Đau đáu ước mơ bám biển

Chị Nhành chăm sóc anh Sáng sau tai nạn biển.
Chị Nhành chăm sóc anh Sáng sau tai nạn biển.
(PLO) - Những giọt nước mắt, những tâm sự mặn mòi như nước biển, và có cả những nụ cười hạnh phúc dù muộn màng của những ngư dân như minh chứng cho bức tranh nhiều xúc cảm về cuộc sống mưu sinh bám biển. Trong bức tranh ấy, có những hy vọng, có những yêu thương và có cả hạnh phúc đang đâm chồi. Giấc mơ biển, chinh phục biển có thể dang dở nhưng không bao giờ hết...

Mong được trở lại với nghề

Đã quá trưa, chị Nguyễn Thị Nhành (SN 1975, ngụ thôn Bá Hà 2, phường Ninh Thủy, TP Nha Trang, Khánh Hòa) mới ăn cơm trưa khi lo xong thuốc thang cho chồng là anh Nguyễn Văn Sáng (SN 1971, bị tổn thương phổi nặng do di chứng lặn biển) và 3 đứa con. Được biết, anh Sáng có tới 22 năm kinh nghiệm làm nghề thợ lặn, chuyên tìm ốc và tôm hùm. Ai ngờ anh bị câu “sinh nghề, tử nghiệp” đã vận vào, khiến anh thành tàn phế.

Khi anh Sáng còn chưa gặp nạn, gia đình chị Nhành thuộc dạng khá giả. Chị Sáng kể: “Tôm sao là loại tôm quý, đến 4 triệu rưỡi/kg nên có lần lặn bắt được ba bốn con, anh ấy điện về khoe mà mấy mẹ con mừng cả đêm chẳng ngủ được. Có lần lại bắt được con tôm hùm đến 7-8kg bán cho thương lái, trả tiền cho chủ tàu, vẫn còn dành được chút ít về nhà. Vậy mà vào cuối tháng 5/2015 tại vùng biển Vũng Tàu, anh ấy đã gặp nạn”.

Trong hồi ức của anh Sáng, đó là buổi chiều khi anh vừa lặn xuống thì bất ngờ bị một luồng hải lưu làm cho lạnh toát người, rồi khó thở và cứ thế chìm xuống dưới. Thấy anh Sáng xuống đã lâu mà không giật dây làm hiệu như mọi khi, mọi người linh tính có chuyện chẳng lành nên vội vàng kéo lên thì hai chân, hai tay anh đã co quắp, lồng ngực căng phồng như sắp vỡ, biểu hiện của chứng bị áp suất nước biển nên mọi người gọi cứu hộ.

Khi đó, có một tàu hải quân làm nhiệm vụ tuần tiễu đi qua nên mọi người đã nhờ tàu cứ chạy một mạch từ 22h đến 9h sáng hôm sau thì đưa anh Sáng vào bệnh viện, may mà giữ được tính mạng. Sau gần hai năm anh Sáng phục hồi chức năng, gia sản nhà chị Nhành lần lượt “đội nón ra đi”.

“Giờ tôi đi phụ bán cơm ngoài thị xã, trưa tranh thủ về nấu cơm và thuốc thang cho chồng, tối lại đi làm một lúc mới về. Vất vả nhưng tôi cố gắng được”, chị Nhành tâm sự.

“Anh ấy vẫn đau đáu nhớ biển. anh ấy cứ bắt tôi phải đưa ra biển hít hà “mùi biển” cho đỡ nhớ”. Chị Nhành nói rồi chỉ cho chúng tôi ngăn tủ kính để đầy những vỏ ốc to cả một người ôm, anh Sáng gật gật đầu cười chỉ Lý Sơn, Hoàng Sa, Trường Sa... đó chính là những con ốc anh tự đặt tên cho chúng khi lặn mò được. 

Chị Nhành kể: “Có hôm thấy anh ấy nhìn mấy vỏ ốc mà khóc, tôi cũng khóc theo, thương chồng rồi cứ dặn lòng mình cố gắng hơn để mong chồng mau khỏi”.

Hạnh phúc nở muộn

Hoàn cảnh của anh Hồ Văn Nước (SN 1974) bị tai nạn biển khi mới 10 tuổi đã cướp đi đôi chân rất đáng thương. Anh Nước kể: “Tuy mới hơn 10 tuổi nhưng sức vóc anh hơn hẳn đám cùng tuổi nên khi nghỉ học, anh theo chú đi đánh bắt cá xa bờ. Trong một lần lặn biển ngoài khơi Ninh Thuận, anh bất ngờ bị nước cuốn vào chân vịt của một tàu khác khiến đôi chân anh bị mất vĩnh viễn. Sau lần tai nạn ấy, việc di chuyển của anh chỉ bằng đôi nạng gỗ”.

 Nhưng tai nạn lấy đi của anh đôi chân chứ không lấy đi ý chí của người đàn ông giàu nghị lực này. Khi sức khỏe hồi phục, dù mất đôi chân lành lặn nhưng anh Nước vẫn xin chú mình được ra biển đánh bắt cá với mọi người. Không thể lên thuyền đánh bắt bình thường như mọi người, anh Nước đu lên dây rồi lên thuyền, có chuyến đi biển kéo dài cả 10 ngày nhưng anh vẫn cố gắng kiếm miếng cơm manh áo tự nuôi bản thân. 

Do bị tàn tật nên anh Nước kết hôn muộn, vợ anh là chị Nguyễn Thị Sớm (SN 1981) kể: “Anh ấy tự ti mình mất đi đôi chân nên bao năm chỉ thui thủi một mình, nhà đã nghèo lại đông anh em quá. Tôi thương anh ấy thật lòng nên quyết định đến với anh. Năm 2015, chúng tôi sinh con đầu lòng là bé Như Ý, anh ấy hạnh phúc lắm, cười suốt ngày, đi đâu về cũng chỉ ôm con”. 

Được biết, gia đình anh Nước thuộc hộ nghèo, hai vợ chồng làm mà không đủ ăn, nay có thêm con nhỏ lại càng khó khăn. Ấy vậy nhưng anh Nước vẫn chịu khó, tự động viên mình còn sức khỏe còn đi biển được thì cố gắng để nuôi con.

“Có Như Ý, vợ chồng tôi vất vả mấy cũng cố gắng được, trời không phụ lòng người, chỉ cần còn đôi bàn tay, chúng tôi sẽ lo được cho cháu”, chị Sớm tâm sự. 

Tiếng con trẻ ê a trong căn nhà vẻn vẹn chưa đầy 10m2 như ấm cúng hơn khi chiều nay biển động, những con sóng chồm lên bọt nước tứ tung ngay sát thôn Bá Hà 1./.

Tin cùng chuyên mục

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Đọc thêm

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).