ĐBQH thẳng thắn “truy” nguyên nhân suy thoái

ĐBQH thẳng thắn “truy” nguyên nhân suy thoái
(PLO) - Đề cập đến những tồn tại, hạn chế, yếu kém mà Chính phủ nêu trong các báo cáo trước QH, nhiều ĐBQH thẳng thắn phản ánh và chỉ ra những nguyên nhân gây bức xúc trong xã hội. Theo các đại biểu, một điều cốt lõi để giải quyết hiện trạng này là phải làm sao giữ được lòng tin yêu của người dân.
ĐB Nguyễn Thái Học - Phú Yên: "Kỷ luật, kỷ cương nhắc đi nhắc lại và vẫn nhắc"
Báo cáo của Chính phủ cho thấy rất nhiều nơi "chưa nghiêm" - đó là phát hiện của ĐB QH tỉnh Phú Yên. Ông dẫn chứng: Báo cáo của Chính phủ khi đề cập đến những tồn tại, hạn chế yếu kém Chính phủ thường nêu nguyên nhân là do kỷ luật, kỷ cương chưa nghiêm hoặc không nghiêm, ví như: Kỷ luật kỷ cương trong việc tổ chức triển khai thi hành luật, pháp lệnh ban hành văn bản quy định chi tiết còn chưa nghiêm.
Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2013 ghi rõ một số cơ quan, đơn vị người đứng đầu chưa quyết liệt trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, kỷ luật, kỷ cương không nghiêm. Còn có biểu hiện nói không đi đôi với làm hoặc làm chiếu lệ.
Còn Báo cáo của chính phủ về tình hình kinh tế xã hội năm 2013, nhiệm vụ năm 2014 - 2015 khẳng định: Cải cách hành chính chưa nghiêm, cải cách hành chính chưa đáp ứng yêu cầu, kỷ luật, kỷ cương hành chính chưa nghiêm.
Kỷ luật, kỷ cương chưa nghiêm bên cạnh cấp hành chính nhà nước làm cho bộ máy nhà nước ngày một phình ra nhưng hoạt động kém hiệu quả. Điều đáng quan tâm là vấn đề kỷ luật, kỷ cương chưa nghiêm, không nghiêm được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong nhiều năm và trong nhiều báo cáo của Chính phủ nhưng chưa có những biện pháp khắc phục, làm giảm sút niềm tin của người dân đối với sự điều hành của Chính phủ ở nhiều lĩnh vực".
Từ những phát hiện đó, ĐB tỉnh Phú Yên bức xúc: "Kỷ luật, kỷ cương là thước đo tính nghiêm minh của quyền lực Nhà nước. Một khi kỷ luật, kỷ cương chưa nghiêm, tức là quyền lực Nhà nước chưa được thực thi một cách đầy đủ.
Đây chính là nguyên nhân của mọi nguyên nhân dân đến những tồn tại hạn chế, yếu kém cứ kéo dài trong nhiều năm nhưng chưa được chấn chỉnh, khắc phục làm cho hiệu lực quản lý Nhà nước trên nhiều lĩnh vực kém hiệu quả.
Cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần có sự tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, cần phải lập lại trật tự kỷ cương, cần phải siết chặt kỷ luật, kỷ cương để thực trạng kỷ luật, kỷ cương chưa nghiêm, không nghiêm không còn lặp lại trong các báo cáo của Chính phủ những năm về sau và cũng để tạo được niềm tin của người dân đối với sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ và các cấp, các ngành".
Huỳnh Ngọc Đáng - Bình Dương: Người dân đang bất an và suy giảm niềm tin
"Thưa Quốc hội, đời sống văn hóa, xã hội của đất nước có nhiều vấn đề bức xúc, gần đây lại có thêm những sự kiện ngày càng gây thêm bức xúc. Là người Việt Nam, chúng ta xấu hổ và lo lắng với những sự kiện tiêu cực đó", ĐB Đáng trần tình trong nghị trường.
ĐB Đáng lo ngại nhất từ hệ lụy của vấn đề vừa nêu là hiện tượng "tự xử" của người dân. "Tâm trạng bất an và sự suy giảm niềm tin của người dân với Nhà nước mà đỉnh điểm là hiện tượng người dân "tự xử", ông nói.
"Tự xử" là quan niệm và hành vi xấu, phải khẳng định như vậy, điều đó đáng lên án vì vi phạm pháp luật nhưng trách dân sao được khi thực sự khách quan và nói rằng vai trò quản lý của nhà nước ta còn mờ nhạt và yếu kém là nguyên nhân chính của tâm trạng xã hội này.
"Đơn cử như vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, đến ba bộ quản lý vẫn chưa hiệu quả. Có lúc chúng ta bảo người dân phải nên tự bảo vệ mình, phải trở thành người tiêu dùng thông thái. Nói như vậy không sai nhưng rõ ràng quản lý nhà nước đang có dấu hiệu bất lực.
Trách người dân sao được khi cơ quan nhà nước thỉnh thoảng ban hành những văn bản pháp quy có những nội dung hết sức ngớ ngẩn, trong khi đó còn nợ người dân số lượng quá lớn các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh", ông dẫn chứng.
Để khắc phục hiện trạng suy giảm niềm tin và "tự xử" trong người dân, theo ĐB tỉnh Bình Dương, chỉ có một cách duy nhất là phải thực hiện có hiệu quả vai trò quản lý nhà nước từ khâu xây dựng, hướng dẫn thi hành pháp luật đến xử lý thường xuyên có hiệu quả các vụ việc và phải chứng tỏ quản lý Nhà nước luôn chỉ vì người dân và công bằng với người dân. Quản lý Nhà nước cũng không nên theo kiểu phong trào, "khi có việc thì cán bộ cấp cao, cấp thấp đổ xuống, báo đài đưa tin sôi động nhưng đến trưa chiều thì đâu lại vào đó".

Nguyễn Bá Thuyền - Lâm Đồng: “Ai "nắm" được người dân sẽ thắng”

"Cán bộ ngày càng xa người dân và ít nghe ý kiến của người dân. Bởi vì sao mà người dân lại nói như vậy, bởi họ nói là ngày xưa cán bộ mình phải chui vào nhà dân để lấy tiếp tế lương thực để ăn, lấy thông tin để đánh địch. Nhưng bây giờ hoà bình lập lại nhân dân đóng thuế nuôi cán bộ, mua điện thoại cho cán bộ, trả tiền điện thoại cho cán bộ gọi nhưng người dân gọi không nghe. Một bộ phận không nhỏ bây giờ cán bộ mình bảo số lạ gọi không bao giờ nghe", những lời thẳng thắn của ĐB tỉnh Lâm Đồng khiến nhiều người "công bộc của dân" phải suy nghĩ.
ĐB Thuyền phân tích: Người dân người ta rất muốn tiếp cận gặp lãnh đạo để người ta phản ánh tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của mình. Nhưng gửi đơn lên thì chưa chắc đã đến được lãnh đạo, có thể là đến tiếp dân cũng không gặp đồng chí cao cấp nhưng điện thoại trực tiếp thì lãnh đạo không nghe.
Chính vì vậy chúng ta thấy trong thực trạng xã hội bây giờ nhân dân rất băn khoăn, nhiều cái nhân dân kêu hàng chục năm không ai đứng ra giải quyết. Kêu ô nhiễm môi trường nghiêm trọng như vậy nhưng không ai đứng ra giải quyết. Bộ máy chính quyền đầy đủ từ trên xuống, cái tầu hút cát chạy rầm rầm suốt ngày đêm nhân dân kêu bảo: Không, tôi đi giám sát không thấy.
Ngày xưa chúng ta dựa dân đánh giặc bây giờ giặc cũng có thể dựa vào người dân đánh ta, chúng ta ai "nắm "được người dân là người thắng cho nên vấn đề chính quyền của người dân, do người dân và vì người dân phải đặt lợi ích của người dân lên trên hết.
"Tôi cho rằng nhân dân tự đứng dậy là sai cần phải phê phán như các đại biểu phát biểu trước rồi nhưng tôi đề nghị chính quyền cũng phải kiểm tra một cách hết sức nghiêm túc, phải đánh giá, phải chỉ đạo quyết liệt hơn để làm sao chống được quan liêu, tham nhũng, chống được "cái xa dân" thì chúng ta mới giải quyết được vấn đề." ông nói.

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn)

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội

(PLVN) - Chiều 28/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh yêu cầu các đại biểu Quốc hội quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Đọc thêm

Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội thảo. (Nguồn ảnh: baohaiduong.vn)
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, sau là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hôm qua (27/3), tại TP Hải Dương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Tỉnh ủy Hải Dương phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”.

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.