Chuyển chợ Nhà Xanh - trăm nỗi đoạn trường…

Chuyển chợ Nhà Xanh -  trăm nỗi đoạn trường…
(PLO) - Chưa hết choáng váng vì thiệt hại nặng nề sau vụ cháy chợ hồi cuối năm ngoái, bà con tiểu thương chợ Nhà Xanh lại ngỡ ngàng khi nhận được thông báo: “Sẽ bị di dời đến địa điểm khác”…
Chợ Nhà Xanh là chợ dân sinh (thuộc quận Cầu Giấy) tồn tại từ nhiều năm nay. Cách đây hơn 10 năm, để giải phóng tuyến đường 32,  UBND TP.Hà Nội đã di dời chợ Nhà Xanh về phố Phan Văn Trường. Đến nay, để giải tỏa tuyến đường Phan Văn Trường, UBND quận Cầu Giấy lại có kế hoạch di chuyển chợ Nhà Xanh đến chợ tạm Dịch Vọng Hậu. 
Ngày 3/1/2014, UBND quận Cầu Giấy đã họp triển khai công tác di chuyển chợ, Ban Quản lý (BQL) chợ Nghĩa Tân – đơn vị quản lý chợ Nhà Xanh - sẽ chấm dứt toàn bộ hợp đồng với các tiểu thương kể từ tháng 1/2014 và cắt toàn bộ hệ thống điện tại các quầy, sạp kể từ ngày 6/1/2014. 
Cháy chợ rồi lại… chuyển chợ
Ông Ngô Mạnh Hùng - chủ kios số 4D cho biết: “Việc di chuyển chợ để mở rộng tuyến phố Phan Văn Trường chúng tôi hoàn toàn ủng hộ, nhưng khi lên kế hoạch di chuyển cũng như xây dựng chợ tạm mới trên đường Phạm Tuấn Tài, các hộ kinh doanh không hề được tham khảo ý kiến. Ngay cả khi công bố kế hoạch, bà con tiểu thương vẫn không biết chợ mới được xây dựng với quy mô như thế nào, phương án sắp xếp ngành hàng hay phương án phòng cháy, chữa cháy (PCCC) ra sao”.
Bà Nguyễn Thị Xuân Nga - tiểu thương kinh doanh tại kiốt số 36B cho biết: “Thực tế chúng tôi nhận thấy Dự án chợ Nhà Xanh mới chưa đạt được cả về mục đích và yêu cầu đặt ra, bởi vẫn là chợ tạm nên không thể nói là ổn định kinh doanh cho các tiểu thương. Diện tích chợ còn nhỏ hẹp hơn trước rất nhiều, chỉ vẻn vẹn khoảng 2.600m2 mà phải bố trí cho gần 400 gian hàng nên đường đi, lối lại trong chợ cũng hẹp như “sợi chỉ”. Hơn nữa, chợ Nhà Xanh mới cũng chỉ là chợ loại 3 nên yêu cầu về an toàn phòng cháy, yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường cũng chưa có gì đảm bảo”.
Bà Phạm Thị Hạnh - Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp và kinh doanh tổng hợp Dịch Vọng Hậu - cho biết: “Việc yêu cầu di chuyển chợ là chủ trương chung của UBND quận Cầu Giấy nhằm phục vụ Dự án đầu tư cải tạo đường Phan Văn Trường. Khi chuyển bà con sang chợ mới, về nguyên tắc, chúng tôi chỉ có trách nhiệm bố trí lại nơi kinh doanh cho các hộ tiểu thương nào đã ký hợp đồng với BQL chợ Nghĩa Tân tại khu vực chợ Nhà Xanh cũ. Về vấn đề bà con thắc mắc xung quanh hạ tầng của chợ mới thì chúng tôi - với tư cách là chủ đầu tư - đảm bảo có đầy đủ thiết kế, phương án bố trí ngành hàng được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, việc chờ đợi được duyệt hồ sơ sẽ rất mất thời gian nên chúng tôi cứ tạm thi công một số hạng mục trước”. 
Về vấn đề bà con tiểu thương lo lắng nhất là PCCC, bà Hạnh lý giải: “Tất cả phương án thiết kế xây dựng PCCC chúng tôi đều đã thực hiện và đang gửi lên Sở PCCC để đợi phê duyệt, khi nào có văn bản chấp thuận, chúng tôi sẽ công bố công khai cho nhà báo và bà con tiểu thương”. Thật kì lạ, một dự án xây chợ ở giai đoạn chuẩn bị đưa vào hoạt động mà vẫn đang chờ thẩm định, phê duyệt hồ sơ?.
Cần công khai, minh bạch
Ngày 20/1/2014, UBND quận Cầu Giấy tổ chức họp trả lời những kiến nghị, khúc mắc của tiểu thương liên quan đến kế hoạch di chuyển chợ  Nhà Xanh.  Tại đây, luật sư đại diện pháp lý cho các tiểu thương chợ Nhà Xanh cho rằng, kế hoạch di chuyển chợ cần phải thông báo trước cho người dân 6 tháng để họ có thời gian chuẩn bị. UBND  quận cần làm rõ nguyên nhân cháy chợ, cung cấp đầy đủ hồ sơ Dự án cải tạo đường Phan Văn Trường,  hồ sơ Dự án xây chợ Nhà Xanh mới để xác định năng lực của chủ đầu tư và đặt vấn đề về việc cần thiết xây dựng nâng cấp chợ Nhà Xanh lên thành chợ loại 2, giúp bà con kinh doanh ổn định. 
Trả lời những nội dung trên,  ông Trần Việt Hà – Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy - lập luận, chợ Nhà Xanh là “chợ tạm” thuộc quản lý của UBND quận, và vì là “chợ tạm” nên khi có dự án của TP.Hà Nội thì buộc phải di dời, thậm chí chợ còn có thể bị “xóa” nếu không có quỹ đất để bố trí làm chợ mới. 
Chợ tạm hay chợ truyền thống?
Không đồng ý với cách trả lời của ông Hà, Luật sư khẳng định chợ Nhà Xanh không phải là chợ tạm mà khu chợ này đã tồn tại từ 30 năm nay, lịch sử hình thành và phát triển của chợ gắn liền với nhu cầu thực tế của dân sinh trong khu vực. Chợ Nhà Xanh là chợ truyền thống có vai trò quan trọng trong đời sống của nhân dân trong khu vực thì  UBND quận Cầu Giấy có trách nhiệm thay dân làm tờ trình lên TP.Hà Nội xin bổ sung quy hoạch xây chợ. Không thể nói là không có trong quy hoạch thì không làm mà đây là nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước, cần phải thực hiện. 
“Tiểu thương chợ Nhà Xanh có quyền được ổn định kinh doanh và họ sẵn sàng đóng góp cùng với Nhà nước để xây chợ khang trang theo tiêu chuẩn. Điểm này cũng phù hợp với Nghị định 02 của Chính phủ vừa giúp nhân dân ổn định kinh doanh, đảm bảo an toàn PCCC, lại tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Việc tốt cho nước, lợi cho dân như vậy tại sao UBND quận Cầu Giấy không làm mà chỉ vin vào mỗi lý do không có quy hoạch?” - vị Luật sư đại diện cho quyền lợi của các hộ kinh doanh nói. 
Đưa ra ý kiến kết luận buổi họp, ông Trần Việt Hà một lần nữa khẳng định Dự án cải tạo nâng cấp đường Phan Văn Trường chắc chắn sẽ triển khai và chợ Nhà Xanh sẽ phải di chuyển trong năm 2014.  Vì vậy trong tháng 2, nếu các tiểu thương không  thực hiện bốc thăm sang chợ mới thì sẽ mất “quyền lợi” và sẽ dành vị trí đó cho người khác. Việc tiểu thương yêu cầu nâng cấp chợ Nhà Xanh thành chợ kiên cố là không thực hiện được vì quận Cầu Giấy không có quỹ đất. 
Kết luận của Phó Chủ tịch khiến gần 400  tiểu thương chợ Nhà Xanh ra về trong buồn tủi, không một khúc mắc nào được trả lời thỏa đáng, không ý kiến nào của bà con được ghi nhận…
Việc di dời chợ là chủ trương đúng đắn, song qua những cách hành xử như đã nói, thiết nghĩ chính quyền quận Cầu Giấy cần cầu thị, tôn trọng bà con tiểu thương hơn, tiếp tục lắng nghe và đối thoại để chủ trương di dời chợ Nhà Xanh được hoàn tất nhanh chóng mà vẫn tạo được tối đa điều kiện thuận lợi để bà con tiếp tục kinh doanh, đóng góp vào nguồn thu ngân sách của quận…

Đọc thêm

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.