì rất thông thoáng, nhưng trong 3 ngày đầu tuần này khi sinh viên của ba trường ĐH ĐH Văn Hóa, Mỹ thuật công nghiệp và Sân khấu Điện ảnh đã đi học trở lại thì vào giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều đã trở thành điểm ùn tắc nghiêm trọng. 

Như vậy, lời nhận định của ông Phạm Ngọc Kim (Phó trưởng Công an huyện Từ Liêm) rằng “Để đánh giá việc đổi giờ có hiệu quả giảm ùn tắc giao thông hay không là còn quá vội” không phải là không có lý. Tương tự, lãnh đạo Sở GT&VT Hà Nội cho rằng, cho đến lúc này, khi các trường ĐH, CĐ còn chưa hoạt động trở lại, một khối lượng lớn sinh viên chưa quay trở lại Thủ đô thì điều kiện kiểm chứng còn chưa thực sự đầy đủ.

Đó là chưa kể việc công nhân của hàng loạt các công trình xây dựng, lao động nhàn rỗi trong các gia đình và cả lao động tự do cũng chưa bắt đầu vào công việc. Chính vì thế, cần phải đợi sau ngày 15/2 tới đây mới có thể nhìn nhận lại toàn bộ việc điều chỉnh giờ học, giờ làm.

Về phía thành phố HN, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cũng cho rằng đây chỉ là một trong nhiều biện pháp nhằm giảm tai nạn, ùn tắc giao thông và không nên đặt quá nhiều kỳ vọng để khi không đạt kết quả lại đánh giá biện pháp này thất bại là không đúng.

Trước ý kiến của các ngành về điều chỉnh lại giờ, Bí thư Thành ủy đã yêu cầu UBND TP Hà Nội xem xét, điều chỉnh thời gian tan học của cấp THPT từ 18h, thay vì 19h. Dự kiến sau một tuần đến 10 ngày nữa, UBND Hà Nội sẽ ra quyết định về điều chỉnh lại giờ học.

Còn về phía Bộ GTVT, chiều 7/2, trao đổi với phóng viên PLVN, ông Trần Ngọc Thành (Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT) cho hay, mới đây, Bộ GT&VT đã có chủ trương làm việc với UBND TP.Hà Nội vào cuối tháng 2/2012  để ghi nhận ý kiến của thành phố về vấn đề thực hiện đổi giờ làm, giờ học. Từ đó, Bộ GTVT sẽ có đánh giá, quyết sách phù hợp. 

“Ưu tiên” giải quyết phần ngọn của tắc đường?

Trên nhiều diễn đàn internet, các phản hồi trên nhiều tờ báo cho thấy, hầu hết người dân bày tỏ bức xúc với những quy định đổi giờ như hiện nay. Một độc giả tên Hoàng Minh Thái ở Thái Hà, HN bày tỏ: “Người dân có thể ra đường bất kỳ lúc nào, vấn đề đổi giờ học, giờ làm phải chăng chúng ta đang làm từ phần ngọn chứ không phải từ phần gốc của vấn đề là tắc đường bởi sự gia tăng quá nhanh lượng phương tiện giao thông ra đường?”.

Uyên Lê

Tin cùng chuyên mục

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Đọc thêm

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.