Chủ tịch tỉnh ra tay, “xe Vua” không còn đất sống

Xe tải nuối đuôi nhau nằm chờ để vượt trạm cân
Xe tải nuối đuôi nhau nằm chờ để vượt trạm cân
(PLO) - Qua 15 ngày triển khai trên công tác kiểm soát trọng tải phương tiện vận tải đường bộ, vẫn còn xuất hiện những tập đoàn “xe vua” ung dung “thoát” trạm.  Trung tướng Đỗ Đình Nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát QLHC về TTATXH cho rằng, nếu Chủ tịch tỉnh ra tay, “xe vua” cũng không còn đất sống.
Sáng qua (17/4), trong buổi chức sơ kết, đánh giá tình hình triển khai, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định, việc thực hiện kiểm soát tải trọng xe sẽ được làm kiên quyết, thường xuyên, liên tục và rộng khắp; duy trì kiểm soát tải trọng xe liên tục 24/24h trong ngày, suốt bảy ngày trong tuần và kiên quyết duy trì công tác cho đến khi chấm dứt được tình trạng xe quá tải trên toàn quốc.
Có hiện tượng “xe vua”?
Quyết tâm của “tư lệnh” ngành giao thông thì như vậy nhưng thực tế việc triển khai kiểm soát tải trọng xe trong những ngày vừa qua lại xuất hiện nhiều tồn tại mà đa số lại xuất phát từ nguyên nhân chủ quan. 
Điều này khiến nhiều đại biểu nghi vấn, với hiện tượng xe “thoát” trạm cân phải chăng đang có những “tập đoàn xe vua” mà quan chức địa phương hoặc người trong lực lượng làm nhiệm vụ có cổ phần?
Tại nhiều địa phương, Cảnh sát Giao thông (CSGT) lại thiếu mặn mà với công tác kiểm tra tải trọng. Từ những chi tiết nhỏ nhặt như: gây khó khăn trong đăng ký xe ô tô của trạm; không bố trí lực lượng CSGT phối hợp hoặc chỉ phối hợp mang tính hình thức, đối phó, chỉ làm trong giờ hành chính, còn buổi trưa, buổi tối không làm…
Chạy đúng tải, không đủ tiền làm “luật”
“Chỉ một đoạn đường khoảng 100km từ Hải Phòng về đến Hà Nội mà có đến gần chục trạm CGST. Chưa nói đến lực lượng TTGT chạy lưu động dọc tuyến đường qua địa bàn các tỉnh. Nếu không chạy quá tải thì sẽ không đủ tiền nộp “mãi lộ”. Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân C.P.CTN.
Đặc biệt, tính đến ngày 15/4 thì vẫn còn 11 địa phương chưa đưa bộ cân lưu động vào sử dụng, một số địa phương chỉ hoạt động hưởng ứng ngày ra quân (1/4).
Một số nơi lại triển khai ở hệ thống đường có lưu lượng xe quá tải thấp, chưa quyết liệt trên các quốc lộ trọng điểm. Ngay cả trên quốc lộ 1 thì cũng chỉ có 15/30 địa phương triển khai trạm kiểm tra tải trọng xe.
Ngoài ra, một số địa phương cũng chưa đưa trạm kiểm soát tải trọng xe vào hoạt động liên tục. Việc này làm xuất hiện tình trạng xe quá tải dừng đỗ ở mỗi phía của trạm cân hàng trăm chiếc. 
Khi trạm nghỉ thì các xe ồ ạt chạy gây ùn tắc giao thông và mất ATGT. Điều này cho thấy, lực lượng CSGT chỉ xử lý xe quá tải với lỗi đỗ, dừng rồi cho đi mà không xử lý vi phạm quá tải.
Bộ cân gần hai tỷ, nhiều lỗi, kỵ mưa
Bộ GTVT đã chỉ định thầu cho Công ty Hanel cung cấp 67 bộ cân với giá trị hơn 1,9 tỷ đồng/ bộ (bao gồm xe ô tô, bộ cân, máy phát điện dự phòng…)
Trước việc “chỉ định thầu” này, đã xuất hiện một số ý kiến cho rằng việc sản xuất, láp ráp các thiết bị của trạm cân có dấu hiệu không minh bạch, thiết bị đều của Trung Quốc…Được yêu cầu trả lời về thắc mắc này, ông Nguyễn Quốc Bình, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Hanel cho biết, bộ cân đã được sản xuất, lắp ráp theo thiết kế đã được Tổng cục Đo lường chất lượng phê duyệt; từng bộ cân được kiểm định trước khi bàn giao.
Ông Bình thừa nhận, từ khi triển khai đã xảy ra 33 sự cố của trạm cân liên quan đến camera, đèn led, hết pin, cháy cầu chì hoặc do phá hoại. Nguyên nhân sự cố này chủ yếu là do người sử dụng không tuân thủ đúng khuyến cáo và chưa thực hiện đúng hướng dẫn….
Tuy nhiên, theo phản ánh của một số địa phương thì khi thực hiện bộ cân này vẫn có sai số giữa các lần cân và sai số so với trạm cân tĩnh. Ngoài ra, có một bất cập là bộ cân này không thể hoạt động khi trời mưa.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho hay nếu chưa xác định rõ thì tạm thời chưa xử phạt vì đã xử phạt phải đảm bảo nghiêm minh và công bằng. 
 Trước một số kiến nghị của một số địa phương, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay, đối với những xe chở nông sản của bà con nông dân đi tiêu thụ thì trước mắt, chỉ xử phạt mà không bắt buộc hạ tải. Còn đối với hàng hóa là hàng tươi sống, xi măng tươi, xi măng rời…, thì Bộ sẽ phối hợp với các nghành chức năng cho ý kiến xử lý.
Nếu chạy đúng tải, việc gì phải “mãi lộ”?
Thanh tra Giao thông (TTGT) nhận “mãi lộ” là có nhưng ngược lại nếu không chở quá tải, quá khổ thì việc gì phải “mãi lộ”? Bộ GTVT sẽ tiếp thu ý kiến đó và sẽ nghiêm minh xử lý, nghiêm túc đưa ra những giải pháp đồng bộ nhằm ngăn chặn tình trạng trên. Một vấn đề nữa, phải đặt ngược lại, nếu không chở quá tải,không vi phạm luật giao thông thì chẳng vô cớ lực lượng CSGT và TTGT không có lí do gì mà dừng xe xử phạt? Với tinh thần cầu thị, Bộ GTVT luôn tiếp thu phản ánh về những tồn tại bất cập từ phía nhân dân và cơ quan báo chí, tuy nhiên rất mong sự phản ánh trung thực từ hai chiều nhằm chống tiêu cực trong lực lượng TTGT, phản ánh đúng vấn đề.Tôi xin hứa sẽ xử lý rất nghiêm với những trường hợp tiêu cực”. Bộ trưởng Bộ GTVT, Đinh La Thăng.

Đọc thêm

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.