Đề án kiểm soát khí thải "bỏ quên" nông thôn

Theo Đề án kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố do Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt thì vùng nông thôn và các đô thị loại 3, loại 4… sẽ không phải kiểm soát khí thải xe máy. Bên cạnh ý kiến đồng tình, không ít người lo ngại sau Đề án, nông thôn sẽ là nơi “tiêu thụ” các loại xe gắn máy quá đát và hứng chịu ô nhiễm.

Theo Đề án kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố do Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt thì vùng nông thôn và các đô thị loại 3, loại 4… sẽ không phải kiểm soát khí thải xe máy. Bên cạnh ý kiến đồng tình, không ít người lo ngại sau Đề án, nông thôn sẽ là nơi “tiêu thụ” các loại xe gắn máy quá đát và hứng chịu ô nhiễm.

TIN LIÊN QUAN

Không kiểm soát: dân vô tư “chạy”!

Sau nhiều năm đi biển không có lãi, vài năm nay, vợ chồng anh Lâm Tuấn Ngọc (xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) chuyển sang  nghề buôn nước mắm. Anh Ngọc được anh trai (công tác ở Hà Nội) cho một chiếc xe máy Dream cũ để làm phương tiện vận chuyển. Chiếc xe đã chạy được hơn chục năm, tiếng máy kêu như tiếng máy cày. Vì không có tiền bảo dưỡng, xe lại đèo nước mắm nên không chỉ vành xe và nan hoa bị han gỉ mà phần ống pô xe cũng bị bong tróc từng mảng. Tắt máy thì thôi, hễ nổ máy là khói phun mù mịt... “Biết là xe thải nhiều khói đen, nhưng có sửa cũng chả ăn thua, vì xe đã nát rồi. Với lại, Cảnh sát giao thông có bắt những xe nhả khói đen đâu?”- anh Ngọc hồn nhiên. 

Ở các vùng quê, các loại xe “đời cổ” như gia đình anh Ngọc không phải là hiếm. Chính vì tâm lý “tiếc của”, xe cũ bán không ai mua, vứt đi thì không đành nên nhiều chiếc xe dù đã chạy hết đát, chủ nhân của nó vẫn chuyển về quê cho người nhà tiếp tục sử dụng. Ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm không khí…mà những chiếc xe máy cũ là thủ phạm gây ra vẫn chưa có cơ quan nào xử lý. Người dân cứ vô tư sử dụng, coi đó là chuyện bình thường.

Và câu chuyện trên sẽ tiếp diễn cho tới nhiều năm về sau. Bởi theo Đề án, việc kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông, trước mắt chỉ áp dụng tại các thành phố đặc biệt và thành phố loại 1, loại 2, còn vùng nông thôn và các đô thị loại 3, loại 4… sẽ được miễn trừ. Cơ quan soạn thảo văn bản trên cho rằng, việc làm này sẽ giảm bớt gánh nặng lên vai người dân khi không phải mất tiền phí kiểm định xe. Thứ nữa là do không khí vùng nông thôn chưa bị ô nhiễm nặng, mức độ ảnh hưởng của ô nhiễm không khí cũng không nhiều do ít người sinh sống, các hoạt động kinh tế cũng không lớn…

Đồng tình với quan điểm trên, Ông Nguyễn Thành Luân, Phó Giám đốc Trung tâm Quốc gia nước sạch và Vệ sinh môi trường (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho rằng: “Đúng là có thực tế các xe máy cũ, thậm chí gần hết đát thường được đẩy về vùng nông thôn. Xe càng cũ thì lượng khí thải thải ra càng nhiều. Tuy nhiên, vùng nông thôn không khí chưa bị ô nhiễm nặng, lượng xe máy lưu thông cũng ít nên vấn đề ô nhiễm không khí do khí thải xe máy chưa cần thiết phải đặt ra ngay”.

b
Đề án "bỏ rơi" nông thôn

Bao giờ mới áp dụng?

Có một thực tế đang diễn ra bấy lâu nay, đó là thành thị vẫn thường được ưu tiên hơn nông thôn trong một số dịch vụ. Như việc cắt điện chẳng hạn. Dù nắng nóng đến 38-39độ C thì nông thôn vẫn thường xuyên bị cắt điện, trong khi thành phố thì ưu tiên hơn. Và đến bây giờ, việc kiểm soát khí thải lại chỉ được làm ở những đô thị lớn. Nhiều người cho rằng, việc không áp dụng kiểm soát khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy tại nông thôn và các đô thị loại nhỏ không phải là sự ưu ái mà là một sự phân biệt rõ ràng: thành thị thì có quyền được hưởng không khí trong lành, còn nông thôn thì không.

Luật sư Lê Thiên (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng: Kiểm soát khí thải đối với xe mô tô, xe máy là việc làm hết sức cấp thiết trong thực trạng ô nhiễm không khí báo động như hiện nay. Tuy nhiên, không nên áp dụng các biện pháp kiểm soát khí thải tập trung trước hết vào các đô thị lớn (đô thị đặc biệt, loại 1, 2) kiểu như các giải pháp chống ùn tắc giao thông hiện nay. Vì như thế có thể sẽ xuất hiện hiện tượng các xe cũ do tránh kiểm soát sẽ được đẩy về các vùng nông thôn, các khu vực chưa bị bắt buộc kiểm soát. Nếu hiện tượng này xẩy ra, người dân ở khu vực này chắc chắn phải hít phải khí thải ô nhiễm do các phương tiện cũ từ các khu vực bị kiểm soát đưa về. Nhìn vào đây có thể thấy đã có sự phân biết giữa thành thị và nông thôn đối với quyền được hưởng không khí trong lành, không ô nhiễm.

Theo Đề án, từ 1/1/2011 đến năm 2005 chỉ kiểm soát khí thải đối với xe máy tại các thành phố đặc biệt và TP loại 1, loại 2. Không rõ, sau năm 2015, vấn đề kiểm soát khí thải xe máy có được đặt ra với các vùng còn lại? “Theo tôi, nên chọn một khu vực nhiều ô nhiễm khí thải để áp dụng  làm thí điểm (chọn Hà Nội chẳng hạn), sau đó tổng kết, rút kinh nghiệm và cùng lúc nhân rộng ra cả nước. Có như thế việc kiểm soát khí thải mới đồng bộ và mục tiêu kiểm soát mới đạt được; người dân ở các nơi đều có quyền và nghĩa vụ như nhau trong việc chống khí thải ô nhiễm, được hưởng khí hậu trong lành”- Luật sư Thiên đề xuất.

Vân Thanh

Đọc thêm

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.