Chương trình 585 góp phần tăng cường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

Từ cuối năm 2010 đến năm 2012, những biến động phức tạp của nền kinh tế thế giới đã tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế đang hội nhập của nước ta, ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN) trong nước. Đây cũng là thời điểm tổ chức các hoạt động giai đoạn I của Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành dành cho DN giai đoạn năm 2010-2014 theo Quyết định số 585/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Từ cuối năm 2010 đến năm 2012, những biến động phức tạp của nền kinh tế thế giới đã tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế đang hội nhập của nước ta, ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN) trong nước.

Đây cũng là thời điểm tổ chức các hoạt động giai đoạn I của Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành dành cho DN giai đoạn năm 2010-2014 theo Quyết định số 585/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Chương trình 585). Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng – Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 585 đã chia sẻ với Báo Pháp luật Việt Nam về những kết quả mà Chương trình đạt được trong hơn 2 năm qua:

- Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, đầu năm 2012, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 01/NQ-CP về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2012 và Nghị quyết số 02/NQ-CP về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu. Bên cạnh các giải pháp chỉ đạo, điều hành của Chính phủ được cộng đồng DN kỳ vọng vừa nêu thì các giải pháp hỗ trợ pháp lý cho DN, giúp DN hạn chế rủi ro pháp lý của Chương trình 585 được triển khai từ cuối năm 2010 cũng rất được các DN quan tâm. Với mục tiêu hỗ trợ pháp lý một cách đồng bộ, hiệu quả cho các DN trên cả nước, việc triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý của Chương trình 585 đã và đang góp phần giúp DN khắc phục những hạn chế trong thực thi pháp luật, phòng chống rủi ro về mặt pháp lý, từng bước tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của DN và tăng cường năng lực cạnh tranh của DN.

“Phủ sóng” pháp luật đến DN

Với tư cách Trưởng Ban Chỉ đạo, Thứ trưởng đánh giá như thế nào về kết quả qua hơn 2 năm tổ chức thực hiện Chương trình?

- Trong 2 năm qua, từ khi Chương trình 585 được khởi động, các hoạt động đã được triển khai đồng bộ, đúng kế hoạch, quy trình; kinh phí triển khai các hoạt động được thực hiện trên nguyên tắc tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật. Chương trình đã thu hút sự tham gia, hưởng ứng tích cực của cộng đồng DN, bước đầu đạt mục tiêu đề ra. Để có được kết quả như vậy, Ban Quản lý Chương trình 585 đã ban hành hệ thống các văn bản quản lý, điều hành hoạt động như Quy chế quản lý thực hiện Chương trình, Quy trình lựa chọn và đánh giá kết quả thực hiện các hoạt động thuộc Chương trình...

Ban Quản lý Chương trình cũng đã phối hợp với các Bộ, ngành và tổ chức đại diện của DN triển khai các hoạt động cụ thể từ tổ chức các lớp bồi dưỡng, tọa đàm nhằm nâng cao kiến thức pháp luật cho DN; tổ chức tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật kinh doanh cho DN thông qua Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam đến xây dựng Bản tin hỗ trợ pháp lý cho DN... Các hoạt động trên đã góp phần cho sự thành công, ngày càng khẳng định ý nghĩa và vai trò tích cực của Chương trình 585 đối với cộng đồng DN.

Trong số các hoạt động của Chương trình, theo Thứ trưởng thì đâu là hoạt động để lại nhiều “dấu ấn” nhất?

- Chương trình đã thực hiện được rất nhiều hoạt động, bao gồm điều tra, khảo sát thực trạng và nhu cầu hỗ trợ pháp lý cho DN; tổ chức hội thảo, tọa đàm, diễn đàn nhằm phổ biến và giải đáp vướng mắc về pháp luật kinh doanh; tổ chức các chương trình bồi dưỡng kiến thức pháp luật kinh doanh cho DN, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ pháp chế DN và cán bộ thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho DN; xây dựng và phát sóng Chương trình phổ biến pháp luật cho DN trên Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Tiếng nói Việt Nam; xây dựng Bản tin hỗ trợ pháp lý cho DN và Cẩm nang pháp luật DN, Cẩm nang kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ pháp chế DN và Cẩm nang hỗ trợ pháp lý cho DN; thiết lập mạng lưới tư vấn pháp luật cho DN tại các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn; xây dựng Trang thông tin hỗ trợ pháp lý cho DN.

Trong số đó có thể nói các hoạt động hỗ trợ pháp lý một cách thiết thực luôn thu hút được sự quan tâm của DN vì liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại của họ. Đáng chú ý là, Chương trình đã tổ chức được gần 50 tọa đàm, hội thảo về các chuyên đề pháp luật kinh doanh, với gần 6 nghìn đại biểu đại diện cho các DN tham dự; thực hiện khoảng 70 chương trình bồi dưỡng kiến thức pháp luật kinh doanh cho DN với gần 14 nghìn đại biểu đại diện DN tham dự.

Không những thế, từ tháng 7/2012, Chương trình còn triển khai các hoạt động hỗ trợ xây dựng và phát sóng thường xuyên hàng tuần Chương trình phổ biến pháp luật cho DN trên Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Tiếng nói Việt Nam, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng DN và nhận được nhiều phản hồi tốt từ các khán thính giả của Chương trình. Trong giai đoạn I của Chương trình, Ban Quản lý Chương trình 585 còn phối hợp với Báo Pháp luật Việt Nam xây dựng 6 chuyên đề Bản tin hỗ trợ pháp lý liên ngành dành cho DN với tổng số lượng phát hành là gần 20 nghìn cuốn để hỗ trợ, phát miễn phí cho các tổ chức đại diện cho DN và các cơ quan, tổ chức liên quan...

Tập trung khắc phục hạn chế, tăng hiệu quả các hoạt động

Nhìn lại giai đoạn I đã qua, Thứ trưởng nhận thấy Chương trình gặp phải những vướng mắc nào không?

- Do đây là Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành đầu tiên của Chính phủ, mới bắt đầu được triển khai thực hiện từ năm 2011, cùng với những thành quả tích cực thì cũng không tránh khỏi những hạn chế, bất cập. Chẳng hạn, sự tham gia của một số cơ quan, ban ngành có nêu tên trong Quyết định số 585/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ còn hạn chế, chưa có sự phối hợp thường xuyên với Ban Quản lý Chương trình trong việc triển khai các hoạt động. Đội ngũ các thành viên Ban Quản lý, Thường trực Tổ thư ký Chương trình làm việc theo chế độ kiêm nhiệm nên việc bố trí đi kiểm tra, giám sát việc thực hiện chất lượng tất cả các hoạt động của Chương trình do các cơ quan, tổ chức thực hiện trên cả nước chưa sâu sát. Bên cạnh đó, các đơn vị đăng ký tham gia hoạt động của Chương trình cũng chưa nhiều kinh nghiệm nên có một số nội dung còn lúng túng trong công tác triển khai hoặc chưa xây dựng tốt mô hình công tác hỗ trợ pháp lý cho DN tại các tỉnh làm điểm.

Để tiếp tục phát huy những kết quả trên đây, xin Thứ trưởng cho biết phương hướng triển khai các hoạt động của Chương trình trong giai đoạn II?

- Trong thời gian tới, Ban Quản lý Chương trình 585 sẽ có những giải pháp khắc phục những hạn chế, đồng thời tiếp tục chỉ đạo triển khai tích cực các hoạt động như hỗ trợ xây dựng, phát triển Trang thông tin chính thức về hỗ trợ pháp lý cho DN; hỗ trợ thực hiện các Chương trình phổ biến pháp luật kinh doanh cho DN trên Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Tiếng nói Việt Nam và tổ chức các hội thảo, diễn đàn, tọa đàm về các chuyên đề pháp luật kinh doanh.

Ngoài ra, sẽ chú trọng hỗ trợ pháp lý cho DN trên một số hoạt động cụ thể là bồi dưỡng kiến thức pháp luật kinh doanh cho DN với dự kiến 40 lớp tại 7 tỉnh làm điểm và các tỉnh được lựa chọn; bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ pháp chế DN; hỗ trợ thiết lập mạng lưới tư vấn pháp luật cho DN tại các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn và tăng cường năng lực cho các cơ quan, tổ chức thực hiện chức năng hỗ trợ pháp lý cho DN.

Bên cạnh mục tiêu tạo chuyển biến căn bản về nhận thức pháp lý, ý thức pháp luật và thói quen tuân thủ pháp luật của DN; tạo lập các điều kiện phục vụ hoạt động thực thi pháp luật để giúp DN kinh doanh có hiệu quả; phòng chống rủi ro pháp lý và tăng cường năng lực cạnh tranh của DN, các hoạt động trên còn có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thu thập ý kiến góp ý, phản ánh tiếng nói của cộng đồng DN trong quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật kinh doanh. Qua đây, tôi cũng kêu gọi sự tham gia, hưởng ứng tích cực hơn nữa từ phía cộng đồng DN, các cơ quan, tổ chức nhằm đưa Chương trình hoạt động ngày càng hiệu quả và đi vào chiều sâu.

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

Hoàng Thư (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa: VGP

Bộ Quốc phòng nêu lý do tạm hoãn gọi nhập ngũ người trúng tuyển đại học

(PLVN) - Theo Bộ Quốc phòng, để tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và xây dựng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân trong tình hình mới thì quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự hiện nay về độ tuổi gọi nhập ngũ và tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với công dân trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng chính quy là phù hợp.

Đọc thêm

Khai mạc kỳ họp chuyên đề HĐND TP Hà Nội: Xem xét, thông qua Quy hoạch Thủ đô

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngoc Tuấn phát biểu khai mạc Kỳ họp.
(PLVN) - Sáng nay, 29/3, HĐND TP Hà Nội khai mạc Kỳ họp thứ 15 - kỳ họp chuyên đề khóa XVI HĐND TP để kịp thời xem xét, quyết định các vấn đề lớn, quan trọng theo thẩm quyền liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội và công tác cán bộ. Tại Kỳ họp, HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét, thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) - Chiều 28/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh yêu cầu các đại biểu Quốc hội quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Vẫn băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội một lần

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) -  Hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) được đưa ra lấy ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vừa diễn ra đều chưa nhận được sự đồng thuận hoàn toàn của các đại biểu.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Lan tỏa truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng các đại biểu dự lễ khánh thành căn nhà đại đoàn kết cho một hộ gia đình tại bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên.
(PLVN) - Việc vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên là một chương trình đặc biệt ý nghĩa, không chỉ là hoạt động an sinh xã hội, mà còn là đợt cao điểm để tuyên truyền, lan tỏa trong các tầng lớp Nhân dân, kiều bào ta ở nước ngoài về truyền thống yêu nước, về Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội thảo. (Nguồn ảnh: baohaiduong.vn)
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, sau là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hôm qua (27/3), tại TP Hải Dương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Tỉnh ủy Hải Dương phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”.

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.