ĐBQH muốn biết rõ tình hình “túi tiền” quốc gia

ĐBQH muốn biết rõ  tình hình “túi tiền” quốc gia
(PLO) -Dẫn ra nhiều tồn tại trong công tác thu - chi ngân sách như tình trạng nợ đọng thuế, chuyển giá, chính sách tài khóa…, ĐB Trần Quang Chiểu (Nam Định) gay gắt: “ĐBQH phải được biết thực trạng ngân sách hiện nay ra sao, Chính phủ phải công bố, vì nếu ĐBQH không biết là chưa hoàn thành chức trách “người đại biểu của dân”.
Hôm qua, thảo luận ở Tổ về tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2013, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2014, nhiều Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỏ ra lo ngại khi năm 2013 vừa qua, Nhà nước hụt thu quá lớn, trong khi nhiều khoản chi không những được cắt giảm mà còn vượt dự toán. 
Cơ cấu lại việc chi
Hơn 63 ngàn tỷ đồng hụt thu năm 2013 là con số được rất nhiều Đại biểu (ĐB) đặc biệt quan tâm. Mặc dù Chính phủ cũng như Ủy ban Tài chính - Ngân sách đã chỉ rõ các nguyên nhân dẫn đến hụt thu nhưng nhiều ĐB vẫn chưa hài lòng. 
ĐB Trịnh Ngọc Phương (Tây Ninh) muốn Chính phủ báo cáo thêm về những hạn chế trong thu - chi ngân sách, đặc biệt là tình trạng quỹ ngoài ngân sách còn nhiều. ĐB Phương đặt câu hỏi: “Vì sao không quản lý được, làm cho nguồn lực ngân sách bị phân tán”, đồng thời đề nghị Chính phủ cần có giải pháp quản lý chặt tài sản công, đặc biệt là đất đai, việc sử dụng, cho thuê hay bỏ hoang là rất lãng phí một nguồn lực lớn trong khi có thể đem ra cho thuê hay đấu giá… Tương tự là quản lý việc khai thác khoáng sản ở các địa phương. Nếu quản lý chặt hai lĩnh vực này, có thể tăng nguồn thu.
ĐB Phạm Huy Hùng (Hà Nội) cũng mong: “Chính phủ lý giải rõ hơn thu ngân sách, việc chi đầu tư công tốc độ giảm mạnh những năm trước nhưng nay tăng chi thì dựa vào đâu? Cơ chế chính sách ta nói tồn tại nhưng là ở Trung ương hay địa phương”. Quan trọng, theo ông Hùng là phải cơ cấu lại thu – chi, xác định chi trên cơ sở thu thì mới bình ổn, cân đối được kinh tế vĩ mô.
Dẫn ra nhiều tồn tại trong công tác thu - chi ngân sách như tình trạng nợ đọng thuế, chuyển giá, chính sách tài khóa…, ĐB Trần Quang Chiểu (Nam Định) cũng cho rằng: “Báo cáo phải nhìn nhận rõ những nguyên nhân thuộc về chủ quan, trong đó có vấn đề điều hành của Chính phủ”. Ông Chiểu gay gắt: “ĐBQH phải được biết thực trạng ngân sách hiện nay ra sao, Chính phủ phải công bố, vì nếu ĐBQH không biết là chưa hoàn thành chức trách “người đại biểu của dân”.
Đồng tình, ĐB Lê Thanh Vân (Hải Phòng) nhấn mạnh đến các nguyên nhân chủ quan trong công tác điều hành. Đại biểu Lê Thanh Vân nói:  “Tôi không đồng tình với ý kiến cho rằng do công tác dự toán thu quá lạc quan nên không thực hiện được. Công tác dự toán thu đã được tiến hành thận trọng, vì luôn dựa vào mức thực hiện của năm trước. Cho nên phải khẳng định rất rõ rằng hụt thu năm nay là do kinh tế thực sự trầm lắng, sản xuất kinh doanh suy giảm. Nói cách khác, chúng ta đã chưa nhận thức đúng đắn khó khăn của nền kinh tế”. 
Phân tích thêm về những khó khăn trong thu – chi ngân sách năm vừa qua, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển thừa nhận: “Nhu cầu chi đã đáp ứng cơ bản những vấn đề bức xúc nhưng việc hụt thu làm ngân sách hết sức căng thẳng”. Năm 2014, theo ông Hiển, phải có những giải pháp hết sức tích cực,  quan trọng là  cơ cấu lại việc chi, trong đó có chi đầu tư. “Chỉ khi nào cơ cấu lại chi trên cơ sở yếu tố thu thì mới giải quyết được tình trạng vượt chi. Ngay cả Quốc hội khi quyết một nội dung mới thì phải tính xem nguồn thu ở đâu ra” - ông Hiển nói.
Khắc phục cơ chế xin - cho
Thảo luận về sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011-2015, ĐBQH ghi nhận những kết quả sau thời gian thực hiện chương trình. Tuy nhiên, nhiều ĐB tỏ rõ sự quan ngại khi nhiều chương trình chồng lấn gây lãng phí.
ĐB Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) cho rằng vẫn còn sự chồng chéo, dàn trải, dẫn đến chi ngân sách phân tán, kém hiệu quả. “Có ý kiến nhận xét rằng Chương trình 135 được triển khai theo kiểu 5-3-1; nghĩa là về đến địa phương thì chẳng còn được là bao. Công tác quản lý của Chính phủ đối với các chương trình mục tiêu quốc gia vẫn chưa tiếp thu ý kiến của Quốc hội về nhiều vấn đề” - bà Khánh nói.
ĐB Lê Phước Thanh (Quảng Nam) ghi nhận: “Những năm trước, số lượng chương trình mục tiêu quốc gia nhiều hơn nhưng năm nay chỉ còn 16”, tuy nhiên ĐB đề nghị cần giảm hơn nữa. Theo đó,  nên có sự ưu tiên, tập trung vào các chương trình như giảm nghèo nên hoàn thành sớm hơn; xây dựng nông thôn mới; ứng phó với khí hậu, biến đổi môi trường và cũng nên có chương trình dành cho phát triển kinh tế biển. Đây cũng là ý kiến của ĐB Hoàng Đăng Quang (Quảng Bình). Bên cạnh đó, ĐB Quang đề nghị ngoài các chương trình dành cho các tỉnh nghèo, các vùng đồng bào dân tộc thiểu số thì cần quan tâm đến đồng bào ở những nơi bị thiên tai.
ĐB Nguyễn Đình Quyền (Hà Nội) đồng ý vẫn tiếp tục thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia mà Nghị quyết Quốc hội đã quyết định, không mở rộng thêm. Nhưng về lâu dài, ông Quyền đề nghị đưa việc chi cho các chương trình mục tiêu quốc gia vào một số chương trình lớn, còn đâu rà soát lại và đưa vào chi thường xuyên để khắc phục cơ chế xin – cho và bảo đảm minh bạch hơn…

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.