Chuyên án đặc biệt của Biên phòng Hà Tĩnh

Chuyên án đặc biệt của Biên phòng Hà Tĩnh
(PLO) - Chiến tranh đã lùi xa hơn 40 năm nhưng tiếng súng vẫn chưa ngưng trên vùng biên giới để bảo vệ sự bình yên cho từng góc phố, ngõ xóm, làng quê. 

Trong cái rét lạnh buốt da thịt của vùng Biên giới Việt Lào, chúng tôi có mặt tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo Hà Tĩnh một chiều cuối  đông để nghe đồng chí Trần Đức Phúc, Đồn Trưởng đồn Biên phòng kể chuyện xuyên rừng truy bắt những đối tượng buôn bán vận chuyển ma túy xuyên quốc gia. Trong hàng chục chuyên án các anh đã phá thành công năm 2017, có lẽ ấn tượng là Chuyên án mang số hiệu 476 LV do Đại tá Võ Trọng Hải - Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh trực tiếp chỉ huy.

Với yếu tố bí mật, bất ngờ, tạo được khí thế cho anh em trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm tại biên giới Cửa Khẩu Cầu Treo, trong năm 2017 Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đã chủ trì và phối hợp bắt giữ, xử lý 39 vụ việc, 47 đối tượng, tang vật, tạm giữ 137 bánh Heroin, 161,283 viên ma túy tổng hợp, 1060 bánh cần sa; 20,1 kg ma túy đá; 300kg pháo nổ; 06 khẩu súng AK; 533kg  động vật hoang dã; 71m3 gỗ; trong đó có Chuyên án 476 LV nói trên.

Chuyên án 476 LV là một trong hai chuyên án lớn nhất năm, được thành lập vào tháng 4/2017, bắt nguồn từ thông tin về một đường dây hoạt động xuyên Quốc gia từ Thái Lan, qua Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, tổ chức hoạt động chặt chẽ có sự liên kết với nhau.

Sau hơn sáu tháng điều tra, thu thập tin tức, nắm bắt thông tin, phối hợp tác chiến với Biên phòng nước bạn Lào, vào hồi 15 giờ 30 phút ngày 14 tháng 10 năm 2017, tại Km 80, quốc lộ 8A, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đã phối hợp với Công an tỉnh Bôlykhămxay (Lào), Công an tỉnh Hà Tĩnh và Công an huyện Hương Sơn bắt quả tang đối tượng Xồng Dua Dóng (quê quán huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An hiện cư trú tại Lào) cùng tang vật thu được gồm 10 kg ma túy tổng hợp dạng đá, 20.000 viên hồng phiến, 1 xe máy. 

Tang vật của chuyên án
Tang vật của chuyên án

Quá trình đấu tranh với tội phạm, những người lính trong chuyên án 476 LV cho biết, các đối tượng nằm trong đường dây chủ yếu là người Mông, thường câu móc với một số đối tượng người Việt Nam làm ăn tại Lào. Chúng hình thành các đường dây có tổ chức chuyên nghiệp, chuyên tìm cách vận chuyển ma túy về Việt Nam để bán, rồi đưa sang nước thứ 3 tiêu thụ. Hành vi, hoạt động của nhóm này rất tinh vi và manh động. 

Địa bàn Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo về QL 8A địa hình phức tạp, núi non hiểm trở, có nhiều đường mòn, lối mở nên các đối tượng lợi dụng đi theo các lối nhỏ trong rừng để tránh sự kiểm soát của các chiến sỹ và  tai mắt của nhân dân. Các đối tượng này đều được trang bị vũ khí, cả đối tượng mang hàng và không mang hàng; rất khó khăn trong quá trình truy bắt.

Chia sẻ về những thuận lợi và khó khăn trong quá trình phá án, đồng chí  Phan Văn Yên, Trạm Trưởng trạm Biên Phòng tại khu vực Cầu Treo cho hay: Chiến tranh đã lùi xa hơn 40 năm nhưng tiếng súng vẫn nổ trên vùng biên giới để bảo vệ sự bình yên cho từng góc phố, ngõ xóm, làng quê. Anh chia sẻ, có lần các đối tượng mang súng AK đã lên nòng, kè trên những phiến đá trên núi, nếu manh động chắc chắn sẽ khó tránh hy sinh, nhờ công tác nắm tình hình từ xa nên đã tránh được những nguy hiểm. 

Trước khi các đối tượng xuất phát từ Lak Xao, tổ công tác đã nắm được các mục tiêu, chờ khi các đối tượng rơi vào thế bị động mới tiến hành phục kích bắt giữ. Có những hôm trời mưa, sương mù dày đặc, địa hình rừng núi rất hiểm trở, cheo leo nhưng các chiến sỹ vẫn quyết tâm bám trụ đến cùng, có khi sên bò qua chân vẫn không dám cử động.

Một kinh nghiệm các anh rút ra trong quá trình phá án là do đối tượng vận chuyển hàng chủ yếu là người Mông, người Mông lại rất “thính” trong việc ngửi các mùi cây, hoa, lá, nếu không cẩn thận họ sẽ không bao giờ đi vào chỗ đang bị phục kích. Bởi vậy trước khi tiến hành, anh em chiến sĩ phải lấy lá cây chà lên người để đánh bay “mùi người". 

Một khó khăn nữa là các đối tượng này hết sức manh động, liều lĩnh, hoạt động có tổ chức, được chỉ đạo chặt chẽ, những người tham gia vào tổ chức này đều được người đứng đầu “mua” tính mạng; do vậy mục tiêu đề ra là phá án thành công nhưng rủi ro là thấp nhất, nhất là bảo đảm an toàn cho các chiến sỹ và bình yên nơi biên giới.

Trời về chiều càng lạnh, sương giăng càng dày hơn, những người lính biên phòng vẫn thầm lặng chắc tay súng, bảo vệ và giữ vững chủ quyền lãnh thổ, bình an nơi biên giới. Với các anh, nhiệm vụ luôn được đặt lên hàng đầu, sẵn sàng hy sinh cả cuộc sống riêng tư của mình. Ngoài kia, Tết đến, Xuân về, mọi người nô nức đón năm mới, các anh vẫn ngày đêm bám trụ nơi miền Biên giới của Tổ quốc, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Đọc thêm

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.