Đổi giờ học, giờ làm: Tắc giảm nhưng vần...ùn

Như vậy là đã hơn 1 tháng kể từ ngày Hà Nội bước vào thay đổi giờ học, giờ làm tại 12 quận, huyện. Về cơ bản, việc đổi giờ đã tạo nên hiệu quả tích cực trong việc giảm thiểu ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, cũng trong thời gian hơn 1 tháng qua, nhiều vấn đề khách quan, chủ quan đã nảy sinh.

[links()]Như vậy là đã hơn 1 tháng kể từ ngày Hà Nội bước vào thay đổi giờ học, giờ làm tại 12 quận, huyện. Về cơ bản, việc đổi giờ đã tạo nên hiệu quả tích cực trong việc giảm thiểu ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, cũng trong thời gian hơn 1 tháng qua, nhiều vấn đề khách quan, chủ quan đã nảy sinh.

Còn nhiều ĐH, CĐ và THCN chưa đổi giờ

Trao đổi với báo chí tại phiên họp “Sơ kết kết quả đổi giờ học, giờ làm”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Nguyễn Thế Thảo cho biết, sau hơn một tháng đổi giờ học, giờ làm, nói chung kết quả ban đầu đã có chiều hướng tích cực. Phần lớn các điểm “đen” thường xuyên ùn tắc, sau đổi giờ mật độ phương tiện đã giảm đáng kể vào giờ cao điểm. Bên cạnh đó, giờ cao điểm cũng giãn ra thành hai tiếng, thay vì một tiếng như trước đây.

Giao thông đã giảm ùn tắc rõ rệt sau khi đổi giờ. Tuy nhiên đã xuất hiện nút ùn tắc mới.Giao thông đã giảm ùn tắc rõ rệt sau khi đổi giờ. Tuy nhiên đã xuất hiện nút ùn tắc mới.

Tuy nhiên, cũng theo ông Thảo, việc đổi giờ vẫn đang còn bị nhiều yếu tố khách quan và chủ quan tác động đến. Cần tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh phương án để vừa giảm ùn tắc nhưng vẫn đảm bảo giờ sinh hoạt từ già tới trẻ, từ công chức tới ngành nghề khác, giảm tối thiểu hệ lụy tiêu cực tới đời sống người dân. Ông Thảo cũng nhấn mạnh, không thể coi đây là giải pháp tối ưu để giải quyết nạn ùn tắc mà chỉ nên coi đó chỉ là giải pháp tình thế.

Trong cuộc họp, ông Thảo cũng đã đặc biệt nhấn mạnh về hiện tượng một số trường Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp vẫn chưa thực hiện việc đổi giờ như quy định.

“Quyết định đổi giờ là quyết định hành chính thì tất cả đơn vị nằm trên địa bàn phải chấp hành. Sở GTVT phải đi kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các trường. Nếu sau đấy các trường vẫn không thực hiện thì mới báo cáo cơ quan chủ quản.

Nếu các trường vẫn không thực hiện thì sẽ bị cưỡng chế, xử phạt. Riêng một số trường hệ phổ thông nằm ở các quận, huyện khu vực không ảnh hưởng gì lớn tới giao thông giờ cao điểm thì cho thực hiện đổi giờ trở về thời điểm ban đầu như chưa đổi”, ông Thảo cho biết.

Đã xuất hiện nút ùn tắc mới

Cũng tại buổi sơ kết, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, mới có 106/118 trường (90%) thực hiện đổi giờ học kể từ khi bắt đầu thực hiện việc đổi giờ đến nay.

Theo ông Hùng,  qua công tác kiểm đếm phương tiện tại một số nút giao thông tập trung đông phương tiện vào thời điểm trước và trong khi đổi giờ cho thấy lưu lượng phương tiện tại các nút trọng điểm đã phân bố giãn đều ra các giờ khác nhau, không tập trung quá đông vào giờ cao điểm như khi chưa đổi giờ.

Ông Hùng cũng đã đưa ra con số thống kê cụ thể. Đó là: Vào giờ cao điểm mật độ phương tiện đã giảm từ 5-15% . Tại một số nút vượt khả năng thông qua chỉ còn 1,2-1,9 lần, trong khi thời điểm trước đổi giờ chỉ số này là từ 1,5-2,3 lần, thậm chí có điểm vượt 4-5 lần. Sau đổi giờ, thời gian chuyến đi cũng được rút ngắn, giảm từ 10-15 phút so với trước.

Tuy có nhiều mặt tích cực nhưng ông Hùng vẫn thừa nhận đang còn không ít vấn đề đã phát sinh sau việc đổi giờ. Trên một số tuyến phố tình hình giao thông không thay đổi nhiều và xuất hiện hiện tượng ùn tắc mới, như nút Nguyễn Chí Thanh – Kim Mã, Trường Chinh – Tôn Thất Tùng, Lê Duẩn – Khâm Thiên, tuyến La Thành…

Theo ông Hùng, các điểm ùn tắc trên đều nằm trên những tuyến trục chính, nơi có một số lượng lớn thành phần tham gia giao thông không phải là cán bộ, công chức nên không chịu tác động từ công tác đổi giờ.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Thành Công, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển KT - XH Hà Nội cho biết,  sau khi Hà Nội thực hiện đổi giờ, tình trạng tắc đường đã giảm từ 2/3 đến một nửa số vụ tắc. Việc thay đổi giờ tan học của học sinh THPT từ 19h lên 18h đã làm gia tăng thời gian ùn tắc so với phương án tan học trước đó. Điều này giúp giảm bớt sức ép tại các ngã tư, các điểm nóng ùn tắc như trước đây.

Tuy nhiên đây chỉ là biện pháp kéo dài giờ cao điểm nên chỉ giảm được tình trạng  tắc nghẽn. Còn tình trạng ùn ứ giảm không rõ rệt, về cơ bản vẫn như cũ.

Hồng Trang
 

Đọc thêm

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.