Chuyện cảm động về lá thư tay của Chủ tịch Hà Nội Trần Duy Hưng

Chuyện cảm động về lá thư tay của Chủ tịch Hà Nội Trần Duy Hưng
(PLO) - Khi Thủ đô náo nức kỷ niệm 60 năm giải phóng, một trong những nhân vật được nhắc nhớ nhiều nhất là bác sĩ Trần Duy Hưng, người được mệnh danh là “vị Chủ tịch thành phố lâu nhất, giỏi nhất, được dân yêu nhất”. Có nhiều tư liệu thú vị về cuộc đời và sự nghiệp của vị Chủ tịch thành phố này, trong đó có những lá thư đích thân ông viết để xin cho các con được nhập ngũ vào năm 1965…
Chủ tịch thành phố viết thư xin cho 2 con  nhập ngũ 
Nằm khiêm nhường trong nhóm hiện vật “Đơn tình nguyện của cán bộ, viên chức, sinh viên Hà Nội lên đường vào Nam chiến đấu” của Bảo tàng Chiến thắng B52 tọa lạc tại phố Đội Cấn - Hà Nội, lá thư (mang số hiệu lưu trữ 135 G – 65) được bác sĩ Trần Duy Hưng viết tay bằng bút mực đen trên tờ giấy khổ nhỏ có in sẵn tên “Trần Duy Hưng”, đề ngày 16/4/1965. 
Lá thư gửi tới Bộ Quốc phòng và Tổng Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô, nguyên văn: “Kính gửi Bộ Quốc phòng, Tổng Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô. Tôi xin gửi tới các đồng chí đơn xin nhập ngũ của hai con trai tôi, một con trai cả là Trần Quốc Ân 26 tuổi đảng viên kỹ sư Tổng cục địa chất, con trai bé là Trần Thắng Lợi 16 tuổi học sinh lớp 9. Các con tôi có khẩn khoản nhiều lần để “nói” với các đồng chí cho được phục vụ trong hàng ngũ quân đội. Tôi rất thông cảm với những yêu cầu của các con tôi những ý muốn rất chính đáng của thanh niên trong lúc này. Vì vậy tôi rất mong các đồng chí xét đến nguyện vọng tha thiết của các con tôi. Chào quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ. Trần Duy Hưng Ủy ban hành chính Hà Nội”. 
Lá thư được viết vào thời điểm ông Trần Duy Hưng đang giữ chức Chủ tịch Ủy ban hành chính Hà Nội (ngay sau Cách mạng Tháng 8/1945, bác sĩ Trần Duy Hưng là  Chủ tịch Ủy ban hành chính Hà Nội, sau đó ông rời Hà Nội lên chiến khu cùng cả nước bước vào cuộc kháng chiến. Năm 1954 ông trở về Thủ đô, được giao trọng trách Chủ tịch Ủy ban hành chính Hà Nội cho đến khi về hưu năm 1977).
Theo Thiếu tá Phan Thị Hoàng Vân – nhân viên trưng bày tuyên truyền của Bảo tàng Chiến thắng B52, ngày 22/7/1997, Bảo tàng khánh thành nhân kỷ niệm 25 năm chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”. Bảo tàng đã huy động tất cả nhân viên sưu tầm các hiện vật liên quan. Lá thư của ông Trần Duy Hưng đã “về” với Bảo tàng trong dịp này. Ghi chép trong sổ lưu trữ cho thấy, lá thư của Chủ tịch Ủy ban hành chính Hà Nội Trần Duy Hưng được sưu tầm từ Văn phòng Bộ Tư lệnh Quân khu Thủ đô vào tháng 11/1999. 
Vì một số lý do khách quan, Bảo tàng Chiến thắng B52 hiện chưa có nhiều tư liệu bổ sung cũng như thuyết minh xung quanh lá thư. Tuy nhiên, một số thông tin trên báo chí của nhiều tác giả đã cho thấy có sự khớp nối trong những năm chống Mỹ, gia đình bác sĩ Trần Duy Hưng có hai con trai đi bộ đội, vào tuyến lửa. Con trai út của bác sĩ nhập ngũ giữa mùa hè năm 1972 và từng ở chiến trường Quảng Trị.  
Cúi sát mặt kính để đọc nội dung lá thư, ông Nguyễn Văn Bình, 72 tuổi, một cựu chiến binh từ Yên Bái đến tham quan Bảo tàng rưng rưng xúc động: “Một vị Chủ tịch thành phố mà đích thân viết thư để xin cho các con gia nhập quân đội, thật đáng khâm phục và cảm động. Đọc lá thư này tôi hiểu hơn quyết định của những người thế hệ như ông Trần Duy Hưng và cha tôi ngày ấy, khi cha tôi yêu cầu chú em học rất giỏi hoãn chuyến sang Liên Xô học tập để nhập ngũ. Ngày ấy cha tôi bảo: “Quân đội đang rất cần những người như con, hãy làm tròn nghĩa vụ với Tổ quốc trước”.
“Chồng làm Chủ tịch thành phố, vợ càng phải giữ gìn”
Ngôi nhà lưu giữ kỷ niệm về bác sĩ Trần Duy Hưng ở thôn Hòe Thị, xã Xuân Phương, Từ Liêm, Hà Nội nay không còn. Con trai bác sĩ, ông Trần Tiến Đức cho biết nhiều tư liệu về cuộc sống giản dị của gia đình Chủ tịch Ủy ban hành chính Hà Nội. Cuộc sống của đại gia đình bác sĩ Trần Duy Hưng (bác sĩ có 7 con ruột và nuôi 2 người con của em trai là liệt sĩ) đều do người vợ hiền Nhữ Thị Tý xoay xở, thu vén. Những ngày ở Việt Bắc, bà Nhữ Thị Tý lo trồng sắn, nuôi dê, nuôi lợn phục vụ sinh hoạt gia đình. 
Cách mạng thành công, từ chiến khu trở về, tuy là Chủ tịch thành phố nhưng gia cảnh ông Trần Duy Hưng vẫn rất bình dị. Theo lời kể của ông Trần Tiến Đức, mỗi tháng gia đình chỉ có vài lần ăn tươi. Phiếu thịt của ông Trần Duy Hưng và bà Nhữ Thị Tý phải dành mua mỡ để xào rau. Tuy mang danh phu nhân của vị Chủ tịch thành phố Hà Nội nhưng bà Tý chưa một lần theo chồng xuất ngoại và cũng chưa một lần can dự vào công việc của ông hay đề nghị điều gì cho bất kỳ ai. Bà luôn tâm niệm: “Chồng làm Chủ tịch thành phố, vợ càng phải giữ gìn”.
Bác sĩ Trần Duy Hưng rất yêu con cái. Trong ký ức của ông Trần Tiến Đức vẫn vẹn nguyên kỷ niệm năm lên 5 tuổi ông được cha đưa lên gò Đống Đa. Ông đứng trên gò nghe cha kể chuyện lịch sử, mải mê đến nỗi bị kiến đốt sưng vù chân mà không hay. Chiếc ba lô của con trai út thời trong quân ngũ có nhiều lá thư mà vị Chủ tịch thành phố viết cho con giữa những trận bom B52 oanh tạc Hà Nội, giữa những lần ông trực tiếp đi cứu thương, chữa cháy, khi khói bom chưa tan hết…, rất tiếc đã bị thất lạc ở chiến trường.  

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).