Đổi thay ở Lũng Pô - nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt

Ông Nguyễn Văn Bình cắt băng khánh thành công trình “Cột cờ Lũng Pô - Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt”
Ông Nguyễn Văn Bình cắt băng khánh thành công trình “Cột cờ Lũng Pô - Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt”
(PLO) -Công trình cột cờ Lũng Pô không chỉ có ý nghĩa quan trọng khẳng định chủ quyền lãnh thổ quốc gia mà còn là sự tôn vinh những người con đã hy sinh xương máu và công sức của bà con các dân tộc đang ngày đêm xây dựng, bảo vệ vùng biên ải này. Với công trình này, Lũng Pô mong muốn sẽ có nhiều khách du lịch đến thăm để họ cảm nhận được vẻ đẹp, tấm lòng mến khách và khí phách anh hùng của đất và người nơi đây.
 

Chiều 16/12, tại thôn Lũng Pô 1, xã A Mú Sung, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, Tỉnh Đoàn Lào Cai đã tổ chức khánh thành công trình thanh niên “Cột cờ Lũng Pô - Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt”. Dự Lễ khánh thành có Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Bắc Nguyễn Văn Bình. 

Công trình Cột cờ Lũng Pô đặt trước trụ sở Tổ công tác Biên phòng Lũng Pô, thuộc đất quốc phòng do Đồn Biên phòng A Mú Sung, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Lào Cai quản lý.  Lũng Pô tiếng địa phương gọi là Long Pò, tên con suối được dịch nghĩa là Rồng Cha, uốn dài từ dải Hoàng Liên trùng điệp, mang con nước hòa vào sông Hồng. Đây là vị trí con suối Lũng Pô chia đường phân thủy, phân chia biên giới hai nước Việt Nam, Trung Quốc, là điểm đầu tiên của con sông Hồng chảy vào Việt Nam. Công trình được xây dựng trên diện tích 2.100 m2, gồm 2 hạng mục. Hạng mục chính là Cột cờ có chiều cao 31,43m tượng trưng cho đỉnh Fansipan cao 3.143m, lá cờ có diện tích 25m2 tượng trưng cho 25 dân tộc anh em tỉnh Lào Cai. Phần ngoại cảnh gồm các hạng mục sân cỏ, bãi đỗ xe, kè đá hộc, tường rào bao quanh cột cờ. Tổng kinh phí xây dựng công trình trên 17 tỷ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh và đóng góp của đoàn viên, thanh niên, các cấp bộ đoàn trong tỉnh.

Công trình cột cờ Lũng Pô không chỉ có ý nghĩa quan trọng khẳng định chủ quyền lãnh thổ quốc gia mà còn là sự tôn vinh những người con đã hy sinh xương máu và công sức của bà con các dân tộc đang ngày đêm xây dựng, bảo vệ vùng biên ải này. Với công trình này, Lũng Pô mong muốn sẽ có nhiều khách du lịch đến thăm để họ cảm nhận được vẻ đẹp, tấm lòng mến khách và khí phách anh hùng của đất và người nơi đây.

Trong cuộc chiến khốc liệt năm 1979, sáng sớm ngày 17/2/1979, khi hàng trăm quân lính phía bên kia biên giới tràn qua con suối, sau hai giờ đồng hồ cầm cự bảo vệ biên ải Tổ quốc, toàn bộ 25 chiến sỹ biên phòng Đồn BP A Mú Sung đã bị xóa sổ. Nhân dân rút về phía sau, Lũng Pô trở thành “bản trắng” hoang tàn. 

Người dân thuộc khu vực Đồn A Mú Sung quản lý gồm năm dân tộc Mông, Dao, Tày, Nùng, Kinh với tập quán canh tác nương rẫy và khai thác các sản vật từ rừng là chính. Thời kỳ xảy ra chiến tranh biên giới, dân ly tán hết, có khi đi cả ngày đường không gặp nóc nhà nào. Bom mìn còn sót lại cũng nhiều và đặc biệt là không có nước sạch. Nước sinh hoạt lúc đầu phải gánh từ sông Lũng Pô lên. Sau đó, Đồn BP A Mú Sung dùng nước được dẫn về từ khe đồi về để sinh hoạt. Nhằm góp phần chia sẻ với cán bộ, chiến sĩ nơi địa đầu Tổ quốc, giảm bớt một phần khó khăn, có hệ thống nước sạch đảm bảo vệ sinh, tháng 6/2016, Công ty TNHH Hồng Ngọc đã trao tặng cho Đồn BP A Mú Sung hệ thống lọc nước sạch cho bếp ăn của đơn vị.

Nhìn màu xanh trù phú của Lũng Pô bây giờ khó ai có thể hình dung, trước đây, nơi này là vùng đất hoang vu, khô cằn. Sự đổi thay của vùng đất này khởi nguồn từ ý chí của một lão nông người Mông - ông Ma Seo Páo (quê ở thôn Ngải Thầu, xã Dìn Chin, huyện Mường Khương, Lào Cai). Sống ở quê quá khổ, năm 2006, ông Trưởng thôn Páo tiên phong đi tìm vùng đất mới để an cư lạc nghiệp. Nghe tin bên xã A Mú Sung có dải đất dọc biên giới chưa ai khai phá, ông liền tìm tới. Thấy “đất lành”, suối Lũng Pô nước chảy quanh năm, ông Páo gặp lãnh đạo xã A Mú Sung xin định cư lại. Được chấp thuận, ông quay về quê báo với mọi người trong thôn, rồi đón cả gia đình, mang theo ngôi nhà gỗ tới định cư ở đất mới.

Theo đề xuất của ông Páo, UBND huyện Bát Xát và Mường Khương ủng hộ, đồng ý cho người dân thôn Ngải Thầu chuyển sang Lũng Pô định cư. Năm 2007, 19 hộ dân Ngải Thầu bắt đầu hành trình về vùng đất mới. Họ được Nhà nước hỗ trợ một số tiền và gạo để ổn định cuộc sống. Nhờ sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, Đoàn Kinh tế quốc phòng 345 và cán bộ, chiến sĩ Đồn BP A Mú Sung, chỉ trong vòng 1 tháng, 19 ngôi nhà đã mọc lên lập thành một thôn mới với tên gọi Lũng Pô 2.

Còn ông Páo, sau khi tới Lũng Pô, ông bắt đầu công cuộc khai khẩn, cắt dọn lau sậy, gieo màu xanh trên những mảnh đất sỏi đá. Theo ông, các hộ dân ở Ngải Thầu cùng chuyển sang khai phá vùng đất hoang vu, thành lập thôn Lũng Pô 2. Họ trồng ngô, chuối, dứa phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Đến nay, Lũng Pô 2 đã trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế, văn hóa gắn với an ninh - quốc phòng. Học theo người dân thôn Lũng Pô 2, dân bản địa ở Lũng Pô 1 cũng trồng chuối, dứa để phát triển kinh tế.

Trong thành công của Lũng Pô 2 có sự góp sức không nhỏ của những người lính Biên phòng A Mú Sung. Chính các anh là điểm tựa ban đầu cho bà con khi chân ướt chân ráo về Lũng Pô lập nghiệp. Cán bộ, chiến sĩ Đồn BP A Mú Sung cùng các lực lượng khác và chính quyền địa phương giúp những hộ dân đầu tiên xây dựng nhà để ở. Ổn định được chỗ ở, các anh tính tới chuyện giúp dân phát triển kinh tế. Một vài hộ dân được chọn làm điểm để rồi nhân rộng mô hình ra toàn bản. Nhờ sự tham mưu của Đồn BP A Mú Sung, đến nay, 2 Đảng bộ cùng 18 chi bộ của 2 xã thuộc địa bàn đơn vị quản lý là A Mú Sung và Nậm Chạc đã được kiện toàn. Qua công tác vận động quần chúng, với phương châm đi sâu đi sát địa bàn cùng sự phối hợp chặt chẽ với Đảng bộ, chính quyền địa phương, tất cả 22 thôn, bản của 2 xã đã ký cam kết tự quản bảo vệ đường biên, mốc giới.

Đọc thêm

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.