Đưa ngôn ngữ “chat” vào từ điển?

 Việc sử dụng ngôn ngữ lệch chuẩn ngày càng lây lan mạnh trong giới trẻ, khiến các bậc phụ huynh, các nhà giáo dục và cả các nhà ngôn ngữ học đều “đau đầu”. Và gần đây, ý tưởng đưa “ngôn ngữ chat” vào Từ điển Tiếng Việt gây xôn xao dư luận...

Việc sử dụng ngôn ngữ lệch chuẩn ngày càng lây lan mạnh trong giới trẻ, khiến các bậc phụ huynh, các nhà giáo dục và cả các nhà ngôn ngữ học đều “đau đầu”. Và gần đây, ý tưởng đưa “ngôn ngữ chat” vào Từ điển Tiếng Việt gây xôn xao dư luận...

Tây, ta hay... mật mã?

Việc chửi tục, nói bậy không chỉ khiến cho tiếng Việt bị vẩn đục mà đáng báo động nữa là tình trạng giới trẻ sử dụng “ký hiệu teen” đang trở nên phổ biến. Và trên thực tế, các ký hiệu đang được giới trẻ dùng tràn lan có đủ màu sắc “tây, ta” lẫn lộn khiến ngay cả các nhà ngôn ngữ học cũng phải “bó tay”.

Ý tưởng đưa ngôn ngữ chat vào từ điển đang được dư luận tranh luận sôi nổi. Ảnh minh họa
Ý tưởng đưa ngôn ngữ chat vào từ điển đang được dư luận tranh luận sôi nổi. Ảnh minh họa
Nếu không thuộc thế hệ cuối 8X tới 9X, thật khó để các vị phụ huynh có thể hiểu nổi những kí hiệu “chat” của giới trẻ. Chẳng hạn như việc giới trẻ “tiết kiệm câu chữ” khi chỉ dùng các chữ cái đầu của mỗi từ để nhắn tin hoặc chat: OMG (Oh My God - Chúa ơi!), tbh (To be honest: Thành thật mà nói); ntn (như thế nào)... Một kiểu giao tiếp khác là ngôn ngữ “xì tin”, đơn cử như: “Hum ni là sn of e và là ngày kỷ niệm 4 ty of chúng mình. A còn nhớ ko a?” (Hôm nay là sinh nhật của em và là ngày kỷ niệm cho tình yêu của chúng mình. Anh còn nhớ không anh?)...

Ban đầu, các “thuật ngữ chat” được các 8X, 9X sử dụng như một cách truyền tin vui nhộn và thể hiện dấu ấn cá nhân của mình. Lâu dần, “mốt ngôn ngữ xì-tin” lan rộng ra giới trẻ và kho “ngôn ngữ chat” ngày càng được bổ sung nhiều ngôn từ mới, khiến xã hội đặc biệt quan tâm và lo lắng chúng sẽ làm biến dị tiếng Việt.

Không lo sao được khi ngày nay Tiếng Việt đang bị nhiều bạn trẻ dùng xen với tiếng nước ngoài, các phương ngữ bị sử dụng tùy tiện, các ký tự lạ tràn ngập trên các diễn đàn, âm đầu-thanh điệu-nguyên âm-âm cuối trong một vần bị thay đổi, rút gọn tuỳ tiện... Ví dụ: “Pùn nũ mún chít mà zẫn fãi học” (Buồn ngủ muốn chết mà vẫn phải học), “Tua^n` naizz` hum~ koa’ gi` dang’ ke^~... hum~ lum` dc gi` hit” (Tuần này không có gì đáng kể... không làm được gì hết)...

Không ít bạn trẻ còn bảy tỏ sự... vui nhộn theo cách nói vần như đọc vè và tạo ra những từ khó hiểu, hoặc vô nghĩa: “ngu như cái xe... lu”, “xinh như con tinh tinh”, “nhí nhảnh như con cá cảnh”... Lạ hóa theo cách dùng từ ngữ 3T (Ta - Tàu - Tây) lẫn lộn: “Say rượu rồi lại Li-vơ-phun (Liverpool) ra đấy hả?” (Say rượu rồi lại phun ra đấy hả?); “Còn nói nữa à, hôm nay tao “phiu chờ” (future) mày “đầu lâu” quá nên đi học vội vội vàng vàng, bị lip-tông (Lipton) một phát vẫn chưa hết cay “chim cú” đây này” (Hôm nay tao chờ mày lâu quá nên đi học vội vội vàng vàng, bị tông một phát vẫn chưa hết cay cú đây này).

Với những thông tin riêng tư cần giữ bí mật đặc biệt, trước hết với bố mẹ, người chat phải dùng tiếng lóng. Nếu là tiếng lóng dùng trong một nhóm xã hội như thế hệ 8X hoặc 9X thì vẫn có “mật mã” của nó. Còn thứ tiếng lóng riêng cho hai người thì không có quy luật. Từ đây dẫn tới những quái dị ngôn từ, rất khó phát hiện nội dung.

Chỉ là ngôn ngữ chat?

Trong thời đại thông tin hiện nay, việc các em sử dụng các ký hiệu đơn giản không có gì là sai, nhưng đáng nói là các em lại lầm lẫn khi biến nó thành ký hiệu chung để nói hoặc viết ở mọi nơi, mọi lúc. 

Tiến sỹ Ngôn ngữ học Mai Xuân Huy - Viện Ngôn ngữ học Việt Nam bày tỏ lo ngại: “Nói một cách sòng phẳng thì đó là sự ô nhiễm ngôn ngữ trong Tiếng Việt. Tôi luôn mong muốn cho tiếng nước mình phát triển khỏe mạnh và trong sáng. Xã hội thay đổi thì ngôn ngữ cũng biến đổi. Và đến lượt mình, ngôn ngữ cũng tác động trở lại cuộc sống. Điều quan trọng là làm cho cái dở biến dần đi, cái hay còn đọng lại”.

Nhà ngôn ngữ học Trần Chút - nguyên Chủ tịch Hội Ngôn ngữ học TP.Hồ Chí Minh cũng nêu ra 3 lý do khiến Tiếng Việt bị biến dạng: Thường xuyên xen tiếng nước ngoài vào bài viết, lời nói; quá lạm dụng từ viết tắt; dùng quá nhiều tiếng lóng. Chính lớp trẻ - đối tượng giữ vai trò quan trọng nhất trong việc bảo vệ sự trong sáng của tiếng Việt - lại đang từng ngày bị đe dọa bởi thứ ngôn ngữ méo mó, quái dị đó.

Ở một xã hội văn minh, họ không chấp nhận, thậm chí tẩy chay nếu những người nổi tiếng có những lời nói, hành vi xấu trước công chúng. Làm sao để các em hiểu thế nào là con người văn minh, lịch lãm, về điều này thì giáo dục của chúng ta lại chưa làm được. Các tờ báo, đặc biệt  là báo mạng, cần đi đầu trong việc đưa ra những từ, ngữ, câu... đúng chuẩn và trong sáng. Kế đó là gia đình. Mới đây, ngành giáo dục Hà Nội triển khai chương trình “Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh” tại các trường học. Đây phải chăng là một tín hiệu tốt để giải quyết một phần những bất cập trên?

Tiến sỹ Mai Xuân Huy bình luận: “Biện pháp để ngăn chặn loại ngôn ngữ này xâm nhập vào Tiếng Việt là chúng ta cần khoanh vùng và quy định khu vực sử dụng của nó. Chẳng hạn, có thể cấm dùng ngôn ngữ “chat” trong phạm vi công cộng, trong các bài viết ở trường, trên các phương tiện thông tin đại chúng như tivi, đài, báo. Nó chỉ có thể được sử dụng trong giao tiếp giữa những người “chat” trong các chatroom trên internet.

Theo tôi, muốn khắc phục được tình trạng này thì gia đình và nhà trường phải kết hợp giáo dục và kiểm soát, nhưng quyết định hơn cả thì phải có một đạo luật cụ thể về Tiếng Việt nằm trong Chính sách ngôn ngữ của Đảng và Nhà nước. Ở nhiều nước phát triển họ có hẳn một đạo luật về ngôn ngữ”.

Và “xé rào”?

Không chỉ được dùng phổ biến trong các dịch vụ chat hay tin nhắn, gần đây một số từ viết tắt, tiếng lóng đã chính thức có mặt trong Từ điển OED (Oxford English Dictionary). Việc này đã tạo ra một cuộc tranh luận sôi nổi trong dư luận với nhiều ý kiến trái chiều.

Giáo sư - Tiến sỹ Nguyễn Đức Dân - người được nêu là đưa ra gợi ý này cho rằng: Đây không phải là ý tưởng mới, thực ra “ngôn ngữ chat”được nhiều nước nghiên cứu, thử nghiệm, ví dụ như nước New Zealand trước đây họ cũng cấm nhưng sau họ nghiên cứu những “ngôn ngữ chat” và những ngôn ngữ trong soạn tin nhắn mà học sinh được quyền dùng khi chat hay làm bài.

Trung Quốc đang nghiên cứu đưa một số “từ chat” vào sử dụng như từ ngữ thông thường. Tôi muốn thanh minh lại rằng, không phải tất cả “ngôn ngữ chat” đều được đưa vào từ điển, mà chỉ một bộ phận “ngôn ngữ chat” nghiêm chỉnh sẽ được đưa vào từ điển. Mối quan hệ giữa những người chat dẫn tới đặc điểm văn hóa của ngôn ngữ chat.

Có những từ ngữ chat nghiêm chỉnh không chỉ tồn tại trong thế giới online mà đang thâm nhập cả vào đời sống hàng ngày, được nhiều người chấp nhận. Xã hội cũng đã dần “thích nghi” với chúng. Hơn nữa, do nhu cầu thông tin nhanh trong khi chat dẫn tới hiện tượng rút gọn cả về ngữ pháp lẫn từ vựng; xuất hiện những từ tắt chính quy và không chính quy.

Có những loại giao tiếp nghiêm chỉnh cần phải viết ngắn gọn, lâu dần tạo thành thói quen cho mọi người thì chúng ta nên đưa vào từ điển, chứ không phải đưa tất cả những tiếng nói chat nhảm nhí vào từ điển được. 

Tuy vậy, không ít ý kiến cho rằng họ không thực sự nhìn thấy ngôn ngữ chát nào là nghiêm chỉnh. Thậm chí, học sinh phải được học đạo đức về vi tính, trong đó có việc lên án mạnh mẽ hành động tin tặc và lối hành văn “cà chớn”. Lối hành văn này sẽ “bung” từ máy tính đến lớp học và xã hội. Vì thế, thay vì chăm chú đi tìm những lối nói chat được cho là thích hợp, họ cho rằng, hãy đồng tâm hiệp lực xóa bỏ cái lối hành văn rất kém văn minh đó trước đã... 

Uyên Na 

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).