Chính quyền địa phương chịu trách nhiệm trước thực trạng cai nghiện “chui”

Bà Đỗ Thị Ninh Xuân - Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ -TB-XH) trao đổi những vấn đề liên quan đến thực trạng một số cơ sở tư vấn, điều trị cai nghiện ma tuý “chui”, thực chất là để bán thuốc cai nghiện không rõ nguồn gốc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân, đang bị “thả nổi”.

[links()]Bà Đỗ Thị Ninh Xuân - Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ -TB-XH) trao đổi những vấn đề liên quan đến thực trạng một số cơ sở tư vấn, điều trị cai nghiện ma tuý “chui”, thực chất là để bán thuốc cai nghiện không rõ nguồn gốc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân, đang bị “thả nổi”.

 

- Hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Nội xuất hiện rất nhiều trung tâm tư vấn, cai nghiện ma tuý. Thế nhưng ở mỗi trung tâm, cơ sở lại có cách thức điều trị khác nhau. Xin bà cho biết, tại sao lại có sự khác biệt như đó?

- Theo các quy định của pháp luật hiện hành về các trung tâm cai nghiện có hai loại đó là các trung tâm cai nghiện do Nhà nước quản lý và các trung tâm cai nghiện tự nguyện do các tổ chức chính trị - xã hội, cá nhân thành lập theo Nghị định 147/2003/NĐ-CP của Chính phủ quy định về điều kiện, thủ tục cấp giấy phép và quản lý hoạt động của các cơ sở cai nghiện ma tuý tư nhân. Đối với các trung tâm cai nghiện do Nhà nước quản lý có hai chức năng vừa tiếp nhận các đối tượng vào cai nghiện bắt buộc đồng thời cũng tiếp nhận vào cai nghiện tự nguyện.

Ở những trung tâm này đều có các phương pháp giáo dục, đào tạo bài bản, liệu trình điều trị cụ thể, được giám sát, quản lý về mặt chuyên môn của Bộ Y tế và về mặt tổ chức của Bộ LĐ-TB-XH. Với những cơ sở, trung tâm cai nghiện do các tổ chức, cá nhân thành lập được thực hiện các giai đoạn của quy trình cai nghiện khác nhau. Đa số các trung tâm loại này đều thực hiện cắt cơn là chính trừ trung tâm cai nghiện Thanh Đa ở TP.HCM, họ làm đầy đủ quy trình như triển khai hoạt động phục hồi nhân cách, giáo dục thể chất..., những đối tượng cai nghiện ở đó khoảng thời gian từ 1 đến 2 năm.

- Vậy cơ quan nào có thẩm quyền cấp phép hoạt động đối với những cơ sở trên và điều kiện được cấp phép phải đảm bảo đầy đủ những yếu tố pháp lý gì?

- Tất cả các trung tâm cai nghiện thành lập theo Nghị định 147 của Chính phủ sẽ do Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cấp phép hoạt động sau khi được Bộ Y tế kiểm tra, chứng nhận đủ điều kiện mới được phép hoạt động.

- Trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện xuất hiện một số cơ sở tư vấn, cai nghiện ma tuý không có biển hiệu rõ ràng. Cơ quan nào quản lý và chịu trách nhiệm chính đối với sự việc trên, thưa bà?

- Hiện nay trên địa bàn cả nước có 123 trung tâm, cơ sở cai nghiện ma tuý nói chung và trên địa bàn Hà Nội hiện có 2 cơ sở nói riêng (Tung tâm cai nghiện Bạch Đằng và Trung tâm cai nghiện Nhân Hòa, hiện tại trung tâm Nhân Hòa đã hết phép hoạt động. Theo như phản ánh, có thể hiểu một khi đã hết giấy phép mà vẫn hoạt động thì đó là những trung tâm, cơ sở cai nghiện “chui” vì trên thực tế chưa được cấp giấy phép hoạt động.

Cũng theo quy định của pháp luật, Bộ LĐ-TB-XH ban hành những văn bản quản lý nhà nước về công tác cai nghiện còn thực hiện đồng bộ đòi hỏi sự vào cuộc của cả cộng đồng. Đặc biệt là cấp chính quyền, đoàn thể các ban, ngành địa phương. Do vậy, để tồn tại như trên thì chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm chính. Bởi họ có thể thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để thanh, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm.

- Trên thực tế, các cơ sở cai nghiện sử dụng rất nhiều loại thuốc khác nhau để cắt cơn, chống tái nghiện. Vậy làm thế nào để quản lý chất lượng thuốc tại các trung tâm, cơ sở, đặc biệt là những cơ sở cai nghiện “chui” có thể xảy ra và gây ảnh hưởng tới sức khoẻ người dùng thưa bà?

- Hiện tại các danh mục thuốc (loại thuốc hướng thần) dùng trong hoạt động cai nghiện được Bộ Y tế ban hành và quản lý chặt chẽ. Ngoài 3 loại nhóm thuốc hỗ trị điều trị cai nghiện và chống tái nghiện như thuốc Bông Sen, Cedemex, Danapha-Natrex còn có phương pháp hỗ trợ cai nghiện bằng điện châm ở Viện châm cứu Trung ương và các bệnh viện y học cổ truyền.

Có thể thấy hoạt động cai nghiện ma tuý là đặc thù riêng của ngành y tế vì liên quan trực tiếp đến con người. Để hoạt động này có hiệu quả rất cần sự quan tâm hơn nữa của ngành y tế, mặc dù Bộ Y tế đã có các tiêu chí về xác định người nghiện nhưng ai là người xác minh thì lại chưa có quy định rõ ràng. Tiếp đến là tập huấn kiến thức, phổ cập về công tác cai nghiện cho cán bộ y tế cấp xã, phường sẽ giúp hoạt động cai nghiện đạt hiệu quả cao hơn.

- Muốn được cai nghiện người nghiện phải có đơn mới được cai nghiện. Phải chăng đây chính là lý do mà các trung tâm, cơ sở cai nghiện “chui” mọc ra và thu hút rất nhiều người đến điều trị, thậm chí mua thuốc về tự ý sử dụng?

- Theo quy định thì người nghiện phải đăng kí tự nguyện cai nghiện, nếu không đăng kí mà bị bắt được sẽ phải buộc cai nghiện tại cộng đồng (được quy định cụ thể tại Nghị định 94/2010/NĐ-CP của Chính phủ). Còn về mặt quản lý Nhà nước, chúng tôi cũng không thể nắm rõ được khi người nghiện tự mua thuốc về nhà sử dụng từ các cơ sở, trung tâm “chui”. Do vậy, để quản lý có hiệu quả đòi hỏi trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc tăng cường quản lý, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm đối với lĩnh vực này.

Xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi này!

Phi Hùng (thực hiện)

Đọc thêm

Kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu tại Bộ đội Biên phòng Bà Rịa - Vũng Tàu

Trung tướng Nguyễn Doãn Anh kết luận kiểm tra. (Ảnh: Tiến Dũng).
(PLVN) - Trong hai ngày 17 và 18/4, Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam đã dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Cùng tham gia đoàn công tác có Thiếu tướng Nguyễn Hoài Phương, Phó Tư lệnh BĐBP.

Sức sống mãnh liệt của đường Trường Sơn huyền thoại

Các chiến sĩ Trung đoàn 70, đơn vị đầu tiên của bộ đội Trường Sơn, thồ hàng trên tuyến Tây Trường Sơn vào tháng 9/1961. (Ảnh tư liệu).
(PLVN) - Triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” giới thiệu khoảng 100 tài liệu, hình ảnh, mang nội dung cô đọng nhất về sự ra đời của “tuyến lửa” đường Trường Sơn, sức sống mãnh liệt của con đường qua bom đạn chiến tranh, trở thành một kỳ tích về sức mạnh chiến đấu, chiến thắng, một thành công xuất sắc trong chỉ đạo chiến lược của Đảng, một huyền thoại trong lịch sử giữ nước của dân tộc.

Đẩy mạnh việc quốc tế hóa giá trị bản sắc văn hóa dân tộc ra thế giới

Thủ tướng Phạm Minh Chính với các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Đẩy mạnh việc quốc tế hóa giá trị bản sắc văn hóa dân tộc ra thế giới và dân tộc hóa tinh hoa văn hóa thế giới vào với Việt Nam. Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi phát biểu tại buổi gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong hoạt động bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc, nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024, diễn ra chiều 19/4.

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng
(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Các đại biểu dự buổi tổng duyệt.
(PLVN) - Sáng qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.