Điều tra vụ 3.300 tỷ ở PVC - nhiều áp lực, nhưng không nể nang

(PLO) - Nhận lệnh điều tra những sai phạm dẫn đến việc thua lỗ, thất thoát 3.300 tỷ đồng tài sản nhà nước tại Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí PVC thời ông Trịnh Xuân Thanh làm Chủ tịch HĐQT, Thượng tướng Lê Quý Vương – Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định sẽ tuân thủ nguyên tắc công khai, minh bạch, nghiêm túc, không nể nang trong quá trình điều tra.

- PV:  Liên quan đến những vi phạm của ông Trịnh Xuân Thanh – Tỉnh uỷ viên tỉnh Hậu Giang, dư luận đang rất quan tâm khi Tổng Bí thư vừa tiếp tục có chỉ đạo, trực tiếp giao Bộ Công an điều tra những sai phạm dẫn đến việc thua lỗ, thất thoát 3.300 tỷ đồng tài sản nhà nước tại Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí PVC thời ông Thanh làm Chủ tịch HĐQT. Bộ Công an đã triển khai thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư, thưa Thứ trưởng?

- Thượng tướng Lê Quý Vương: Chúng tôi đang tiếp cận hồ sơ vụ việc. Lãnh đạo Bộ đã giao cho 2 đơn vị là Tổng Cục an ninh và Tổng Cục Cảnh sát nghiên cứu việc này.

Thượng tướng Lê Quý Vương – Thứ trưởng Bộ Công an
Thượng tướng Lê Quý Vương – Thứ trưởng Bộ Công an 

- PV: Như ông nói, các điều tra viên đã tiếp cận, bắt đầu đọc hồ sơ. Vậy các tài liệu, hồ sơ thu nhập được về vụ việc này là từ nguồn nào?

- Thượng tướng Lê Quý Vương: Anh em giờ mới đang sang làm. Hồ sơ thì xin nói là không chỉ vài trang, phải rất dày vì sự việc đã diễn ra nhiều năm, cùng với đó là rất nhiều các dự án, các quyết định này khác. PVC là một Tổng công ty lớn nên họ có nhiều dự án, nhiều nhà máy, hoạt động đầu tư rất rộng nhưng những cái hoạt động đó hiệu quả thế nào thì phải làm việc mới rõ được.

- PV: Liên quan đến hoạt động của PVC, trước đây, công an cũng đã vào cuộc rồi và đã có một số đối tượng bị xử lý, kỷ luật rồi?

- Thượng tướng Lê Quý Vương: Tôi nhớ có một vụ từ năm 2012, nhưng khi đó tôi chưa phụ trách cơ quan điều tra nên chưa nắm được kỹ. Tôi nhớ là Bộ có khởi tố điều tra một vụ, còn giờ mới tiếp tục điều tra làm rõ.

-PV:  Như ông nói, vụ án liên quan đến PVC đã diễn ra từ năm 2012 nhưng phần quan trọng là việc làm thất thoát gần 3.300 tỷ đồng tại Tổng công ty này thì lại chỉ đến thời điểm này, khi có phản ánh của công luận, Tổng Bí thư chỉ đạo, Ủy ban Kiểm tra Trung ương tiến hành kiểm tra với cá nhân ông Trịnh Xuân Thanh (đã chuyển qua nhiều vị trí công tác khác) mới được nêu ra, cho thấy mức độ nghiêm trọng thế nào. Liệu có phải khi đó, cơ quan điều tra đã bỏ lọt nhiều đầu mối không?

- Thượng tướng Lê Quý Vương: Năm 2012 là vụ án khác. Tôi nhớ đó là việc xảy ra tại một công ty nhỏ nằm trong Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí PVC. Vụ đó đã được khởi tố và được điều tra rồi. Còn liên quan đến số tiền 3.300 tỷ này thì tôi nhớ là từ kết luận thanh tra đối với PVC.  Còn đã điều tra thì phải chứng minh các dấu hiệu tội phạm, bây giờ tôi chưa nói rõ được. Đây là một Tổng công ty lớn, có công ty mẹ và các công ty con, theo hạch toán của công ty. Có thể các sai phạm liên quan đến công ty con, nhưng có thể liên quan đến chỉ đạo, điều hành của công ty mẹ, cho nên cần có thời gian phân tích, điều tra.

-PV: Hiện nay cơ quan công an đã mời những người có liên quan lên làm việc chưa? Dự kiến thời điểm nào có thể kết thúc cuộc điều tra này?

- Thượng tướng Lê Quý Vương: Tôi đã giao cho anh em làm. Cơ quan điều tra sẽ làm đúng quy định của pháp luật. Tôi cũng chưa rõ anh em đã mời bao nhiêu người, mời những ai. Công tác điều tra liên quan đến nhiều bộ luật, luật, quy định rất cụ thể, và cái kết của hoạt động điều tra là phải có chứng cứ chứng minh tội phạm.

Suốt quá trình điều tra, cán bộ điều tra phải tuân thủ nguyên tắc suy đoán vô tội. người ta chỉ có tội khi bị chứng minh là tội phạm và có kết luận xử lý truy tố của tòa án và bản án có hiệu lực thi hành.

-PV: Không nhiều chỉ đạo của Tổng Bí thư mà nhấn mạnh yêu cầu làm nhanh, không nể nang bất cứ vấn đề gì, quan hệ, cá nhân nào như vụ việc này. Việc này được lãnh đạo Bộ quán triệt đến cơ quan làm án thế nào, thưa Thứ trưởng?

- Thượng tướng Lê Quý Vương: Chúng tôi không  nể nang gì cả. Nói vậy nhưng tất nhiên sức ép trong quá trình điều tra là có, khó khăn là có nhưng đã là công tác điều tra thì phải tuân thủ pháp luật. Lãnh đạo Bộ đã có chỉ đạo, quán triệt, sẽ có sử dụng bộ máy của kiểm tra, thanh tra để đảm bảo việc này.

Chúng tôi sẽ thực hiện theo đúng quy định của ngành. Thông tư quy định của Bộ thế nào thì phải thực hiện đúng như thế, làm thế nào phải nghiêm túc, đạt được yêu cầu công khai minh bạch.

-PV: Cơ quan điều tra có chịu áp lực khi thực hiện vụ này?

- Thượng tướng Lê Quý Vương: Tôi muốn nói về nghề điều tra thì có rất nhiều áp lực. Áp lực kể cả án hình sự, án kinh tế, án ma túy… đều rất lớn. Ví dụ án hình sự, ma túy thì tính nguy hiểm rất cao, bởi phải đối mặt với tội phạm nguy hiểm. Nhưng đối với tội phạm kinh tế thì thủ phạm thường là người có học hành bài bản, nắm bắt các nguyên tắc kinh tế, hiểu về pháp luật, cho nên những đối phó của người ta là hết sức kín đáo, tinh vi. Để tìm ra tài liệu, chứng cứ thì phải suy nghĩ nhiều, phân tích, đánh giá rất kỹ.

-PV:  Áp lực về quan hệ thì sao, thưa Thứ trưởng ?

- Thượng tướng Lê Quý Vương: Tất nhiên áp lực về quan hệ cũng có. Nhưng đối với những người làm điều tra thì nguyên tắc là phải công khai, minh bạch, nghiêm túc, kể cả áp lực nào cũng vậy thôi, người làm điều tra phải tuân theo pháp luật.

Bản thân tôi cũng vậy, lúc nào cũng phải lấy chữ tuân thủ pháp luật làm đầu. Như vậy thì mình mới không làm oan người ta, và cũng không bỏ lọt tội phạm. Và như vậy thì mình mới thanh thản được, chứ làm không đúng, kể cả là vấn đề bỏ lọt tội phạm thì day dứt lắm chứ. Đấy là nghề, vất vả là ở chỗ đó.

- PV: Chỉ đạo của Tổng Bí thư là điều tra làm rõ sai phạm dẫn đến việc thất thoát 3.300 tỷ đồng tại PVC dù là vào thời ông Trịnh Xuân Thanh làm Chủ tịch thì có thể hiểu, việc xem xét trách nhiệm sẽ không chỉ gói lại ở phần của cá nhân người này chứ, thưa Thứ trưởng?

- Thượng tướng Lê Quý Vương: Tất nhiên, chúng tôi sẽ xem xét toàn diện. Theo kết quả điều tra, ai vi phạm thì người đó phải chịu trách nhiệm, không chỉ là ông Trịnh xuân Thanh mà những người có trách nhiệm về thiệt hại hoặc vi phạm pháp luật tại đây đều phải xử lý hết.

-PV: Xin cám ơn ông!

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.