Dừng thi vì…điện thoại di động

Sáng qua - 4/7, 653.532  thí sinh đợt 1 đến dự thi trong tiết trời nắng gay gắt, nhiệt độ trong ngày lên tới 40 độ C. Đáng tiếc là, phần lớn thí sinh bị đình chỉ  trong đợt thi này do mang điện thoại vào phòng thi...

Sáng qua - 4/7, 653.532  thí sinh đợt 1 đến dự thi trong tiết trời nắng gay gắt, nhiệt độ trong ngày lên tới 40 độ C. Đáng tiếc là, phần lớn thí sinh bị đình chỉ  trong đợt thi này do mang điện thoại vào phòng thi...

cc
Chăm chú làm bài trong cái nóng 40 độ C

Hồ sơ “ảo” giảm... không đáng kể
Tại Hà Nội, phía ngoài các khu vực thi, hầu hết các phụ huynh ngoại tỉnh đều ở lại nóng lòng chờ con. Một phụ huynh quê Thanh Hóa, chờ con ở ĐH Thủy Lợi cho biết: “Cháu nhà mình học khá, nhưng đây là một kì thi lớn, cháu lại chỉ có 1 nguyện vọng duy nhất vào trường Thủy Lợi nên vẫn rất lo...”

Chỉ còn 5 phút nữa là bắt đầu giờ làm bài môn thi Toán ở ĐH Công Đoàn, mẹ của thí sinh Phạm Minh Thư hớt hải chạy vào sân trường mang giấy tờ thiếu cho con. Một số thí sinh khác ở ĐH Thủy Lợi bị rớt CMTND nhưng cũng tìm lại được do người nhặt được mang đến gửi ở  các bàn sinh viên tình nguyện. 

Năm nay, tỷ lệ thí sinh đến dự thi của cả nước đạt trên 74%, tăng 6,2% so với năm 2009. Trong đó, số đến thi cao nhất là các trường thuộc khối An ninh (trên 93%) và Quốc phòng (trên 84%). Kế đến là ĐH Thái Nguyên, ĐH Huế, ĐH Đà Nẵng, cụm thi TP. Cần Thơ, Quy Nhơn... tỷ lệ thí sinh đến dự thi đạt trên 80%.  ĐH Thủy Lợi có số lượng thí sinh đến dự đông hơn so với năm trước, đạt 73% trên tổng số 15.455 hồ sơ đăng ký dự thi; ĐH Công Đoàn có 8495/ 12.850, đạt 66,1%; ĐH Khoa học Tự nhiên có 6900/ 10.700, đạt 64,4%...

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia giáo dục, hồ sơ ÐKDT năm 2010 giảm chủ yếu là giảm số lượng hồ sơ "ảo", chứ số lượng thí sinh dự thi thực tế không giảm do đó, áp lực cạnh tranh để thi đỗ cũng không hề  giảm.

Ðồng thời, áp lực cạnh tranh không giảm còn thể hiện ở chỗ trong khi một số trường, ngành có số lượng hồ sơ ÐKDT giảm thì vẫn có những trường, ngành nhận được số hồ sơ nhiều hơn năm trước, thậm chí còn tăng rất cao. Ðặc biệt, rất đông thí sinh ÐKDT vào nhóm ngành kinh tế, nhiều nhất là các ngành tài chính, ngân hàng, kế toán ( chủ yếu các ngành khối A).

Ông Đoàn Văn Vệ, Ban chỉ đạo tuyển sinh Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng, những năm gần đây thí sinh đã biết lượng sức mình trước khi đăng kí thi, lựa chọn những trường có khả năng đỗ cao nhất.

Đặc biệt, năm nay do tỷ lệ tốt nghiệp tăng nên lượng thí sinh ảo ở miền Bắc giảm đi chút ít - trên 60% thí sinh tới dự thi, nhưng tỷ lệ này ở phía nam lại tăng đột biến do các em lại chuyển hướng NV1 vào các trường phía nam, có điểm đầu vào “ dễ thở” hơn nên tỷ lệ dự thi khá cao ( trên 80% ).

Gian lận- quên tắt chuông!
Ngay trong môn thi đầu tiên, có 12 thí sinh bị xử lí (trong đó, đình chỉ 8 và 4 thí sinh không được dự thi do đến muộn).

Để tránh cho các thí sinh có thể phạm sai lầm khi mang điện thoại vào phòng thi và bảo đảm quyền lợi cho các em, trong khi phổ biến Quy chế thi, tại tất cả các hội đồng thi đều nhấn mạnh đến nội dung này và có nhiều biện pháp để các em không thể “ vô tình” vi phạm.

Ông Đoàn Văn Vệ, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, năm 2008, trường có một trường hợp bị đình chỉ vì điện thoại đi động và mùa thi năm 2009 cũng có một thí sinh mắc lỗi tương tự.

Do đó, kỳ tuyển sinh năm nay, nhà trường phổ biến triệt để quy chế đến các thí sinh. Cụ thể, giám thị nhắc lại ngay trước khi bóc đề, trước cửa mỗi phòng thi, trên bảng trong phòng, đều có dán giấy A3 ghi nội dung tuyệt đối cấm mang điện thoại vào phòng thi, để các em nhìn thấy rõ ràng và không thể phạm phải sai lầm này- ông Vệ cho biết.

Hiệu phó Bùi Xuân Nhàn - Phó Chủ tịch Hội đồng thi ĐH Thương mại cho biết, trường có 5 trường hợp vi phạm; trong đó, 3 em mang theo điện thoại vào phòng, một em mang tài liệu và một em dán công thức Toán vào mặt sau máy tính cá nhân.

Trong buổi tập trung thí sinh làm thủ tục dự thi, tại điểm thi trường THCS Nam Trung Yên, có một thí sinh phải ngồi trên xe lăn do trước đó bị tai nạn giao thông. Hội đồng tuyển sinh đã đồng ý cho em được ngồi xe lăn dự thi, bố trí phòng thi thuận lợi, tuy nhiên cũng nhắc nhở cán bộ trông thi cảnh giác đề phòng trường hợp gian lận, mang tài liệu vào phòng thi qua các bộ phận của chiếc xe.

Tại Hội đồng thi Trường ĐH Giao thông vận tải, ngay trong môn thi buổi sáng có 1 thí sinh bị đình chỉ do mang tài liệu vào phòng thi. Tại ĐH Thủy lợi, khi thời gian làm bài thi môn Toán vừa được 10 phút, cán bộ coi thi của trường ĐH Thủy Lợi nhìn thấy ánh đèn nhỏ nhấp nháy trong túi áo của một thí sinh đã yêu cầu thí sinh đó bỏ ra thì đó là điện thoại.

Tại hội đồng thi trường THCS Tam Hiệp, một thí sinh thi vào Trường ĐH Xây dựng cũng bị đình chỉ thi vì mang điện thoại di động vào phòng thi. Đây là thí sinh đến từ Sơn La, giấu điện thoại di động bằng cách buộc vào ống chân nhưng khi vào làm bài được một lúc thì chuông reo, giám thị đã bắt được và đình chỉ thi.

Tại Hội đồng thi Trường ĐH Mỏ địa chất, sau hơn một tiếng làm bài thi, một thí sinh bị đình chỉ thi vì cán bộ coi thi phát hiện có điện thoại di động. Tại ĐH Kinh tế quốc dân, 1 thí sinh bị đình chỉ do mang điện thoại vào phòng thi, Viện ĐH Mở Hà Nội cũng có 2 thí sinh  tại điểm thi trường Ngô Thì Nhậm bị đình chỉ vì lý do tương tự...

Ngày thi đầu tiên, đề thi Toán, Lý được đánh  giá là hay, có tính phân loại thí sinh, tuy nhiên, phần đa TS đều cho rằng đề khó, thí sinh khá chỉ làm được khoảng 60- 70%... Sáng nay - 5/7 các sĩ tử khối A, V bước vào môn thi cuối, môn Hóa theo hình thức trắc nghiệm, thời gian 90 phút.

Uyên Na

71 thí sinh bị kỷ luật

Theo báo cáo nhanh của Bộ GD-ĐT, kết thúc ngày thi đầu tiên (4/7), cả nước có 71 thí sinh bị xử lý kỷ luật, trong đó có 51 thí sinh bị đình chỉ, 3 thí sinh bị cảnh cáo, 17 thí sinh bị khiển trách.
Cũng trong ngày hôm qua, có 4 thí sinh đến quá muộn không được dự thi. Bộ GD-ĐT cho biết, cả nước có 1 cán bộ coi thi bị đình chỉ, 1 cán bộ bị khiển trách, trong khi năm 2009, số cán bộ bị đình chỉ là 2 người, số cán bộ bị khiển trách là 2 người.

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).