Đề xuất xử lý trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài: báo cáo Thủ tướng chưa chính xác!

Liên quan đến đề xuất di dời trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài của Bộ GTVT, Công ty CP Vietracimex 8 vừa gửi tiếp kiến nghị thứ hai tới Thủ tướng Chính phủ, phản đối cách thức làm việc của Bộ GTVT. Văn bản này thậm chí nói rằng: “Bộ GTVT đã tự lập kết luận thông báo cuộc họp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ với nội dung không chính xác, chỉ bí mật gửi cho VP Chính phủ mà không gửi cho các nhà đầu tư tham dự họp”.

[links()]Liên quan đến đề xuất di dời trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài của Bộ GTVT, Công ty CP Vietracimex 8 vừa gửi tiếp kiến nghị thứ hai tới Thủ tướng Chính phủ, phản đối cách thức làm việc của Bộ GTVT. Văn bản này thậm chí nói rằng: “Bộ GTVT đã tự lập kết luận thông báo cuộc họp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ với nội dung không chính xác, chỉ bí mật gửi cho VP Chính phủ mà không gửi cho các nhà đầu tư tham dự họp”.

Như PLVN đưa tin, tại cuộc họp báo ngày 6/5/2013 và tại Thông cáo báo chí phát đi sau đó Bộ GTVT đều khẳng định:

“Bộ Giao thông vận tải đã tiến hành làm việc với các Bộ, địa phương, Nhà đầu tư và các đơn vị tham mưu liên quan để xây dựng và cân nhắc các phương án xử lý. Cụ thể có 03 buổi làm việc vào các ngày 29/01/2013, 05/3/2013 và 21/3/2013 với Nhà đầu tư. Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã có hai buổi làm việc với Nhà đầu tư.

Trên cơ sở nội dung các buổi làm việc, Bộ Giao thông vận tải đã có các văn bản báo cáo Chính phủ: số 1741/BGTVT-TC ngày 04/3/2013, 2065/BGTVT-ĐTCT ngày 14/3/2013 và số 3478/BGTVT-ĐTCT ngày 22/4/2013 và để đảm bảo quyền lợi của Nhà đầu tư, hài hòa lợi ích các bên, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị xem xét các nội dung:

- Dừng thu phí trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài (bao gồm cả trạm phụ Vĩnh Thanh đã được Bộ Giao thông vận tải dừng thu phí từ ngày 04 tháng 02 năm 2013) từ ngày 01/7/2013, đồng thời cho phép di chuyển trạm về trên tuyến đường QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên để cùng kết hợp Nhà đầu tư BOT QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên thu phí, mỗi Nhà đầu tư thu một chiều;

- Áp dụng mức thu phí từ 01/7/2013 bằng 02 lần mức phí theo quy định của Thông tư 90/2004/TT-BTC, sau 3 năm sẽ xem xét điều chỉnh mức tăng hợp lý nhằm đảm bảo phương án tài chính của dự án cơ bản không thay đổi so với hợp đồng BOT nhà đầu tư đã ký với Tổng cục Đường bộ VN”.

Phản bác lại thông tin trên, tại văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 6/5/2013, Công ty CP Vietracimex 8 cho rằng : Văn bản số 2065 đề cập tới nội dung cuộc họp ngày 5/3/2013 và trong đó ghi “Nhà đầu tư đã hiểu rõ hơn và chia sẻ với Bộ GTVT…”. Tuy nhiên, trên thực tế tại cuộc họp trên, các vấn đề được đưa ra thảo luận đều không được sự đồng ý của công ty CP Vietracimex 8, Công ty BOT quốc lộ 2 và của đại diện UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Văn bản số 156/BOT8 Công ty CP BOT Vietracimex 8 gửi Thủ tướng Chính phủ, trong đó nêu rõ 02 văn bản của Bộ GTVT có những nội dung không chính xác
Văn bản số 156/BOT8 Công ty CP BOT Vietracimex 8 gửi Thủ tướng Chính phủ, trong đó nêu rõ 02 văn bản của Bộ GTVT có những nội dung không chính xác

Ngày 27/3/2013, Bộ GTVT có thông báo số 178, thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường  về việc di dời trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài. Thông báo này theo đại diện của Công ty CP Vietracimex 8 thì Bộ GTVT đã tự lập kết luận thông báo cuộc họp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ với những nội dung không chính xác.

Cụ thể: thông báo 178 đã không đề cập hết các ý kiến của các nhà đầu tư về đề nghị Bộ GTVT giải quyết kiến nghị về việc dừng thu phí và xóa trạm thu phí phụ Vĩnh Thanh đúng pháp luật. Thông báo 178 cũng nêu: “ Bộ GTVT sẽ cùng các nhà đầu tư tính toán cụ thể các chi phí liên quan để báo cáo Thủ tướng Chính phủ”. Trên thực tế, các phương án tính toán theo đề xuất của Bộ GTVT chưa hề được bàn bạc với các nhà đầu tư để cùng nhau xem xét thống nhất giải quyết trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Công ty CP BOT Quốc lộ 2 cũng đã có công văn số 23/CT-KH.KT ngày 28/3/2013 gửi Tổng cục đường bộ Việt Nam phản đối việc này và nêu rõ phương án của Bộ GTVT là không khả thi.

Trong kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, đại diện Vietracimex còn cho rằng thông báo số 178 này đã được Bộ GTVT “bí mật” gửi cho Văn phòng Chính phủ mà không gửi cho các nhà đầu tư tham dự cuộc họp.

Đại diện Vietracimex khẳng định có đủ căn cứ, bằng chứng về những kiến nghị nói trên của mình và đang mong mỏi Thủ tướng đọc các kiến nghị này, xem xét, giải quyết đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư.

Mặc dù chưa được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ song Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 269/QĐ-BGTVT ngày 29/1/2013 về việc dừng trạm thu phí phụ Vĩnh Thanh. Hệ quả, đúng ngày 24 tết Nguyên đán vừa qua, hàng trăm công nhân trạm thu phí này đã phải đón một cái tết buồn, không lương, không thưởng. Ông Đinh Văn Phong – Phó Chủ tịch Công đoàn TCty Vietracimex– cho biết từ đó đến nay, Bộ GTVT chưa giải quyết chế độ cho người lao động.Trong số 72 lao động trực tiếp tại trạm thu phí phụ Vĩnh Thanh, hiện vẫn còn 39 lao động không được bố trí việc làm. TCty  đã có kiến nghị lên lãnh đạo Cục Đường bộ VN, Bộ GTVT nhưng đến nay cả hai đơn vị này vẫn chưa giải quyết bất kỳ chế độ chính sách nào cho người lao động mất việc.

Quế Hà

Đọc thêm

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.